เทศกาลสุดหลอนอย่างฮาโลวีนใกล้เข้ามาทั้งที ลองมาสำรวจลิสต์หนังสยองขวัญที่หลอนที่สุดตลอดกาลกันดีกว่า เพราะจากการศึกษาล่าสุดของเว็บไซต์ GIGACalculator.com เผยว่า เมื่อวัดผลตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว หนังสยองขวัญแนวจิตวิทยา ‘Hereditary กรรมพันธุ์นรก’ คืออันดับ 1 ของลิสต์หนังที่น่ากลัวที่สุดตลอดกาล

Hereditary
เครดิตภาพ: imdb.com

‘Hereditary’ กำกับและเขียนบทโดย แอรี แอสเตอร์ (Ari Aster) โดยนำแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากเรื่องราวของครอบครัวแอสเตอร์เองที่ต้องเจอเรื่องน่าเศร้าราวกับถูกสาป ส่วนหนังสุดหลอนอันดับ 2 และ 3 คือ ‘Saw’ และ ‘The Babadook’

ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าเขาวัดได้อย่างไรว่าหนังเรื่องไหนน่ากลัวที่สุด วิธีการที่ GIGACalculator.com ใช้ก็คือให้อาสาสมัคร 150 คนสวมเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจจากนั้นจึงดูหนังสยองขวัญเรื่องต่าง ๆ ในลิสต์ โดยที่อาสาสมัครต้องเป็นคนที่เพิ่งเคยดูหนังเหล่านั้นครั้งแรกด้วย จากนั้นจึงทำการบันทึกผลอัตราการเต้นของหัวใจ

ปรากฎว่า ‘Hereditary’ ติดอันดับ 1 เพราะเป็นหนังที่อาสาสมัครดูแล้วใจเต้นเร็วมากที่สุดนั่นคือประมาณ 115 ครั้งต่อนาที ส่วนอัตราการเต้นของหัวใจเวลาปกติของคนเราจะอยู่ที่ประมาณ 60 – 100 ครั้งต่อนาที

Hereditary
เครดิตภาพ: gigacalculator.com

“คนเรามีเหตุผลมากมายที่ทำให้รู้สึกสนุกเวลาดูหนังสยองขวัญ” ลี แชมเบอร์ส นักจิตวิทยาและที่ปรึกษาด้านสุขภาพที่ทำงานร่วมกับ GIGACalculator.com ในการศึกษาครั้งนี้กล่าว “อย่างแรกเลยก็คือมันคือรูปแบบหนึ่งของความบันเทิง มนุษย์เราต้องการความแปลกใหม่และอยากหลีกเลี่ยงความน่าเบื่อ ปัจจัยเหล่านี้ดึงให้เราหลงใหลไปกับหนังที่อาจเกิดเรื่องสยองได้ทุกวินาที

นอกจากนี้มันยังเกี่ยวกับเรื่องของขีดจำกัดด้านอารมณ์อีกด้วย ถึงเราจะดูหนังที่น่าหวาดกลัวและสยดสยองมากแค่ไหน แต่ก็ยังรู้สึกปลอดภัยบนที่นั่งนุ่ม ๆ ของโรงหนังหรือโซฟาที่บ้าน หรือหากความรู้สึกเหล่านั้นมากเกินไปก็ยังสามารถหยุดพักหรือเลิกดูได้ การกระตุ้นกลไกควบคุมอารมณ์เหล่านี้มีประสิทธิภาพอย่างมาก มันทำให้เรา (GIGACalculator.com) สามารถทดสอบเกี่ยวกับความกลัวและความวิตกกังวลในสภาพแวดล้อมที่ถูกควบคุมได้”

อย่างไรก็ตามลิสต์ดังกล่าวเป็นผลการศึกษาจากหนังสยองขวัญจากฝั่งตะวันตกเท่านั้น เพราะถ้าพูดถึงเรื่องความหลอน เชื่อว่าผีแบบไทย ๆ ก็น่ากลัวไม่แพ้ผีสัญชาติใดในโลกแน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส