เลียม นีสัน (Liam Neeson) ตำนานพระเอกชาวไอริชเคยเปิดเผยว่า ย้อนกลับไปในช่วงปี 1990 เขาเกือบจะได้รับบทเป็น ‘เจมส์ บอนด์’ แทนที่ เพียร์ซ บรอสแนน (Pierce Brosnan) แล้ว แต่สุดท้ายตนต้องปฏิเสธกับทางค่ายหนังไป เพราะติดปัญหาตรงว่าที่ภรรยาของเขาในขณะนั้นไม่ปลื้มกับบทสายลับจอมเจ้าชู้นี้!

หลัง ทิโมธี ดาลตัน (Timothy Dalton) ตัดสินใจวางมือจากบท ‘007’ ทางค่าย MGM ที่ดูแลแฟรนไชส์เรื่องนี้ก็ได้เดินหน้าหาตัวแทนที่จะเข้ามารับบทดังกล่าว แม้สุดท้ายพวกเขาจะได้ตัวบรอสแนน มารับบทนี้ในภาค GoldenEye เมื่อปี 1995 แต่นีสัน ออกมาเล่าว่าแท้จริงแล้ว เขานี่แหละคือหนึ่งในตัวเต็งที่จะเข้ามารับบทตำนานสายลับนี้

บรอสแนน ในบท 007 เมื่อปี 1995

“ใช่แล้ว พวกเขาเคยทาบทามผม ผมจำได้ว่าบาร์บารา บรอกโคลี (Barbara Broccoli) ซึ่งปัจจุบันเป็นโปรดิวเซอร์หลักของภาพยนตร์บอนด์ เคยเข้ามาคุยกับผมถึงเรื่องการรับบทนี้

“เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผมถ่ายเรื่อง Schindler’s List เสร็จ ซึ่งย้อนกลับไปก็เมื่อ 26 ปีที่แล้ว แต่สุดท้ายผมก็ไม่ได้รับข้อเสนอนี้นะ ตอนนั้นพวกเขาก็กำลังมองนักแสดงอีกหลายคนไว้เหมือนกัน ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

“แต่อย่างไรก็ตาม ภรรยาสุดที่รักผู้ล่วงลับของผม เคยพูดกับผมตอนที่เรากำลังเล่นหนังด้วยกันในเซาท์แคโรไลนา ว่า ’ที่รัก ถ้าคุณได้รับข้อเสนอให้เป็นเจมส์ บอนด์ และคุณเกิดความรู้สึกอยากเล่นบทนี้ขึ้นมา รับรองได้เลยว่าคุณจะไม่มีวันได้แต่งงานกับฉัน’ ”

นีสันกับภรรยา

นีสัน เล่าต่อว่า เหตุผลที่ภรรยาของเขา (ตอนนั้นยังไม่ได้แต่งงานกัน) ไม่อยากให้รับบทนี้เพราะ ตัวละคร 007 ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงในการที่จะต้องเข้าฉากใกล้ชิดกับสาว ๆ จำนวนมาก ซึ่งนีสันก็เสริมว่า ทุกครั้งที่ทั้งคู่ทะเลาะกัน เขามักจะง้อด้วยการเดินเขาไปหาพร้อมกับร้องเพลงธีมของหนังเรื่องนี้

“เมื่อใดก็ตามที่เราทะเลาะกัน เวลาผมเข้าไปง้อเธอหลังจากนั้น ผมมักจะเดินเข้าไปหาพร้อมกับทำเสียงเปิดตัวของหนังเรื่องนี้”

นีสันกับ นาตาชา ริชาร์ดสัน (Natasha Richardson) ภรรยาของเขา ใช้ชีวิตร่วมกันมาตั้งแต่ปี 1994 ก่อนที่อีก 15 ปี ต่อมา ริชาร์ดสันจะประสบอุบัติเหตุจากการเล่นสกี จนเสียชีวิตในปี 2009 ซึ่ง นีสัน เคยเปิดใจเกี่ยวกับความสูญเสียในอดีตว่า

“สิ่งนี้มันกระทบคุณ มันคล้ายกับคลื่น ที่คุณเพิ่งจะรู้สึกถึงความไม่มั่นคงนี้ ราวกับว่าโลกไม่เสถียรอีกต่อไป แต่แล้วมันก็ผ่านไปและแม้ความรู้สึกเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่บางครั้งผมก็ยังรู้สึกอยู่” นีสัน พูดถึงการสูญเสียภรรยาสุดที่รัก เมื่อปี 2014

แม้นีสัน จะเคยปฏิเสธหนึ่งในบทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกภาพยนตร์ไป แต่สุดท้ายเขาก็ได้มีโอกาสมารับบทสายลับมือฉมังผู้รักครอบครัวในหนังชุด ‘Taken’ แทน ซึ่งถือเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทีเดียว

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bit.ly/3FpWoR0

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส