อิ่มจริงไม่อิ่มทิพย์ พาชาว #beartaiBUZZ ไปซู๊ดราเมนและอูดงที่เคาะมาแล้วว่า รสชาติเด็ดดวงราวกับบินไปกินไกลถึงแดนอาทิตย์อุทัย กินแล้วต้องมีเซย์ไฮ่! (はい ) ภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า “ใช่” รสเดียวกับญี่ปุ่นแน่นอน แต่ละร้านมีทั้งแบบแฟรนไชส์ส่งตรง หรือกระทั่งเชฟญี่ปุ่นมาคุมกับมือ ไม่ว่าคุณจะชอบเส้นประเภทไหน ซุปใสหรือข้น จัดมาให้แล้ว 5 สไตล์ ไปลองพิสูจน์กัน “ไฮ่” ได้นะ  

1. Tsuru Udon

‘ซุรุอูดง’ โด่งดังจากคลิปไวรัลที่มีสายฟ้า-พายุ ลูกแฝดของแม่ชมไปเยือน บรรยากาศในร้านตกแต่งด้วยไม้ช่างอบอุ่น ความทุ่มเทคืออูดงเส้นสดที่ร้านทำเองทุกเช้าทุกวัน ดังนั้นใครที่เคยกินอูดงแบบแป้งนุ่ม ๆ อารมณ์คุ้นลิ้นในบ้านเรารับรองไม่เจอที่นี่ เพราะความสดใหม่นี่ล่ะทำให้เส้นดึ๋งเด้ง ไม่ยุ่ยไม่แหยะ เมนูแจ่มที่ต้องสั่ง ยกให้กับ Mentaiko Cream Hot Udon คลับคล้ายคาโบนาร่าด้วยใช้ตัวซอสครีม ผสมเมนไทโกะหรือไข่ปลาคอด รสเข้มข้นเค็ม ๆ นัว ๆ ในเมนูมีท็อปปิ้งเป็นแป้งเทมปุระกรอบเติมได้ตามชอบ อากาศร้อน ๆ จัดอูดงเย็นสักหนึ่ง Hiyatenoroshi อูดงเย็นกุ้งเทมปุระมะนาวสด ใช้น้ำซุปปลาโอเข้มข้นหวานเค็มบีบมะนาวสดเพิ่มรสชาติและความหอม เข้ากันกับกุ้งเทมปุระขนาดจัมโบ้ทอดมาฟูกรอบไม่มันเลี่ยน กินรวมกันแล้วต้องมอบมงให้เลย 

ปักหมุด: Tsuru Udon (อยู่ชั้น 2) สุขุมวิท 55 ซอยทองหล่อ 2 (ติดกับตึก Fifty Fifth) จอดรถที่จอดรถ SCB  โทร. 093-454-2882 เปิดทุกวัน แบ่งเป็น 2 รอบ 11.00 – 15.00 น. และ 17.00 – 21.00 น.

2. Nobuya Ramen

อยู่ติดกันกับ Tsuru Udon แต่อยู่ชั้น 1 ห้องขนาด 1 คูหา มีที่นั่งแค่ 4 โต๊ะ ‘โนบุยะ’ มาจากชื่อเจ้าของคือคุณโนบุ และยะแปลว่าร้าน “ร้านของคุณโนบุ” เป็นราเมนสไตล์กินซ่า โตเกียว มีชื่อเรื่องซุปปลา โดยทางร้านใช้ปลา 3 ชนิดมาปรุง ทีเด็ดอยู่ที่หัวปลาเก๋าและปลาคัสซึโอะ​บูชิ ส่วนอีกหนึ่งวัตถุดิบลับทางร้านขออุบไว้ แนะนำ Shio Ramen เส้นราเมนเหนียวหนึบผสมด้วยน้ำซุปที่ปรุงด้วยเกลือชมพูหิมาลัยจากทิเบต รสที่ได้จึงเนียนนวลไม่เค็มโดด และสามารถดึงความหอมหวานจากซุปปลาออกมาได้ชัดเจนมาก ยิ่งกินกับหมูชาชูตุ๋นเนื้อหนา ทุกชามเสิร์ฟด้วยเส้นสดที่ทางร้านคัดความแข็งของเส้นให้เข้ากับน้ำซุปของทางร้านแล้ว นี่ล่ะรสชาติต้นตำรับแบบญี่ปุ่น

ปักหมุด : สุขุมวิท 55 ซอยทองหล่อ 2 (ติดกับตึก Fifty Fifth ) จอดรถที่จอดรถ SCB  โทร. 095-395-6649 เปิดทุกวัน 11.00 – 21.00 น.  

