เมื่อพูดถึงสุนัขกู้ภัยหลายคนอาจคุ้นเคยกับภาพของเจ้าหมาแสนรู้ วิ่งดมกลิ่นค้นหาคนที่ประสบภัย ติดอยู่ใต้ซากตึกถล่ม หรือช่วยคนจากเหตุการณ์ไฟไหม้ แต่ไม่ใช่สำหรับเจ้า เบย์ลี (Bailey) เพราะมันถูกตราหน้าว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์จอมดื้อ ฝึกยากและเข้ากับคนไม่ได้ แต่สุดท้ายเบย์ลีก็พอสูจน์ตัวเองและกำลังจะกลายเป็นสุนัขกู้ภัยที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่จริง

เบย์ลีคือสุนัขจรจัดในความดูแลขององค์กร Dogs Trust เมืองลัฟบะระ (Loughborough) ประเทศอังกฤษ ทางหน่วยงานบอกว่ามันคือสุนัขที่ดื้อรั้น ฝึกยาก เข้ากับคนไม่ได้ แถมยังตะกละ พวกเขาประกาศหาบ้านให้เบย์ลีแต่ก็กังวลว่ามันจะเข้ากับเจ้าของใหม่ได้หรือไม่เพราะเจ้าหมาตัวนี้มีนิสัยที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่ชีวิตของเบย์ลีกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะผู้ที่รับเบย์ลีไปอยู่ด้วยก็คือ เกรย์แฮม เคอร์รี (Graham Currie) ผู้ดูแลสุนัขกู้ภัยจากหน่วยงาน Essex Fire Service

เคอร์รีให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่าเขากำลังมองหาสุนัขตัวใหม่เพื่อนำมาฝึก โดยมุ่งไปที่สุนัขที่มีนิสัยดั้งเดิมตามธรรมชาติเหมาะกับการค้นหาและกู้ภัยอย่างสายพันธุ์สแปเนียล อย่างไรก็ตามเขาค้นพบว่ามีบางสิ่งที่เจ้าเบย์ลีรักมากกว่าอาหารและมันยังมีพลังขับเคลื่อนที่สามารถนำมาใช้ได้

“หลังเบย์ลีผ่านการทดสอบรับลูกเทนนิสและตรวจดูแล้วว่ามันเข้ากับสุนัขตัวอื่นได้ดี ไม่มีความก้าวร้าว ผมก็ตัดสินใจให้มันลองเข้ารับการฝึกเป็นเวลา 6 สัปดาห์ การพามันขึ้นรถตู้นั้นท้าทายมากเพราะมันเข้าใจว่าเราจะพาไปขัง แต่ท้ายที่สุดแล้วเบย์ลีก็ได้เรียนรู้ว่าการขึ้นรถตู้ไม่ได้น่ากลัวแต่เต็มไปด้วยความสนุก” เคอร์รีกล่าว “ถึงจะมีคนบอกว่ามันดื้อ ฝึกยาก ไม่เชื่อง เข้ากับคนอื่นยาก แต่คุณรู้อะไรไหม เบย์ลีคือสุนัขที่น่าทึ่งที่สุดเลยล่ะ”

เคอร์รียังบอกอีกว่าเบย์ลีกล้าหาญมาก มันมีนิสัยกระตือรือร้นและไม่เคยกลัวอะไรเลย นอกจากนี้ระหว่างฝึกเจ้าหมาตัวนี้ยังมีสมาธิมาก ไม่ปล่อยให้มีอะไรมากวนใจจนวอกแวก ที่สำคัญเบย์ลีมีความสามารถในการค้นหาสิ่งของและค้นหาคน ซึ่งนั่นคือคุณสมบัติที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเป็นสุนัขกู้ภัย

สุนัขกู้ภัย, ลาบราดอร์
เครดิตภาพ: FB/Essex County Fire and Rescue Service

ความสามารถของเบย์ลีโดดเด่นจนครูฝึกและคนในองค์กรพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้าได้เขามาร่วมงานด้วย การทำงานคงผ่านฉลุย มันคือหนึ่งในสุนัข 20 ตัวที่เข้ารับการฝึกจาก Urban Search and Rescue และหลังจากมันได้รับการฝึกเสร็จสมบูรณ์ มันจะได้เข้าร่วมทีม UK International Search and Rescue พร้อมเข้าประจำการเพื่อทำหน้าที่ประมาณต้นเดือนเมษายน 2022 แทนที่เจ้า จาร์วิส (Jarvis) สุนัขพันธุ์ค็อกเกอร์ สแปเนียลวัย 8 ปีที่กำลังจะปลดประจำการ

ล่าสุดเบย์ลีได้ฉายาใหม่ว่า “เจ้าหมีขั้วโลก” เนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่แน่นบึกบึนและความแข็งแรงของมัน หลังจากนี้เมื่อมันฝึกสำเร็จและเข้าร่วมทีม UK International Search and Rescue แล้ว เบย์ลีต้องออกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อทำภารกิจค้นหาและช่วยชีวิตผู้คนที่ประสบภัยในพื้นที่ต่าง ๆ หวังว่าเบย์ลีจะมีความสุขและทำงานอย่างเต็มที่ในทุก ๆ วันนะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส