ลินด์ซี่ย์ จอร์แดน (Lindsey Jordan) หรือที่รู้จักกันในนาม ‘Snail Mail’ ศิลปินสาววัย 22 ปี เจ้าของเพลง “Heat Wave”, “Pristine” และอัลบั้มที่หลายคนชื่นชอบอย่าง “Lush” ในปี 2018 งานชุดแรกที่แจ้งเกิด และทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจแฟนเพลงอินดี้นับตั้งแต่นั้น กลับมาพร้อมอัลบั้มชุดใหม่ “Valentine” ภายใต้ต้นสังกัดเดิมอย่าง Matador Records

Snail Mail ได้เปิดตัวมิวสิควิดีโอไตเติลแทร็ก “Valentine” กำกับโดย จอช คอลล์ (Josh Coll) นอกจากบทเพลงที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการทางด้านดนตรีของจอร์แดนแล้ว มิวสิกวิดีโอยังมีความดราม่าระทึกใจ ประกอบกับบทเพลงได้อย่างลงตัว

อัลบั้มชุดนี้เธอได้โปรดิวซ์งานเพลงเองร่วมกับ แบรด คุก (Brad Cook) โปรดิวเซอร์ที่เคยร่วมงานกับศิลปินอย่าง Bon Iver และ Waxahatchee อัลบั้มชุดนี้มีคอนเซ็ปต์ และอารมณ์ที่หลายอย่างอัดแน่นอยู่ภายในบทเพลง ไม่ว่าจะเป็นความโรแมนติก ความอกหัก ความโกรธ การแก้แค้น ที่เรื่องราวต่าง ๆ นั้นเป็นส่วนหนึ่งในช่วงที่เธอหายไป 3 ปีเพื่อบำบัดจิตใจ ผ่านดนตรีที่มีการยกระดับจากอัลบั้มชุดแรก ขณะที่เสียงร้องของจอร์แดนก็มีความดิบและแทงใจขึ้น รวมถึงเธอสามารถสื่ออารมณ์ ออกมาได้ลึกซึ้งกว่าเดิม นอกจากนี้ Jordan ได้เปิดเผยถึงเหตุผลที่อัลบั้ม Valentine ปล่อยห่างจากอัลบั้มชุดแรกนานเกือบ 3 ปี

โดยเธอกล่าวว่า “”ฉันต้องการใช้เวลามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้แน่ใจว่าฉันพอใจกับทุก ๆ รายละเอียดในอัลบั้ม ก่อนที่จะปล่อยให้ทุกคนฟัง มันเป็นงานที่ฉันได้ปล่อยพลัง ไปพร้อม ๆ กับการเยียวยาตัวเองไปด้วย บอกได้เลยว่า Valentine คืออัลบั้มที่ฉันประคบประหงมแบบสุดๆ และภูมิใจกับฟีดแบ็กมาก”

ซิงเกิลถัดมาที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันอย่าง “Ben Franklin” เธอบอกว่านี่เป็นเพลงที่ทำให้เธอออกมาจากคอมฟอร์ตโซนทั้งในการเขียนเนื้อร้องและดนตรีที่แตกต่างจากงานก่อนๆ ของเธอจนแทบไม่เหลือภาพจำของ Snail Mail ในวันวาน ในส่วนของงานมิวสิกวิดีโอ เราจะได้เห็นเธอเต้นรำอย่างอิสระ รวมทั้งมีโมเมนต์น่ารักที่สื่อถึงความไร้เดียงสา ที่เธอนึกถึงในช่วงวัยเด็ก อย่างเกม Nintendo หรือในตอนท้ายของเพลงที่เธอเล่นกับลูกสุนัขอย่างน่าเอ็นดู แต่ยังแฝงความน่าประหลาดใจ ในฉากที่เธอต้องแบกงูเหลือมสีทองขนาดเกือบ 10 ฟุตไว้บนไหล่ของเธอ รวมทั้ง “Madonna” ซิงเกิลที่สาม ที่เราได้เห็น Snail Mail แสดงในแบบ Live Version ร่วมกับสมาชิกในวงพร้อมหน้า

และสำหรับในวันปล่อยอัลบั้มนี้ Snail Mail ได้เลือกโฟกัสแทรกอย่าง “Glory” มาเป็นไฮไลต์ ซึ่งการกลับมาของเธอครั้งนี้ถือว่าเป็นการแสดงถึงศักยภาพใหม่ ๆ ของ Snail Mail เกือบทุกด้าน โดยเฉพาะตัวของจอร์แดนเอง ที่ได้ก้าวผ่านอีกหนึ่งความท้าทายในชีวิตการเป็นนักดนตรีของเธอ

ดังนั้นอัลบั้ม “Valentine” จึงถือเป็นผลงานที่คุ้มค่าการรอคอยของแฟน ๆ อย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส