ปัญหาการขาดแคลนเครื่อง PlayStation 5 ทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนชิป ส่งผลให้ผู้ปกครองในสหราชอาณาจักรต้องจำใจซื้อเครื่องในเว็บไซต์รีเซลที่ขายโก่งราคา บางรายถึงขั้นยอมจ่ายสูงถึง 1,000 ปอนด์ (44,000 บาทโดยประมาณ) จากราคาปกติที่ขายเพียง 450 ปอนด์ (20,000 บาทโดยประมาณ) เพื่อซื้อเป็นของขวัญวันคริสต์มาสให้ลูก

พ่อค้าหัวใสจำนวนมากมักซื้อ PS5 ในปริมาณมากเพื่อนำไปขายราคาสูงในเว็บไซต์รีเซลอย่าง eBay และ Gumtree เพื่อทำกำไรมหาศาล ในบางกรณีถึงกับตั้งราคาไว้สูงกว่าราคาขายปกติถึง 2 เท่าตัว

ตัวแทนจำหน่ายบางรายต้องแก้ไขปัญหาด้วยการจำกัดจำนวนการซื้อ 1 คนต่อ 1 เครื่อง เพื่อไม่ให้เกิดกรณีกว้านซื้อไปขายด้วยราคาสุดโหด บางรายถึงกับต้องตรวจสอบการจ่ายเงินของผู้เข้ามาซื้อเลยทีเดียว

โดยยอดขาย PS5 ในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้วสูงถึง 1 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ ห้างใหญ่อย่าง Argos, Curry’s และ Smyths Toys ก็เริ่มกลับมามีของในสต็อกบ้างแล้ว ในขณะที่เจ้าอื่นอย่าง Amazon และ Tesco ยังไม่สามารถจัดหาสินค้ามาเติมในสต็อกได้

แอนดี้ มัลคาฮี (Andy Mulcahy) ผู้อำนวยการสมาคมค้าปลีกออนไลน์ของสหราชอาณาจักร (IMRG) ระบุกับสำนักข่าว BBC ว่าทั่วโลกยังคงประสบปัญหาความล่าช้าในการส่ง PS5 เข้ามายังสต็อก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย

“ผู้ที่มีทุนหนาก็จะสามารถรักษาสถานะของสต็อกไว้ได้ แต่บางส่วนก็อาจไม่โชคดีเช่นนั้น” มัลคาฮีกล่าว

ไม่เพียงเท่านั้น ปัญหาการขาดแคลนคนขับรถและบุคลากรในคลังสินค้าก็กระทบต่อธุรกิจด้วยเช่นกัน ซึ่งโดยปกติแล้วในช่วงเทศกาลแบล็กฟรายเดย์ ผู้ค้าปลีกมักจะเตรียมซื้อของเข้าสต็อกไว้ก่อนหน้านานเป็นเดือน แต่ด้วยความกังวลว่าจะมีความล่าช้าในการเติมสินค้านานถึง 4 – 6 สัปดาห์ ทำให้ผู้ค้าปลีกหลายเจ้าต้องเปลี่ยนแคมเปญในช่วงแบล็กฟรายเดย์ในเหมาะสมกับสินค้าที่มีอยู่

ทั้งนี้ แบล็กฟรายเดย์เป็นเทศกาลจับจ่ายใช้สอยที่ถือกำเนิดขึ้นในสหรัฐ แต่มาได้รับความนิยมในสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2556 ซึ่งมักจะสร้างความขัดแย้งระหว่างร้านค้า ในช่วงเวลาดังกล่าวลูกค้ามักจะเข้าไปซื้อของออนไลน์เพื่อรับสิทธิพิเศษ โดยเฉพาะส่วนลดที่มีมากเป็นพิเศษในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด – 19

ที่มา Daily Mail

ที่มาภาพปก The Mirror

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส