ในโลกแห่งความก้าวล้ำในเรื่องของเทคโนโลยีทุกวันนี้ ทำให้เราได้เห็นผลงานศิลปะมากมายที่ใช้วิทยาการทันสมัยเข้ามามีส่วนช่วยในการสร้างงานศิลปะ ศิลปินมากมายใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วยสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขา แต่ในทางกลับกันยังมีศิลปินอีกมากมายที่ เทคโนโลยีเป็นเพียงสื่อในการกระจายข่าวว่าพวกเขามีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้เท่านั้นเอง

สื่อต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เราได้เห็นว่า ในโลกกลม ๆ ที่บิดเบี้ยวราวผลส้มของเรานั้น มีศิลปินมากมายใช้ส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เช่น ‘ใบไม้’ สร้างงานศิลปะให้ใครต่อใครต้องทึ่ง อึ้ง ว้าวกันมาแล้ว ทั้งการเพนต์สีลงไปอย่างสวยงาม การแกะใบไม้เป็นเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราต่างเห็นว่า คนอะไรนะช่างมือเบาอะไรอย่างนี้ แต่เพียงเท่านี้ยังไม่พอ โลกใบนี้ยังยืนยันกับเราด้วยเสียงอันแข็งแกร่งอีกว่า เธอเอ๋ย ระหว่างที่เธอน้ำหูน้ำตาไหลกับซีรีส์รักโรแมนติกอยู่นั้น ยังมีศิลปินมือนิ่งและใจเย็นนั่งหลังขดหลังแข็งจิ้มเข็มลงไปบนใบไม้บาง ๆ อยู่อีกคนหนึ่งนะจ๊ะ…เอาจริงดิ!

Laura Dalla Vecchia กับงานปักของเธอ /Cr.Leveza Art

‘ลอร่า ดัลลา เวคเคีย’ (Laura Dalla Vecchia) ศิลปินสาวชาวบราซิลที่สืบทอดพรสวรรค์ด้านงานฝีมือมาจากแม่ของเธอ สร้างสรรค์ผลงานที่เห็นแล้วร้องว้าวขึ้นมาประดับโลกใบนี้อีกคนหนึ่ง คือการปักเส้นไหมหลากสีลงไปบนใบไม้แห้ง!!

นี่คือการปักจริง ๆ นะจ๊ะ

เธอใช้ใบไม้แห้งแทนผืนผ้าใบ ใช้เส้นไหมแทนสีและใช้เข็มปักผ้าแทนพู่กัน จากทักษะส่วนตัวที่มีความสามารถในการเพนต์สีน้ำ บวกกับพรสวรรค์ด้านงานฝีมือที่สืบทอดมาจากครอบครัว ทำให้เธอสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างน่าทึ่ง ใช่ค่ะ…นี่คือการจิ้มเข็มลงไปบนใบไม้แห้งจริง ๆ และที่มากกว่านั้นก็คือการจรดปลายเข็มลงไปในแต่ละครั้ง ได้ถูกออกแบบไว้แล้วทั้งเส้น สี แสง เงา ที่ลอกเลียนแบบธรรมชาติได้อย่างสมจริง มีมิติ มีการไล่น้ำหนักที่ให้ความรู้สึกมีชีวิต

ลอร่า กับความตั้งใจของเธอ /Cr.Leveza Art

การปักของเธอต้องใช้เทคนิคมากมายทั้งการถักโครเชต์ การทอ การเย็บแบบรัสเซีย แต่นอกเหนือไปจากนั้นคือ ความรักในสิ่งที่ทำ เธอเห็นว่ามันมีความหมายกับชีวิตของเธอมาก ๆ และสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เธอมีความสุข ซึ่งเราจะสัมผัสได้จากผลงานส่วนใหญ่ของเธอเลยละค่ะ เพราะทุกครั้งที่เธอจะสร้างผลงานออกมาแต่ละชิ้น เธอจะศึกษา ออกแบบและเล่าเรื่องราวเป็นของแถมให้อีกด้วย เพราะผลงานส่วนใหญ่ของเธอคือ ‘นกสายพันธุ์หายาก’ ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก

อย่างผลงานชิ้นนี้ก็เป็นภาพของ ‘นกฮันนีครีปเปอร์ ปากสั้น’ (Honeycreeper couple) นกแอมะซอนหายาก ไม่ใช่ว่ามันมีน้อยหรืออะไรหรอกนะคะ แต่เธอเล่าไว้ในโพสต์ของเธอว่า นกชนิดนี้มีขนาดเล็กและอาศัยอยู่ตามยอดไม้ จึงมักจะมองเห็นได้ยาก กินผลไม้ แมลงและน้ำหวานเป็นอาหาร

ร่างแบบก่อนลงปักจริง/Cr.Leveza Art
งานปัก Honeycreeper couple เสร็จสมบูรณ์/Cr.Leveza Art
ภาพด้านหลังของผลงานชิ้นนี้/Cr.Leveza Art

ปักจริงไม่มีสแตนด์อิน เพราะเส้นสายอิรุงตุงนังด้านหลังที่เห็นโต้ง ๆ ทำให้เราทึ่งมากขึ้นไปอีก ปักยังไงก่อน ปักยังไงให้ใบไม้มันไม่ขาด OMG

ความหลงไหลในงานศิลปะ ความรักในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเธอยังไม่หยุดเพียงเท่านี้นะคะ เพราะปัจจุบันนอกจากเธอจะเสกนกสายพันธุ์หายากลงบนใบไม้แห้งแล้ว เธอยังรวบรวมภาพของเหล่าสัตว์อนุรักษ์ต่าง ๆ ถึง 86 สายพันธุ์ และทำการวิจัยเชิงลึกเพื่อทำความเข้าใจสถานที่และความสำคัญของสัตว์ในธรรมชาติ ก่อนที่จะถ่ายทอดความสวยงามของสัตว์ต่าง ๆ ลงไปบนเฟรมใบไม้แห้งของของเธอแต่ละครั้ง

Emerald tree boa งูเหลือมต้นไม้มรกต/Cr.Leveza Art
สิงโตทองทามาริน สัญลักษณ์แห่งการต่อต้านในป่าแอตแลนติก/Cr.Leveza Art

และเธอมองว่า การทำงานศิลปะเป็นหนทางหนึ่งในการแสดงทัศนะและวิสัยทัศน์ที่มีเกี่ยวกับโลก เป็นความบันเทิงหนึ่งที่เธอสามารถเสพสุขกับมันได้ ท่ามกลางความวุ่นวายของโลกใบนี้และผลงานทุกชิ้น มีความหมายกับเธอเป็นอย่างมาก

ติดตามผลงานของเธอได้นะคะที่ Instagram | levezaart.com.br | Facebook | tiktok.com สวยงามทุกชิ้น จนอยากเป็นเจ้าของกับเขาบ้าง จริง ๆ นะ

อ้างอิง [1] [2] [3]

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส