กระแสความโด่งดังของ ‘Squid Game’ ทำให้มันกลายเป็นซีรีส์ที่มียอดผู้ชมสูงสุดของ Netflix และเป็นไวรัลไปทั่วโลก ทั้งการแต่งตัวตามเครื่องแบบของผู้คุมและผู้เข้าแข่งขันในเกม การจัดเกมการแข่งขันตามแบบการละเล่นในซีรีส์ แม้แต่ผู้กำกับฮอลลีวูด นักแสดง ไปจนถึงนักกีฬาดังใน NBA ก็ยังดูซีรีส์เรื่องนี้ ส่วนเทรนด์บนโลกออนไลน์ก็มาแรงไม่แพ้กันโดยเฉพาะการทำชาเลนจ์ต่าง ๆ บน Tiktok แต่กระแสก็ไม่ได้มีแต่ด้านดีเสมอไป เพราะล่าสุดมีเด็กชายได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะทำชาเลนจ์ ‘Squid Game’ ตาม Tiktok

จากรายงานของ Daily Mail กล่าวว่าเด็กชายไอเดน ฮิกกี้ (Aiden Higgie) วัย 14 ปี ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลไฟไหม้ระดับ 3 ที่ขาเพราะทำชาเลนจ์เกมแกะน้ำตาลจาก ‘Squid Game’ ที่กำลังฮิตบน Tiktok แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นระหว่างที่เด็กชายกำลังทำน้ำตาลเคี่ยวตามสูตรที่เขาเจอบนโลกออนไลน์ ฮิกกี้ทำน้ำตาลเคี่ยวโดยใช้น้ำเปล่า เบกกิ้งโซดา และน้ำตาล ผสมทุกอย่างในถ้วยพลาสติกแล้วนำไปอุ่นให้ละลาย แต่ระว่างที่เขาหยิบถ้วยนั้นขึ้น ถ้วยพลาสติกก็เกิดระเบิดขึ้นมา

“เขาอุ่นพวกมันด้วยอุณหภูมิที่พอเหมาะ แต่เมื่อหยิบถ้วยนั่นขึ้นมันก็เกิดระเบิดขึ้นมา” แม่ของฮิกกี้กล่าว “มันไหม้มือของเขา และเพราะน้ำตาลและถ้วยพลาสติกละลาย มันจึงไหลไปที่ขา เข่า และข้อเท้า ความร้อนทำให้มันไหม้ผิวของเขาไม่หยุด”

จากรายงาน ฮิกกี้อาจต้องใช้เวลาปีหน้าเกือบทั้งปีในการรักษาบาดแผลไฟไหม้และต้องพันผ้าพันแผลตลอดเวลา อย่างไรก็ตามเด็กชายไม่ใช่ผู้โชคร้ายแค่รายเดียว เพราะมีรายงานจากโรงพยาบาลเด็กเวสต์มีด (The Children’s Hospital at Westmead) ว่าเขาคือเด็ก 1 ใน 3 รายที่ได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้เพราะพยายามทำตามชาเลนจ์ ‘Squid Game’

Squid Game, Netflix
เครดิตภาพ: imdb.com

แม้ว่าจะเป็นซีรีส์กระแสแรงและโด่งดังไปทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นซีรีส์ Netflix ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเรื่องหนึ่ง แต่ด็อกเตอร์โรบิน เบอร์วิตช์ (Dr. Robin Burwitch) จิตแพทย์ประจำศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลุยดุ๊ก (Duke University Medical Center) ได้ออกมาให้คำแนะนำผ่านเว็บไซต์ People ในการดู ‘Squid Game’ ว่าไม่เหมาะกับเด็ก ๆ เพราะมีความรุนแรงและเนื้อหาบางอย่างที่ไม่เหมาะสม

ซีรีส์ ‘Squid Game’ เล่าเรื่องราวเสียดสีสังคมทุนนิยมและการแข่งขันที่รุนแรงบนโลกที่ไม่เท่าเทียม เนื้อหาที่สมจริง จับต้องได้และเข้าถึงง่ายทำให้มันได้รับความนิยมตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เข้าฉาย อย่างไรก็ตามการนำเสนอมุมมองสะท้อนสังคมผ่านการละเล่นพื้นบ้านของเด็กเกาหลีใต้ก็ทำให้กลายเป็นชาเลนจ์ที่โลกออนไลน์นำไปทำตามง่าย ๆ ไม่ต่างจากการเล่นเกม ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองจึงควรให้คำแนะนำเด็ก ๆ ในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ที่ประเทศอังกฤษยังมีการจัดเรตซีรีส์เรื่องนี้ให้เหมาะกับเด็กอายุ 15 ปีขึ้นไปด้วย

สามารถรับชม ‘Squid Game’ ได้แล้ววันนี้ที่ Netflix

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส