สะเทือนวงการประมูลอีกครั้งเมื่อหนังสือนิยายแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ (Harry Potter and the Philosopher’s Stone) โดยเจ.เค. โรว์ลิ่ง (J.K. Rowling) ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก ถูกประมูลขายไปในราคาสูงถึง 471,000 เหรียญ (ประมาณ 15.7 ล้านบาท) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผ่านการประมูลที่จัดขึ้นโดย Heritage Auctions ในดัลลัส เท็กซัส แม้แต่ผู้บริหารการประมูล โจ แมดดาเลน (Joe Maddalena) ยังออกมากล่าวว่านี่ไม่ใช่แค่หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ฉบับพิมพ์ครั้งแรกที่แพงที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นงานวรรณกรรมศตวรรษที่ 20 ที่แพงที่สุดด้วย

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก
เครดิตภาพ: historical.ha.com

หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์เล่มนี้คือฉบับปกแข็ง 1 ใน 500 เล่ม ที่ถูกตีพิมพ์ขึ้นครั้งแรกโดยสำนักพิมพ์ Bloomsbury ในปี 1997 มันถูกเปิดประมูลในราคาเริ่มต้นที่ 75,000 เหรียญ (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) แมดดาเลนกล่าวว่าการที่ราคาหนังสือพุ่งสูงขึ้นขนาดนี้คือพลังของการผสมผสานระหว่างวรรณกรรมและภาพยนตร์

แฮร์รี่ พอตเตอร์ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1997 ที่ประเทศอังกฤษ จากนั้นจึงถูกนำไปตีพิมพ์ที่อเมริกาในปีต่อมา มันกลายเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจนมีภาคต่อออกมาถึง 7 ภาค ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ วิดีโอเกม เครื่องเล่นในสวนสนุก ละครบรอดเวย์ นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่ระลึกและของสะสมออกมามากมายจนถึงปัจจุบัน เป็นแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมจากแฟน ๆ ทั่วโลก ที่สำคัญในปีนี้ยังเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีของแฮร์รี่ พอตเตอร์ฉบับภาพยนตร์อีกด้วย

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก
เครดิตภาพ: historical.ha.com

หนังสือเล่มอื่นในชุดเดียวกันถูกประมูลไปเมื่อก่อนด้วยราคา 138,000 เหรียญ (ประมาณ 4.6 ล้านบาท) นอกจากนี้ทาง Heritage Auctions ยังจัดประมูลหนังสือนิยายที่ถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ด้วย เช่น ไตรภาคเดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ (The Lord of the Rings trilogy) ของเจ.อาร์.อาร์ โทลคีน (J.R.R. Tolkien) ถูกประมูลไปในราคา 103,125 เหรียญ (ประมาณ 3.4 ล้านบาท) หนังสือชุดตำนานแห่งนาร์เนีย (Chronicles of Narnia ) 7 เล่ม ของซี.เอส. ลิวอิส (C.S. Lewis) ถูกประมูลไปในราคา 100,000 เหรียญ (ประมาณ 3.3 ล้านบาท) เป็นต้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส