เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ตุลาคมตามเวลาประเทศไทย หลายคนคงได้ข่าวสุดช็อก อเล็ก บอลด์วิน (Alec Baldwin) ทำปืนประกอบฉากลั่น ส่งผลให้ผู้กำกับ โจเอล ซูซา (Joel Souza) ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้กำกับภาพ ฮาลีนา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins) เสียชีวิต อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างบอลด์วินถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ‘Rust’ อยู่ที่ฟาร์ม Bonanza Creek Ranch ซานตาเฟเคาน์ตี รัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าตกใจและน่าเสียใจอย่างที่สุดเพราะทำให้ดาวรุ่งแห่งวงการภาพยนตร์จากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ฮัตชินส์ วัย 42 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพ เธอได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในดาวรุ่งพุ่งแรงประจำปี 2019 จากนิตยสาร American Cinematographer และเคยมีส่วนร่วมในการถ่ายทำหนังซูเปอร์ฮีโรอินดี้เรื่อง ‘Archenemy’ เมื่อปี 2020

อุบัติเหตุน่าเศร้าที่เกิดขึ้นทำให้วงการภาพยนต์สูญเสียดาวรุ่งมากฝีมือไปอย่างน่าเสียดายและหลายคนที่เคยร่วมงานกับเธอต่างก็ออกมาแสดงความอาลัยอย่างไม่ขาดสายหนึ่งในนั้นคือ อดัม อียิปต์ มอร์ติเมอร์ (Adam Egypt Mortimer) ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ‘Archenemy’

เขาให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า “มันเหลือเชื่อจริง ๆ ฮาลีนาคือศิลปินที่น่าทึ่ง เธอเพิ่งเริ่มเส้นทางอาชีพของเธอและเพิ่งเริ่มเป็นที่จับตามอง การที่เธอต้องมาจากไปเพราะอุบัติเหตุในการถ่ายทำ มันเกินคาด เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจริง ๆ”

เขายังเพิ่มเติมอีกว่า “เรามีระดับของระเบียบการเรื่องความปลอดภัยในการถ่ายทำภาพยนตร์ทุกขนาด ดังนั้นเมื่อมันเป็นเรื่องของอาวุธปืน โดยเฉพาะเมื่อปืนเกิดลั่นขึ้นจริงและทำให้ฮาลีนาเสียชีวิต มันจึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเลยในมุมมองของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ศิลปินสาวผู้น่าทึ่งคนนี้ต้องจากเราไปอย่างกะทันหัน”

มอร์ติเมอร์ ยังพูดถึงฮัตชินส์ว่าเป็นคนที่มี “ความแน่วแน่ในการทำงาน” และนึกถึงวันที่ได้ร่วมงานกับเธอ

“เราคุยกันเรื่องลองสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ในวันนั้น เธอดูกระตือรือร้นมากและออกไอเดียมาว่าเราจะถ่ายทำกันในสไตล์ยุโรป การทำงานมีความท้าทายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่เธอก็สามารถเปลี่ยนงานและสิ่งต่าง ๆ รอบตัวให้กลายเป็นศิลปะได้ นั่นคือสิ่งที่ผมรักในตัวเธอและรักที่ได้เห็นเธอเติบโตในฐานะศิลปิน มันยอดเยี่ยมมากที่ได้ร่วมงานกับคนแบบเธอ”

ฮัตชินส์เกิดที่ประเทศยูเครนปี 1979 เธอเติบโตมาในฐานทัพโซเวียต เขตอาร์กติกเซอร์เคิล ในเว็บไซต์ส่วนตัวของเธอบอกเอาไว้ว่าเธอเติบโตขึ้นมาโดยรายล้อมไปด้วยกวางเรนเดียร์และเรือดำน้ำนิวเคลียร์

เส้นทางอาชีพในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของฮัตชินส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อเธอจบปริญญาวารสารศาสตร์นานาชาติ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเคียฟ หลังทำงานด้านสารคดีในอังกฤษ เธอย้ายมายังลอสแองเจลิสและจบการศึกษาจากสถาบันภาพยนตร์อเมริกันในปี 2015

ฮัตชินส์เริ่มทำงานในฮอลลีวูดโดยมีเครดิตจากภาพยนตร์อย่าง ‘Blindfire’ ซึ่งเธออธิบายว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับตำรวจและประเด็นเหยียดเชื้อชาติ กำกับโดย ไมก์ เนล (Mike Nell) นอกจากนี้เธอยังเคยมีส่วนร่วมในการถ่ายทำภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง ‘Darlin” กำกับโดย พอลลีแอนนา แม็คอินทอช (Pollyanna McIntosh) ที่เปิดตัวในงานเทศกาลหนัง South by Southwest (SXSW) เมื่อปี 2019 ด้วย

นับเป็นอุบัติเหตุที่น่าเสียใจและคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นและนับเป็นความสูญเสียบุคลากรคุณภาพสำหรับวงการภาพยนตร์อย่างแท้จริง

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส