กระดาษเรียบ ๆ นี่สามารถสร้างเรื่องราวได้เพียบจริง ๆ นะคะ … แน่นอนว่าไม่มีใครเลยสักคนที่จะปฏิเสธได้ว่า ตั้งแต่มนุษย์รู้จักผลิตกระดาษออกมาใช้ ไอ้เจ้ากระดาษต่าง ๆ เหล่านี้ก็กลายเป็นทั้งเครื่องมือสื่อสาร เป็นภาชนะ เป็นสื่อการเรียนการสอน เป็นอะไรอีกมากมายรวมถึง วัสดุในการสร้างงานศิลปะ แถมมันยังถูกพัฒนาให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ๆ ซะด้วยสิ และความเรียบง่ายของมันก็สร้างแรงจูงใจให้กับศิลปินมาแล้วนับไม่ถ้วน

‘ปิปปา ดีร์ลากา’ (Pippa Dyrlaga) ศิลปินชาวอังกฤษที่เชี่ยวชาญด้านศิลปะการตัดกระดาษ เธอใช้กระดาษแผ่นบาง ๆ เพียง 36-135 แกรมเป็นตัวกลางในการสื่อสารตามวิธีที่เธอถนัด ด้วยความเชื่อว่าเรื่องราวที่เธอถ่ายทอดออกมานั้น จะสามารถเป็นตัวกลางในการสื่อสารระหว่างกันได้อย่างแยบยล เพราะกระดาษกับงานศิลปะในความคิดของเธอ สามารถสื่อสารออกมาได้เรียบง่ายที่สุด โดยไม่ต้องเพิ่มอะไรเข้าไป และสิ่งที่เธอเลือกก็คือการกรีดมันออกมาซะ เท่านั้นเอง

Pippa Dyrlaga , Paper Cutting Artist/Cr.pippadyrlaga

ปิปปา ดีร์ลากา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านศิลปะร่วมสมัยที่ มหาวิทยาลัยลีดส์เมโทรโพลิแทนในปี ค.ศ.2006 และปริญญาโทสาขาศิลปะและการออกแบบ ในปี ค.ศ.2011 เธอฝึกฝนการตัดกระดาษและการพิมพ์ภาพมานานกว่าสิบปี ผลงานอันวิจิตรบรรจงของเธอแต่ละชิ้นทำจากกระดาษแผ่นเดียว เธอจะวาดโครงร่างขึ้นมาคร่าว ๆ แล้วใช้ใบมีด x-acto ค่อย ๆ กรีดลงไปอย่างแม่นยำ บรรจงหยิบเศษกระดาษที่ไม่ต้องการออกและเหลือทิ้งไว้เพียงผลงานที่น่าทึ่งเท่านั้น

ลองคิดดูเล่น ๆ ค่ะว่า เราจะต้องนั่งหลังขดหลังแข็งขนาดไหนเพื่อให้ได้ผลงานแต่ละชิ้นออกมา ซึ่งดีร์ลากานั้นใช้เวลาไปกับผลงานแต่ละชิ้นร่วม 100 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ใจเธอมันได้มาก ๆ นี่ถ้าไม่มีใจรักจริง ๆ คงสร้างผลงานที่ละเอียดอ่อนออกมาไม่ได้ขนาดนี้ เพราะขั้นตอนต่าง ๆ ของการทำงานแต่ละชิ้นนั้นถึงจะไม่ซับซ้อนแต่ต้องใช้ความแม่นยำและระมัดระวังอย่างสูง กระดาษจะต้องไม่มีรอยยับ ปลอดภัยจากความชื้นสัมพัทธ์ต่าง ๆ และกลายเป็นผลงานสมบูรณ์แบบในที่สุด

ผลงานในปี 2017 ขนาด 5×7 inches (12.7×17.8 cm)

แน่นอนว่าดีร์ลากาไม่ใช่ศิลปินคนแรกที่สร้างงานศิลปะจากการตัดกระดาษ ยังมีศิลปินอีกมากมายที่คร่ำหวอดอยู่ในสาขานี้และมีแหล่งกบดานกันอยู่ที่ Paper Artist Collective ซึ่งดีร์ลากาก็เป็นหนึ่งในสมาชิกกับเขาด้วยนะคะ (ลองคลิกเข้าไปชมผลงานของศิลปินท่านอื่นกันได้ค่ะ ว้าว ๆ ทั้งนั้น) แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ดีร์ลากาแตกต่างออกไปก็คือการตัดกระดาษของเธอใช้กระดาษเพียงแผ่นเดียวเพื่อบอกเล่าเรื่องราว และเธอทำมันได้อย่างเบามือจนไม่ขาดออกจากกันเลยสักนิด ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ของเธอก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ความงามตามธรรมชาติของชนบทที่ประเทศอังกฤษ

ผลงานจากกระดาษ 135 แกรม ขนาด A3/Cr.pippadyrlaga

ลวดลายที่เธอโปรดปรานส่วนใหญ่คือพืชและสัตว์ ซึ่งเธอทุ่มเทเวลาให้กับมันอย่างมากมายและมากกว่านั้นก็คือ ผลงานแต่ละชิ้นของเธอมีเรื่องราวที่ต้องการจะสื่อออกมาให้ถึงผูที่ได้เห็นผลงานของเธอ อย่างผลงานชิ้นนี้เป็นต้น

ผลงานจากกระดาษ Kitakata Washi 36 แกรม ลงสีอะคริลิค/Cr.pippadyrlaga

ผลงานชิ้นนี้ของเธอถูกสร้างขึ้นมาในปี ค.ศ.2020 เพื่อการตอบสนองต่อมาตรการในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา บอกเล่าเรื่องราวของการปกป้องผู้ที่อ่อนแอกว่า เช่นผู้สูงอายุในชุมชน สื่อถึงความพยายามของชุมชนในการเว้นระยะห่างต่อทุก ๆ สิ่ง เพื่อให้พวกเขาปลอดภัย หรือแม้กระทั่งผลงานชิ้นอื่น ๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว หรือแม้แต่เรื่องเล่าปรัมปราก็ถูกนำมาเรียงร้อย และสร้างสรรค์ออกมาจนเป็นผลงานที่น่าทึ่งแต่ละชิ้น

แรงบันดาลใจจากแผนที่เก่า บนกระดาษ Kitakata Washi 36 แกรม ลงสีอะคริลิค/Cr.pippadyrlaga
แรงบันดาลใจจากแนวคิดในเทพนิยายกรีกและตำนาน เกี่ยวกับชีวิตและความตาย

ความเรียบง่ายของกระดาษเปล่าดึงดูดใจดีร์ลากา ให้เธอสร้างผลงานที่น่าทึ่งออกมานับไม่ถ้วน และแน่นอนมันได้ดึงดูดใจเราเช่นกัน แวะเข้าไปชื่นชมผลงานของเธอได้นะคะที่ Website | Facebook | Instagram เชื่อแน่ว่าผลงานของเธอ จะทำให้เราเพลิดเพลินและตาโตไปกับฝีมือของเธอ เพราะแต่ละชิ้นงานของเธอนั้นช่างสุดยอดจริง ๆ … ยาคลายกล้ามเนื้อต้องเข้าแล้วละค่ะ ณ จุดนี้

อ้างอิง [1] [2]

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส