บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกอาจกังวลเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนไมโครชิปจนส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ทำให้การ์ดจอคอมพิวเตอร์และแม้แต่เครื่อง PlayStation 5 ขาดตลาด แต่สำหรับญี่ปุ่นในตอนนี้ปัญหาความขาดแคลน “ไก่ทอด” กำลังเป็นเรื่องใหญ่ที่ร้านสะดวกซื้อ Family Mart ต้องเผชิญ

ในประเทศญี่ปุ่น ร้านสะดวกซื้อเปลี่ยนเมนูไก่ทอดให้กลายเป็นเมนูที่อร่อย ราคาไม่แพง และหากินง่ายกว่าไก่ทอดจากแฟรนไชส์ดัง ๆ อย่างเช่น KFC ซึ่งมีความพรีเมียมและแพงกว่า แต่จากรายงานของสำนักข่าว FNN เผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยส่งผลกระทบไกลไปถึงญี่ปุ่นจนทำให้ Family Mart ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ขาดแคลนไก่ทอด Famichiki เมนูไก่ทอดแสนอร่อยชื่อดังของร้าน

https://youtu.be/s17JPqiG6H4

วัฒนธรรมการกินไก่ทอดของร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นนั้นเป็นที่นิยมมาก เราสามารถลองชิมไก่ทอดอร่อย ๆ ได้จากร้าน Lawson ที่มีเมนูนักเก็ตไก่ Karaage-Kun เป็นเมนูขึ้นชื่อ ขณะที่ 7-Eleven ก็มีเมนู Nanachiki ส่วนร้าน Mini Stop มีเมนูดังอย่าง Super Juicy Chicken แต่เมนูไก่ทอดร้านสะดวกซื้อที่ฮอตฮิตสุด ๆ ก็คือ Famichiki ของ Family Mart ถามว่าฮิตขนาดไหน ก็ถึงขนาดมีการขายอุปกรณ์ทำ Famichiki แบบโฮมเมด พร้อมน้ำมันสำหรับทอดสูตรเฉพาะสำหรับเมนูนี้เพื่อให้พ่อบ้านแม่บ้านญี่ปุ่นทำไก่ทอด Famichiki ได้อร่อยไม่ต่างจากซื้อที่ร้าน

แต่ปัจจุบันเกิดปัญหาด้านความขาดแคลนวัตถุดิบจนทำให้ Family Mart ต้องลดปริมาณการขายเมนูไก่ทอดสูตรเด็ดของพวกเขาลงเพื่อวางแผนการขายให้เพียงพอไปจนถึงช่วงคริสต์มาส ซึ่งไก่ทอด Famichiki ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในช่วงหลายปีมานี้และถูกนำไปใช้เป็นเมนูฉลองเทศกาลนี้ตีคู่สูสีมากับเมนูไก่ทอดจาก KFC

ญี่ปุ่นขาดแคลนไก่ทอด
เครดิตภาพ: YouTube/FNN

นอกจากวัตถุดิบจากไทยจะส่งออกได้น้อยลงจนทำให้เกิดวิกฤติขาดแคลนไก่ของร้าน Family Mart แล้ว Nippon TV รายงานว่าสถานการณ์นี้ยังส่งผลต่อ 7-Eleven เช่นกัน ทำให้ทางร้านต้องหยุดขายเมนูของว่างจากไก่ทอดชั่วคราวและจะกลับมาขายตามปกติอีกครั้งเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้น ส่วนร้าน Lawson ไม่ได้เปิดเผยว่าไก่ของพวกเขามาจากไหน แต่ทางร้านได้ออกมายืนยันว่าสถานการณ์ขาดแคลนไก่ทอดช่วงนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อพวกเขาแน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส