‘แฮมเบอร์เกอร์’ ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในคริสต์ศตวรรษที่ 1 ณ กรุงโรม รูปร่างที่ปรากฎในประวัติศาสตร์เบอร์เกอร์คือมีลักษณะเป็นเนื้อบดประกอบด้วยถั่วไพน์ พริกไทย ไวน์เล็กน้อย และน้ำปลาหมัก เวลาผันผ่านมาสู่ยุคที่คนจำนวนหนึ่งมองเบอร์เกอร์เป็นอาหารขยะ หรือ Junk Food แต่กลับมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยกย่องให้เบอร์เกอร์เป็นเมนูสุดฟิน ที่น่ายินดีคือเหล่าคนที่โปรดปรานเมนูนี้ผันตัวมาเป็นผู้ให้บริการเสิร์ฟเบอร์เกอร์ชั้นดี เพื่อส่งต่อความชอบและความพิถีพิถันให้กับนักชิมไปด้วยกัน beartai BUZZ ขอยั่วยวนคุณด้วย 5 ร้านเบอร์เกอร์ในกรุงเทพฯ ที่ตั้งใจคัดสรรเนื้อ ขนมปัง ชีส และซอสอันชุ่มฉ่ำให้ทุกคำที่คุณกัดมีความหมาย

1. Burger X 
กำเนิดโดยบริษัท Foodxcite ซึ่งคำว่า “X” ต้องการสื่อถึง Experience Excitement และ X ยังสามารถเป็นได้ทุกอย่างโดยไม่จำกัดความ โดดเด่นด้วยแป้งเบอร์เกอร์แบบบริออชบัน ให้เนื้อสัมผัสบางเบาฟูเล็กน้อยจากส่วนผสมของไข่และเนยที่มากกว่าขนมปังปกติ ทางร้านนำบันมาย่างเนยบนเตาจนฉ่ำบวกด้วยซอสสูตรลับที่ใคร ๆ ก็ติดใจ เนื้อเกรดอย่างดีไร้สารแอนตี้ไบโอติก สารกันเสีย หรือสารเร่งฮอร์โมนถูกนำมาปั้นด้วยมือในทุก ๆ เช้า

เมนูแนะนำ Burger X Signature BLT มีให้เลือกทั้งเนื้อและหมู แป้งบริออชบันนุ่ม ๆ ชุ่มเนย เสิร์ฟพร้อมเบคอน เชดด้าชีส กรีนโอค และซอสโฮมเมด Herbed Mayo

เมนูต่อมา Swiss Mushroom เสิร์ฟพร้อมเห็ด 3 ชนิด Portobello Champignon และเห็ด Shiitake เพิ่มความหอมอ่อน ๆ ด้วยน้ำมันทรัฟเฟิล แม้จะเป็นอเมริกันเบอร์เกอร์แบบดั้งเดิมแต่สิ่งที่ลูกค้าจะพบความต่างคือ วัตถุดิบ ความสดใหม่ และส่วนผสมดี ๆ จากธรรมชาติ เพื่อให้เห็นว่าเบอร์เกอร์นั้น ไม่ใช่อาหาร Junk Food เสมอไปในราคาที่ทุกคนเข้าถึงง่าย

ปักหมุด : Burger X pop-up ที่ ดิ เอ็มโพเรียม ชั้น 4 เปิดทุกวัน 10.00 – 21.00 น. โทร. 09-9105-4646

2. Jamie’s Burgers
หรือเรียกกันสนุกปากว่า “The โค-eating space” โดยเชฟเจมส์ พงศกร บุญรักษา ผู้เข้าแข่งขัน Top Chef Thailand ซีซัน 3 ต้องการยกระดับเนื้อวัวไทย 100% โดยคัดวัวพรีเมียมพันธุ์ผสมไทย-วากิว และไทย-ชาโรเลส์ ทั้งยังสั่งขนมปังสูตรพิเศษจากสุไหง-โกลก และเลือกพริกดองแทนแตงกวาดองทั่วไป โดยใช้พริกฮาลาเพญโญ่ออร์แกนิกที่ปลูกในประเทศ

นอกจากเมนูซิกเนเจอร์เจมมี่ส์เบอเกอร์แล้วขอแนะนำเมนูใหม่แต่คลาสสิก Cheeseburger ให้คุณกินแล้วอร่อย “ง่าย” ที่น่าลองคือ Bacon Grilled Cheese Jalapenos เมนูเด็ดสำหรับคนไม่กินเนื้อวัว มิตรรักแฟนเบคอนชีสต้องเลิฟ เบคอนห่อกับชีสหลากชนิด แก้เลี่ยนด้วยพริกดองสับ ย่างเกรียม ๆ หอมเบคอน แค่ตัดชีสก็ไหลเยิ้ม เสริมรสด้วยแจ่วมาโยสูตรพิเศษ รสชาติที่เชฟเจมส์อยากให้ทุกคนสัมผัสได้ว่า Jamie’s Burgers คือ  “Everyday Burgers” ร้านเบอร์เกอร์ที่รับประทานได้ทุกวัน

ปักหมุด : สาขาพหลโยธินซอย 8 เปิด 10.00 – 21.00 น. สาขาปุณวิถีเปิด 11.00 – 19.00 น. (หยุดวันพุธ)  โทร. 09-7479-6263 

เครดิตภาพ @musteatbkk

3. Beast & Butter : Burgers & Beers
จาก Food Truck นาม Beast Burger ที่ถนนนิมมานเหมินทร์ เชียงใหม่ ขยายความนิยมสู่เมืองกรุง ในชื่อ Beast & Butter โดย Beast สื่อถึงรสชาติที่ดุดัน และเพิ่มเมนูให้มีความหลากหลายมากขึ้น จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Beast & Butter เพราะเนยเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญ คอนเซ็ปต์ร้านคือ ‘Simple Things Done Right’  เน้นในการใส่ใจในวัตถุดิบและขั้นตอนการทำให้ออกมาดีที่สุด ดังนั้นซอสเบอร์เกอร์และผักดองจึงต้องทำเอง เลือกเฟ้นร้านเบเกอรี่เพื่อร่วมพัฒนาสูตรขนมปังเบอร์เกอร์จนมีความนุ่มฟูอย่างพอดี เนื้อบดที่ Custom Blend กับทางโรงงานเพื่อควบคุมคุณภาพและรสชาติ รวมถึงใช้ผักออร์แกนิกที่ปลูกเองจากสวน Raruen Farm ของครอบครัว 

เมนูแนะนำ Ultimate Cheeseburger ชีสเบอร์เกอร์ในส่วนประกอบแบบไม่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น 24hr Sous vide Thick-cut Bacon นุ่มละลายในปาก Caramelized Onion ผัดจนหอมหวาน Pickled Cucumber สูตรเฉพาะ กินคู่กับ Beast Sauce ซอสซิกเนเจอร์ รวมแล้วอร่อยครบรส เสริมด้วย Larb Fries ฟรายส์รสชาติจัดจ้านสไตล์ไทยสมชื่อ Beast นี่ล่ะเพอร์เฟ็กต์ 

ปักหมุด : 270 ซ. สุขุมวิท 55 แขวง คลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพ ฯ เปิดทุกวัน 10.30 – 14.00 และ 16.30 – 21.00 น. โทร. 06-5441-1145

4. บ้าเบอร์เกอร์ Thailand
ตั้งชื่อร้านให้สมกับความคลั่งไคล้ จนต้องเปิดร้านเบอร์เกอร์เป็นของตัวเอง เจ้าของร้าน “บ้าเบอร์เกอร์” ชอบกินเบอร์เกอร์มาก เหมือนคนบ้ารถ บ้าพระ บ้าเกม และลองมาแล้วเกือบ 100 ร้านทั่วไทย ฉะนั้นถ้าคนชอบเบอร์เกอร์ และอยากกินแบบอร่อยๆ จุกๆ ต้องคิดถึงร้านนี้ !

เมนูแนะนำห้ามพลาด Baa Pork Burger กับ Baa Wagyu Burger ความเด็ดคือความลงตัวของวัตถุดิบ ส่วนประกอบและส่วนผสมในเบอร์เกอร์เป็นสูตรโฮมเมด ใช้เนื้อไทยวากิวและหมูสูตรหมักพิเศษ ซอสสูตรของทางร้านมีทั้งซอสทาร์ทาร์ เทาซันด์ไอส์แลนด์ และทรัฟเฟิล ใช้แป้งบริออช ทุกชิ้นสอดแทรกด้วยหอมใหญ่ทอดเพิ่มความกรอบกับไชเท้าดองตัดเลี่ยน 

ปักหมุด : 951 ถ.ลาดพร้าว (ปากซอยลาดพร้าว 23) แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม.  เปิด เสาร์-อาทิตย์ 11.00 – 20.00 น. 

5. Barney’s Burger Joint
Barney ตัวการ์ตูนที่แสดงออกถึงความรู้สึกเป็นมิตร สนุกดูแล้วมีความสุข มาผสมกับ Burger Joint คำสแลง หมายถึงร้านเบอร์เกอร์เล็ก ๆ ไม่เป็นทางการและหรูเกินไป 11 ปีก่อน เจ้าของร้านได้มีโอกาสไปเรียนแลกเปลี่ยนกับครอบครัวอเมริกันและทำเบอร์เกอร์กินเองที่บ้าน ทำให้ได้รสชาติในแบบที่ไม่เคยสัมผัสที่ไหนจึงอยากเปิดร้านเบอร์เกอร์สไตล์ Real American Working Class (จับกังอเมริกัน) และเริ่มคิดค้นสูตรของตัวเอง วัตถุดิบหลัก คือ เนื้อเบอร์เกอร์ (Patty) เลือกใช้เนื้อวัวสายพันธุ์ Thai Angus วัวลูกผสมวัวไทยกับวัว Angus ที่มีสายพันธุ์ดีมาก นุ่มให้กลิ่นหอม เมื่อทำ Patty Blend  ส่วนผสมของมันและเนื้อแดงจึงสำคัญ คิดค้นนานกว่า 2 เดือนจนได้เป็นสูตรเด็ดที่ลงตัว ตัวขนมปัง คัดจากเบเกอรี่ที่ไว้ใจ มีความหนาแน่นและน้ำหนักให้ออกมาพอดีกับเนื้อ ส่วนผักใช้จากโครงการหลวง

เมนูเด็ด American trucker ย่างแบบ Smash Sear ให้เนื้อมี Crust ส่วนขอบกรอบ และรสชาติของเนื้อแน่นขึ้นเมื่อผ่านอุณหภูมิสูงตอนย่าง ใช้มัสตาดดึงรสเนื้อขณะที่ย่าง เพิ่มความสดชื่นด้วยหอมสดหั่นเดี๋ยวนั้นเลย ชีส 2 แผ่นต่อเนื้อ 1 ชั้น ตามด้วย Smoked Bacon รสชาติเน้น ๆ เมนู Double Bacon Cheeseburger เนื้อสองชั้นโปะด้วยชีสและสโมคเบคอน ย่าง Sear ปกติ คงความ Juicy ในตัวเนื้อ ผิวมีความกรอบเล็กน้อยเพิ่มความสดชื่นด้วยผักกาดแก้วและมะเขือเทศ

ปักหมุด : ซอยพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ เปิด 11.30 – 20.00 น. หยุดวันอาทิตย์ โทร. 09-7126-2192

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส