หลังจากเหตุกลุ่มตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูล การบังคับใช้ระเบียบกฎเกณฑ์ทางศาสนาที่เคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาและการแต่งกาย ทำให้เกิดกระแสต่อต้านขึ้นมาในกลุ่มหญิงสาวชาวอัฟกานิสถาน พวกเธอลุกขึ้นมาสู้ด้วยวิธีการแบบใหม่ นั่นคือการใช้กระแสบนโลกออนไลน์ผ่าน “ทวิตเตอร์” ด้วยการแชร์ภาพการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของหญิงสาวชาวอัฟกัน

แคมเปญออนไลน์นี้เริ่มต้นโดยด็อกเตอร์บาฮาร์ จาลาลี (Bahar Jalali) นักประวัติศาสตร์ผู้ก่อตั้งโครงการ Gender Studies แห่งแรกในอัฟกานิสถาน การเคลื่อนไหวบนโซเชียลของเธอทำให้เกิดแฮชแท็ก #DoNotTouchMyClothes และ #AfghanistanCulture แสดงให้เห็นความงามของเสื้อผ้าของหญิงอัฟกันที่มีสีสันสดใส ประดับด้วยกระจกแวววาวและมีลวดลายที่หลากหลาย

ด็อกเตอร์จาลาลีโพสต์ในทวิตเตอร์ของเธอว่า “จะไม่ยอมให้วัฒนธรรมของเราถูกคนเหล่านั้นลบล้าง” และเธอยังกล่าวว่าเครื่องแต่งกายสีดำไม่ใช่ตัวแทนของหญิงสาวมุสลิมในอัฟกานิสถาน และไม่ใช่เครื่องแต่งกายที่หญิงอัฟกันสวมใส่มาตั้งแต่ครั้งอดีต การลุกขึ้นมาปลุกกระแสโซเชียลของเธอทำให้มีหญิงสาวกล้าที่จะหยิบเสื้อผ้าสไตล์อัฟกันแบบดั้งเดิมขึ้นมาสวมเพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และนี่คือบางส่วนจากเทรนด์ทวีตที่เรารวบรวมมาให้ชมกัน

ท้ายที่สุดแล้ว มันขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้หญิงอัฟกันซึ่งถูกบังคับให้สวมนิกอบสีดำ ว่าพวกเธอจะเลือกสวมใส่อะไร… นี่คือเสื้อผ้าดั้งเดิมของผู้หญิงอัฟกัน ไม่ใช่นิกอบ

นี่คือวิธีที่สาวอัฟกันแต่งตัว

ภูมิใจมากที่ได้สวมชุดดั้งเดิมของพวกเรา ชุดอัฟกันที่สีสันสดใสละลานตา

เครื่องแต่งกายสีดำ บูร์กาและนิกอบไม่ใช่และไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอัฟกัน นี่คือตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของเรา มันมีสีสันสดใส สุภาพ ใช้งานได้จริง และที่สำคัญที่สุดคือ “ความสวยงาม”

วัฒนธรรมอัฟกันอันเก่าแก่และรุ่มรวยของฉันคือสีสันและความงาม ขอบคุณ @RoxanaBahar1 ที่ช่วยให้เรากล้าออกมาบอกทั้งโลกถึงสิ่งนี้

สิ่งที่ดีที่สุดบนทวิตเตอร์วันนี้ก็คือ ผู้หญิงอัฟกันลุกขึ้นมาต่อต้านตาลีบันด้วยการแต่งตัวและท้าทายทุกภาพลักษณ์แบบสเตอริโอไทป์ที่ว่าพวกเราต้องแต่งชุดสีดำ ด้วยการสวมเดรสสีสันสดใสสไตล์ดั้งเดิม!

ในการประท้วงข้อบังคับเรื่องการแต่งกายของกลุ่มตาลีบัน ฉันภูมิใจนำเสนอรูปสวย ๆ ของชุดแบบอัฟกันสไตล์ดั้งเดิมที่มีสีสันสดใส ประดับประดาด้วยอัญมณีที่งดงาม

#DoNotTouchMyClothes คือแคมเปญที่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงอัฟกันมีความสดใสมากแค่ไหน พวกเราแข็งแกร่ง สวยงาม และกล้าหาญ!!

ภรรยาของผมสวมชุดอัฟกันแบบดั้งเดิมในบามยาน นี่คือวัฒนธรรมและวิธีแต่งตัวของหญิงชาวอัฟกัน

https://twitter.com/karimi_shafi/status/1437691938254241792

จากแคมเปญทางทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #DoNotTouchMyClothes ทำให้เราเห็นว่าแท้จริงแล้วหญิงสาวชาวอัฟกันมีวิธีการแต่งกายที่หลากหลาย เสื้อผ้าของพวกเธอแตกต่างกันไปตามภูมิประเทศและชาติพันธุ์ หญิงสาวรายหนึ่งโพสต์ว่า “นี่คือวิธีที่พวกเราแต่งตัว บางคนสวมเสื้อผ้าแบบดั้งเดิม บางคนสวมฮิญาบ บางคนแต่งตัวแบบสุภาพเรียบร้อย แต่ฮิญาบและนิกอบที่ตาลีบันบังคับให้เราใส่ ไม่ใช่วัฒนธรรมของพวกเรา”

ท้ายที่สุดแล้วด็อกเตอร์จาลาลีกล่าวกับ BBC News ถึงความกังวลว่า “อัตลักษณ์และอำนาจอธิปไตยของอัฟกานิสถาน” กำลังถูกโจมตี เธอต้องการแสดงให้โลกเห็นถึง “ใบหน้าที่แท้จริงของอัฟกานิสถาน”

แม้จะเป็นก้าวเล็ก ๆ บนโลกออนไลน์ แต่เราเชื่อว่าเธอทำสำเร็จ เธอแสดงให้โลกเห็นว่าวัฒนธรรมดั้งเดิมของอัฟกานิสถานทั้งมีสีสันสดใส งดงาม และมีคุณค่าควรแก่การรักษาไว้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส