มาเต็งแบบไม่พลิกโผใด ๆ เมื่อสวนดุสิตโพลออกสำรวจในหัวข้อ ‘อาหารการกินของคนไทย ปี 2020’ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,144 คน ในปี 2020 พบว่าเมนูยอดฮิตในปีที่ผ่านมาคือ ‘ข้าวผัดกะเพรา’ ด้วยคะแนนร้อยละ 57.31 ชนะก๋วยเตี๋ยวไปแบบใส ๆ ในเมื่อข้าวผัดกะเพราเป็นเมนูครองใจมหาชนขนาดนี้ แน่นอนว่าร้านผัดกะเพราดี ๆ คือสิ่งที่ beartai BUZZ และทุกคนตามหา ยิ่งถ้าร้านไหนใช้กะเพราแดงถือว่าทำการบ้านมาดี เพราะใบเล็กแต่หอมและยิ่งช่วยเสริมภูมิให้คนกินเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่ากะเพราขาว มาดูกันว่ายุคที่กะเพราครอง (ใจคน) เมือง มีร้านใดบ้างที่ท้านักชิม

1. เผ็ดมาร์ค

มาร์ค วีนส์ (Mark Wiens) ยูทูบเบอร์ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 8 ล้านคนหนึ่งในหุ้นส่วนร้าน เจ้าของคติ “ไม่เผ็ดไม่กิน” จนเป็นที่มาของการเล่นคำ เผ็ดมาร์ค = เผ็ดมาก จากหุ้นส่วน 4 คน ผู้อยากประกาศให้โลกรู้ว่า เมืองไทยไม่ได้มีแค่ผัดไทยกับต้มยำกุ้ง และอยากพากะเพราสูตรพิเศษที่ทั้ง 4 คนคิดขึ้น พัฒนาไปสู่สายตาชาวโลก ไม่ว่าจะจาก YouTuber Food Blogger หรือแม้แต่แฟนคลับทั่วโลกของมาร์ค

พยายามพัฒนาทดลองสูตรกันอยู่เป็นปี จนได้สูตรที่คิดว่าเพอร์เฟ็กต์ และอร่อยที่สุดสำหรับหุ้นส่วนทั้งสี่ จุดเด่นคือความหลากหลายชนิดของใบกะเพราและพริก เพื่อให้ได้ความเผ็ดและหอมในหลาย ๆ มิติ และลูกค้าสามารถเลือกระดับความเผ็ดของพริกได้ห้าระดับตามความต้องการของแต่ละคน และเป็นการผัดทีละจานสำหรับแต่ละคน
เมนูแนะนำ กะเพราเนื้อสับ คัดเนื้อมาจากหลายที่จนลงตัวที่สุด ทั้งเนื้อสัมผัส และกลิ่นเนื้อเฉพาะตัว กะเพราวากิวกรอบ เป็นเนื้อวากิวสไลด์ ให้ส่วนที่มีรสสัมผัสกรุบกรอบ เพิ่มอรรถรสและเป็นทางเลือกสำหรับสายเนื้อ กะเพราปลาหมึก เหมาะเลยหากคุณชอบทานอาหารทะเล จุดเด่นคือ ไม่ใช้ปลาหมึกแช่แข็ง รับประกันความสดเด้ง ! ส่วนไข่ดาวมีแบบไข่เป็ดแฝด แค่คิดถึงความเยิ้มฉ่ำก็น้ำลายไหลแล้ว

ปักหมุด: หน้าขนส่งเอกมัย โทร. 083-893-8989 เปิด 10:00 – 19:30 น. หยุดวันอาทิตย์ 

2. กะเพราตาแป๊ะ

อย่าให้ชื่อร้านมาหลอกคุณได้ว่าเจ้าของที่นี่จะเป็นตาแป๊ะแก่ ๆ บอกก่อนเลยว่า คุณแป๊ะเขารับตำแหน่ง “พ่อค้าแซ่บ” มาแล้ว อยากรู้ว่าแซ่บแค่ไหนไปพิสูจน์กันได้​ โดยเฉพาะฝีมือการควงกระทะตะหลิวขั้นเซียน กว่าจะเป็นร้านทุกวันนี้ คุณแป๊ะใช้เวลาคลุกคลีกับผัดกะเพรามาถึง 6 ปี​ มีความตั้งใจให้กะเพราไปได้ไกลถึงระดับโลกไม่แพ้คนอื่น โดยเฉพาะเทคนิคการผัดใช้วิธีรีดเอารสชาติของวัตถุดิบต่าง ๆ ออกมาให้เต็มที่​ เมื่อบวกกับการคัดสรรวัตถุดิบ​และสมุนไพรไทย​ชั้นเลิศ​ จึงสร้างสรรค์จานกะเพราให้ออกมามีมิติ​ กลมกล่อมและถึงเครื่องถึงรส แค่พริกคุณแป๊ะก็เลือกมาถึง 5 ชนิด พริกแดงให้ความเผ็ดตอนต้น พริกขี้หนูสวนเขียวเพิ่มความหอม พริกแห้งให้ความหอมและ​รสเผ็ดช่วงกลางร้อนระอุในปาก ส่วนพริกไทยดำป่น​ เป็นความเผ็ดช่วงท้ายสุด​ให้ความอบอวลของพริกไทย และพริกชี้ฟ้าเหลือง​ เมื่อโดนความร้อนจะเกิดความหวาน​ ซึ่งเป็นตัวเชื่อมความเผ็ดของพริกทั้งหมดให้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว จึงทำให้ผัดกะเพราที่ได้​ มีความเผ็ดที่มีมิติตั้งแต่ต้นจนสุดท้าย รวมถึง ‘Aftertaste’ ความรู้สึกหลังกลืนที่มีความอบอวลไว้​ด้วย 

สายเนื้อต้องโดนกะเพราเนื้อผ้าห่ม​ ใช้เนื้อโคขุน​ส่วนสันคอชิ้นใหญ่สะใจ​ มาสไลด์ให้ความหนาพอดีเพื่อรักษาความชุ่มฉ่ำของมันที่แทรกอยู่ตามเนื้อไว้​ นำไปผัดด้วยเทคนิคพิเศษของตาแป๊ะ​ ได้ผัดกะเพราที่เนื้อชุ่มฉ่ำ​ รสจัดจ้าน​ ฟินมากบอกเลย ลืมกะเพราไก่ใด ๆ เมื่อได้ลองกะเพราไก่ตาแป๊ะ ใช้เนื้อไก่ส่วนเฉพาะ​ผสมกับมันไก่เล็กน้อย​มาหมักให้ได้ที่​ แล้วนำมาผัดด้วยสไตล์ตาแป๊ะ​ ทำให้ได้กะเพราไก่เนื้อเด้งไม่แข็ง  มีกลิ่นหอมของไก่​ ยกระดับกะเพราไก่ให้น่ากินขึ้นไปอีกขั้น ! ดังคำที่คุณแป๊ะกล่าวไว้ “ผัดกะเพราคือชีวิตของผม”

ปักหมุด: 39 ซอยประสานมิตร ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. โทร. 065-396-5291 เปิดทุกวัน 09:00 – 20:00 น.

3. กะเพรากระเทียม

มัดรวมมาให้แล้วสำหรับ 2 เมนูยอดฮิตของร้านอาหารตามสั่ง “กะเพรา” เมนูง่าย ๆ ในดวงใจ ตามด้วยเมนู “กระเทียม” ที่ร้านอาหารตามสั่งแทบทุกร้านต้องมี! แต่ที่นี่ขอเพิ่มความพิเศษด้วยการยกระดับ ดังนั้นทุกเมนูของร้านต้องผ่านการคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศและดูแลการผลิตโดยเชฟวิลแมน ลีออง เชฟรุ่นเก๋าระดับโลก รับตำแหน่งหัวหน้าคณะกรรมการ Top Chef Thailand มารังสรรค์ ด้วยความตั้งใจให้ทุกรสชาติมาจากวัตถุดิบธรรมชาติโดยเฉพาะ ไม่ใส่ “ผงชูรส” โดยใช้ “ซอสกะเพรา” สูตรพิเศษของทางร้าน ผสมผสาน พริกแห้ง และเนื้อสัตว์คุณภาพดี ผัดแบบโบราณ คั่วกระทะจนหอมหวล ปิดท้ายด้วยกะเพรากรอบ เพิ่มรสสัมผัสเวลาเคี้ยว โดยในส่วนของเมนูกระเทียมก็ใช้วัตถุดิบคุณภาพ ผ่านการปรุงด้วยกรรมวิธีลับเฉพาะของทางร้านเช่นกัน 

รับประกันความอร่อยทุกคำเมื่อสั่งข้าวกะเพราเนื้อออสเตรเลียสับ เอาใจคนรักเนื้อกับเนื้อออสเตรเลียคุณภาพเยี่ยม นำมาสับละเอียด ได้รสสัมผัสกำลังดี ในราคาย่อมเยา เป็นเมนูสุดคุ้มของทางร้าน พลาดไม่ได้กับข้าวกะเพราหมูกรอบ รับรองว่า “กะเพราหมูกรอบ” ที่นี่ไม่เหมือนใคร ทั้งรสชาติเมื่อได้ชิม และรสสัมผัสเมื่อได้เคี้ยว “ความเหมือนที่แตกต่าง” คือหนึ่งในนิยามของเมนูนี้

ปักหมุด: 35 อาคารเอสวีแอลเฮ้าส์ ชั้นที่ 4 ถนนสุรศักดิ์ แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. โทร. 091-723-2650 เปิด 8:30 – 18:00 น. หยุดเสาร์-อาทิตย์

4. รสชาติกะเพรา

ผัดกะเพราของร้านเสิร์ฟรสชาติกะเพราแบบเน้น ๆ แน่น ๆ จุใจกับกะเพราในทุกจาน และใช้กะเพราใบเล็กเพิ่มความหอมของกลิ่นกะเพราจนทะลุครัว เรียกว่าแค่เดินผ่านก็รู้ว่า ขายข้าวผัดกะเพราชัวร์ !

ความเด็ดของร้านรสชาติกะเพราอยู่ที่ “น้ำสต๊อก” สูตรลับที่ขาดไม่ได้ทำให้มื้อกะเพรากลมกล่อม ผสมกับพริก 3 ชนิดที่สร้างความเผ็ดร้อน มีระดับความเผ็ดให้เลือกถึง 3 ระดับ ( เผ็ดน้อย เผ็ดรสชาติไทยกลาง เผ็ดจัดจ้านมาก ) โดยพริก 3 ชนิดให้ความเผ็ดร้อน เผ็ดหอม เผ็ดปิดท้าย เหมาะกับทั้งลูกค้า “ไม่กินเผ็ดจ่ะไม่กินเผ็ด” และไต่ระดับถึงเผ็ดสะใจจนลูกค้านิยามว่า “เผ็ดตายได้ไม่เอาเรื่อง” มีเมนูกะเพรามากกว่า 30 เมนู ให้เลือก ยอดฮิตคือ ไก่กรอบราดซอสกะเพรา ใช้ไก่ส่วนเนื้อสะโพกทอดกรอบๆ เสิร์ฟพร้อมซอสกะเพรา ทานคู่กันเข้ากันดีกับข้าวหอมมะลิร้อน ๆ เมนูแปลกไม่เหมือนใคร ผัดกะเพราอุด้งเกาหลีเส้นสดทะเล ท็อปปิ้งไข่กุ้ง เส้นอุด้งนุ่ม ๆ นำมาผัดกะเพรา สร้างรสสัมผัสแปลกใหม่ที่หากินที่ไหนไม่ได้ ! 

แรงบันดาลใจของร้านเกิดจากคนที่สามารถกินกะเพราได้ทุกวันแบบไม่มีเบื่อ จึงอยากหาวัตถุดิบที่นอกเหนือจาก หมูสับ กุ้ง ไก่ หมึก มาปรุง ใครชอบผัดกะเพราใส่ใบกะเพราเยอะ ๆ เผ็ดหอมร้อนแรง ผัดแห้งแบบคั่ว ๆ จะต้องติดใจเพราะ “ผัดกะเพราไม่ใช่เมนูสิ้นคิดของเรา”

ปักหมุด:  อยู่ตรงข้ามศาลเจ้าพ่อเสือ ถนนมหรรณพ โทร. 061-516-1888 เปิดทุกวัน หยุดศุกร์และเสาร์ที่ 2 ของเดือน

5. กะเพราคุณพ่อ
ร้านเกิดจากอาหารจานโปรดของคุณพ่อเจ้าของร้านที่มีลูกสาว ร้านนี้จึงเปรียบดังมื้ออาหารที่พ่อทำให้ลูกรัก ดังนั้นจึง “ใส่ใจ” ในสุขภาพ ความพิถีพิถันของรสชาติ ขั้นตอนและการเลือกวัตถุดิบอย่างดี สูตรเด็ดของที่ร้าน คือ ทุกสิ่งถูกคัดพิเศษ เริ่มต้นด้วยซอสลับเฉพาะ ปรุงเป็นซอสสูตรสำเร็จ เพื่อให้ได้รสชาติแน่นอนเสมอในทุกจาน ไม่ใส่ผงชูรส และยังเอาใจลูกค้ากลุ่มไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยซอสเจ หรือซอสสูตรไม่มีน้ำตาล สำหรับลูกค้ากลุ่มคีโต นอกเหนือจากซอสแล้ว พริกและกระเทียมทางร้านก็เลือกใช้แบบพิเศษ ใช้พริก 2 พันธุ์ผสมรวมกัน และกระเทียม 2 พันธุ์ผสมรวมกัน มั่นใจในความหอมแบบพิเศษนี้ได้เลย

เมนูแสนธรรมดาแต่ทำให้พิเศษขึ้นอย่างกะเพราหมูสับ ทางร้านใช้หมูดำคุโรบุตะ เพื่อคุณภาพและรสชาติที่ดีกว่า เนื้อนุ่ม หอมฉ่ำ หรือจะเป็นเมนูกะเพราไก่ ที่เลือกใช้ส่วนอกไก่และนำมาหมักให้นุ่มก่อน หมูกรอบชาชูจากร้านดังอย่างอ้วนนะ หมูกรอบชาชู ส่วนเมนูเนื้อ ทางร้านเลือกใช้ทั้งเนื้อโคขุนและเนื้อไทยวากิว ไม่ว่าจะผัดหรือคั่ว ก็หอมกลิ่นเนื้อฟุ้งในปาก หรือจะเป็นอาหารทะเลสด ๆ กุ้งไซส์ใหญ่ เนื้อปลากะพงขาว เป็นต้น เมนูแปลกไม่เหมือนใคร และขายดี คือข้าวกะเพราคั่วกุ้งและข้าวผัดกะเพราหมูสับปลาอินทรีย์เค็ม นอกเหนือจากนั้นทุกคนยังสนุกกับการเลือกเมนูกะเพราของตัวเอง ตั้งแต่การเลือกขนาดปริมาณ ตั้งแต่ไซซ์ S/M/L/XXL เลือกซอส ข้าว ระดับความเผ็ด วัตถุดิบ หรือท็อปปิ้งเพิ่มเติม รวมทั้งไข่ในแบบต่าง ๆ    

ปักหมุด:  ปักหมุด : 30 สีลม 20 ถนนสุริยวงศ์ บางรัก กทม. โทร. 065-509-9693 เปิดทุกวัน 10:00 – 20:00 น.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส