โอเปร่าเฮ้าส์ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในฝันของใครหลายคน โรงอุปรากรแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนกว่า 8 ล้านคนต่อปี มีสถาปัตยกรรมที่สวยโดดเด่น ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเดนมาร์ก เยิร์น อุตซอน (Jorn Utzon) ทำให้มันกลายเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของออสเตรเลีย ผู้คนที่มาที่นี่นอกจากจะมาเพื่อชมการแสดง ละคร และอุปรากรต่าง ๆ ยังมีอีกหลายคนที่มานั่งกิน ดื่ม ชมวิว และพักผ่อนรอบ ๆ โอเปร่าเฮ้าส์ แต่เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณปากอ่าวทำให้นักท่องเที่ยวมักจะถูกรบกวนโดยเหล่านกนางนวลเสมอ

ผู้ดูแลโอเปร่าเฮ้าส์จึงคิดหาวิธีแก้ที่เราคาดไม่ถึง นั่นก็คือการใช้ “สุนัขไล่นก”

Dog of Sydney Opera House
เครดิตภาพ: IG/maddogsandenglishmendogwalking

มาตรการนี้เริ่มใช้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางโอเปร่าเฮ้าส์ใช้บริการสุนัข 12 ตัวจากบริษัท Mad Dogs and Englishmen เพื่อไล่นกนางนวลที่อยู่รอบบริเวณโรงอุปรากรสีขาวแห่งนี้ และแน่นอนว่าราคาค่าบริการนั้นแพงจับใจ ล่าสุดทางบริษัทเพิ่งได้ต่อสัญญากับโอเปร่าเฮ้าส์ไปอีก 2 ปี เป็นเงินมูลค่า 376,380 เหรียญ (ประมาณ 12 ล้านบาท)

งบประมาณทั้งหมดมาจากโอเปร่าเฮ้าส์ โอเปร่าบาร์ และโอเปร่าคิตเช่น เนื่องจากพวกเขาต้องการให้นักท่องเที่ยวที่แวะมาพักผ่อนยังสถานที่แห่งนี้มีช่วงเวลาที่ดีที่สุดและไม่ถูกรบกวนโดยบรรดานกนางนวล ทางด้าน เจมส์ เวบบ์ เจ้าของบริษัท Mad Dogs และผู้ฝึกสอนสุนัขกล่าวว่าราคาอาจจะสูง แต่เม็ดเงินทั้งหมดนั้นคุ้มค่าแน่นอน

“พวกเขาจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าแน่นอน ส่วนสุนัขของเราก็รักงานนี้ และเรายังพัฒนาวิธีการฝึกตลอดหลายปีมานี้เพื่อให้พวกมันทำหน้าที่ได้เหมาะสมที่สุดด้วย” เวบบ์กล่าว

ทางโอเปร่าเฮ้าส์รู้ดีว่านักท่องเที่ยวอยากดื่มด่ำกับวิวสวย ๆ อาหารและไวน์อร่อย ๆ นั่นคงเป็นช่วงเวลาแสนพิเศษแต่ทั้งหมดจะพังลงทันทีเมื่อมีเจ้านกนางนวลตัวร้ายเข้ามาก่อกวน พวกเขามองว่าการจ่ายค่าจ้างให้สุนัขไล่นกเหล่านี้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะนักท่องเที่ยวชอบที่จะได้เห็นเจ้าสวีตโฮป เปปปา มัฟฟิน ทิวเซอร์ และสุนัขตัวอื่น ๆ ปฏิบัติหน้าที่ของพวกมัน

“มันเป็นการลงทุนที่ช่วยเพิ่มความสุขให้นักท่องเที่ยวและยังช่วยปรับปรุงประสบการณ์การเที่ยวของพวกเขาได้เป็นอย่างมาก ลดการคืนเงิน แถมยังลดต้นทุนพนักงานด้วย” เจ้าหน้าที่โอเปร่าเฮ้าส์กล่าว โดยเหตุผลนี้ยังเป็นข้อโต้แย้งที่พวกเขายกมาอ้างเมื่อถูกฝ่ายค้านโจมตีว่าการจ่ายเงินจ้างสุนัขไล่นกเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน วอลต์ เซคอร์ด (Walt Secord) กล่าวกับ Daily Telegraph ว่า “มันน่าตลกสิ้นดีที่รัฐจ่ายเงินกว่า 376,000 เหรียญให้พวกสุนัขและเจ้าของของมัน เพื่อมาเดินเล่นที่โอเปร่าเฮ้าส์ 2 – 3 ชั่วโมงต่อวันและไล่นกนางนวลที่อาจจะขโมยเฟรนช์ฟรายของนักท่องเที่ยวแค่ไม่กี่ชิ้น ทั้งหมดนี่ทำไปเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวล้วน ๆ ทำไมผู้คนของรัฐนิว เซาต์เวลส์ต้องจ่ายภาษีเพื่อนักท่องเที่ยวที่มาดื่มกินและสวมทักซิโด้มาชมอุปรากรด้วย”

อย่างไรก็ตามโอเปร่าเฮ้าส์ชี้แจงว่าเงินค่าจ้างสุนัขไล่นกไม่ได้มาจากเงินภาษีแน่นอน และพวกเขาจะยังทำสัญญากับบริษัท Mad Dogs and Englishmen ต่อไปในอนาคต

แม้บางส่วนจะมองว่าเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการได้เห็นเจ้าหมาไล่นกที่ทำหน้าที่อย่างแข็งขัน แถมแต่ละตัวยังเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวนั้นช่วยเรียกรอยยิ้มและสร้างความสุขให้กับผู้คนได้จริง ๆ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส