‘Pantone’ สถาบันที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องสี ที่ได้รับการยอมรับในแวดวงศิลปะ การออกแบบ แฟชั่น ไปจนถึงผู้ที่สนใจเทรนด์ใหม่ ๆ ได้ประกาศสีแห่งปี 2022 นั่นก็คือสีม่วงที่เรียกว่า ‘Very Peri’

Very Peri เป็นสีม่วง รหัส 17-3938 ที่ทาง Pantone ผสมสีขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งแรงบันดาลใจของสีนี้ ทาง Pantone อยากจะให้สีนี้เป็นตัวแทนของการต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รวมไปถึงสอดรับกับโลกดิจิทัลในอนาคตอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสีแห่งนวัตกรรมและการเริ่มต้นใหม่อย่างแท้จริง

Pantone อธิบายเพิ่มเติมว่าสีฟ้ากับสีแดงที่ผสมกันจนออกมาเป็นสีม่วงนั้น แต่ละสีก็มีความหมายที่ซ่อนอยู่เช่นกัน โดยสีฟ้านั้นสะท้อนถึงความซื่อสัตย์ ความมั่นคง และความสงบ ส่วนสีแดงเป็นสีที่สื่อถึงพลัง ความน่าตื่นเต้น และความมีชีวิตชีวา ซึ่งเมื่อทั้ง 2 สีนี้หลอมรวมเข้าด้วยกัน ก็ได้ออกมาเป็นสีม่วง Very Peri อย่างที่เห็น 

นอกจากนี้ Pantone ยังกล่าวว่าการเกิดขึ้นของ เมตาเวิร์ส เกม VR อีสปอร์ต และความนิยมที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลและ NFT ทั้งหมดก็ล้วนแต่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการพัฒนาและสร้างสรรค์สีนี้ขึ้นมา

ด้าน ลอรี เพรสแมน (Laurie Pressman) รองประธานของ Pantone กล่าวถึงสีใหม่ล่าสุดนี้ว่า

“เมื่อเราเลือกสี Pantone แห่งปี มันจะต้องเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง เรากำลังมองหาสีที่อยู่ระหว่างความเป็นดิจิทัลและชีวิตจริง เรากำลังเข้าสู่ยุคที่ต่างออกไป ซึ่งเรากำลังจินตนาการถึงอนาคตของเรา การมองโลกด้วยสายตาที่ต่างออกไปจะนำทางเราไป และจะนำมาซึ่งแนวทางใหม่ ๆ ให้กับเรา”

นอกจากนี้ Microsoft บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที ยังได้ร่วมมือกับ Pantone นำสี Very Peri นี้ไปใช้กับโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันเวอร์ชันใหม่ของบริษัทที่กำลังจะออกในปี 2022 อีกด้วย

อ้างอิง:

https://bit.ly/3GwHjwF