3. Kyushu Jankara

 ใบประกาศความเป็นสุดยอดของราเมนระดับประเทศจากสำนักสื่อดังของญี่ปุ่น คือใบเบิกทางชั้นยอดของร้านคิวชูจังกะระและมากกว่าสายสัมพันธ์ใด ๆ คือการยอมเปิดสาขาต่างแดนในไทยเป็นที่แรก จนมีมากถึง 4 สาขา โดยล่าสุดอยู่ที่มหาวิทยาลัยหอการค้า สูตรราเมน 4 แบบ เริ่มจากต้นตำรับน้ำข้นกระดูกหมูของ Kyushu Ramen ออนท็อปหมูชาชูตุ๋น 10 ชั่วโมงละลายในปาก มีหยอดเมนไทโกะเพิ่มรสอุมามิพิเศษไม่เหมือนที่ใด สมกับที่ได้รางวัลการโหวตเมนูป๊อปปูลาร์จากหนึ่งแสนคนทั่วประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 1993 นอกจากนี้ยังมีรสอื่น ๆ ได้แก่ Miso รสมิโซะเต้าเจี้ยวญี่ปุ่นหวานเค็มกลมกล่อม Red เอาใจคนไทยในแบบจัดจ้าน ส่วน Black น้ำซุปรสชาติหอมกระเทียมที่เป็นส่วนผสมหลัก 

ปักหมุด : 126/1 ถนนวิภาวดี-รังสิต (วิภาวดี 2 แยก 6) ดินแดง กรุงเทพฯ โทร. 088-822-2222 เปิดทุกวัน 10.30 – 20.00 น.

4. Washin Ramen

หลังโคมไฟยักษ์คือประตูกระจกที่ซ่อนเสียงเพลงเจป๊อปสร้างความคึกคัก ต้อนรับคุณด้วยภาพกราฟิตี้รูปราเมนสีสันสดใสคาวาอี๊ สไตล์ที่ทำให้ดูยังไงก็ญี่ปุ่น เมนูอาหารในรูปแบบโอซาก้าถูกดีไซน์ออกมาในแบบที่คนไทยเข้าใจง่าย อร่อยแบบไม่ซับซ้อน มีน้ำซุปทั้งแบบทงคตสึอย่างเดียว WaShin Ramen ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของทางร้าน ใครชอบซุปเข้มข้นหนัก ๆ แนะนำ Buta Spare Rib Nikomi พิเศษตรงซี่โครงหมูส่วนกลางติดเอ็นแก้วที่ตัดออกมาเสิร์ฟได้แค่ 3 ชามต่อวันเท่านั้น อีกเมนูเด่นคือ Shio Truffle Ramen ซุปไก่ใส่น้ำมันทรัฟเฟิล หอมกลมกล่อมไม่เลี่ยนเหมาะกับคนรักสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีรสต้มยำ ที่เอาใจคนไทยด้วยเครื่องต้มยำน้ำพริกเผาแบบถึงเครื่อง

ปักหมุด : 4/1 ถนน เดโช แขวง สุริยวงศ์ เขต บางรัก กรุงเทพฯ โทร. 064-645-4241 เปิดทุกวัน 11.00 – 22.00 น.

5. Uma Uma

เสียงบทสนทนาเฮฮาของชาวญี่ปุ่นดังสอดประสานทำให้เราเหมือนหลุดเข้าไปในบรรยากาศร้านราเมนกึ่งบาร์ที่ฮากาตะ หรือชื่อเดิมของฟุกุโอกะ ด้านล่างเป็นบาร์เครื่องดื่ม ส่วนชั้นบนเปิดขายอิซากายะและราเมน บรรยากาศคุมโทนด้วยวัสดุงานไม้ตามธรรมชาติ คิดถึงราเมนสไตล์คิวชูก็ต้องร้านนี้ เพราะมีต้นกำเนิดสาขามาจากฮากาตะแท้ๆ เมนูเด่นคือ Uma Uma Tonkotsu Ramen ประทับใจกับน้ำข้นจากไขกระดูกหมูที่ทางร้านเคี่ยวอยู่ตลอดเวลา ยังมีเมนู Bushi Tonkotsu ที่อยากให้ลองเปิดใจ เป็นความลงตัวของทงคตสึกับปลาแห้งผสมด้วยกัน ใครไม่ชอบซุปเลี่ยนมันควรสั่ง ส่วนของกินเล่น หากินได้ที่นี่ที่เดียวคือ Torikawa หนังไก่รูดไขมันทิ้งออกจนเหลือเฉพาะหนังนำมาพันอัดแน่นในแท่งไม้ ย่างกับซอสยากิโทริด้วยไฟอ่อน ได้ความกรอบหอมแต่เมื่อเคี้ยวแล้วยังได้ความฉ่ำในปาก กินเป็นกับแกล้มเพลินปาก

ปักหมุด :  39/1 ซอย สุขุมวิท 23 คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ โทร. 02-664-1130 เปิดทุกวัน 11.00 – 22.00 น.  

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส