ที่มาของมีม

ชาวเน็ตส่วนใหญ่ต้องเคยเห็นมีมนี้ผ่านตากันแน่นอน มีมที่ว่านี้มีชื่อว่า “Terio At Popeyes” เป็นภาพของเด็กผิวดำวัย 9 ขวบ รูปร่างตุ้ยนุ้ย กำลังอยู่ในอาการประดักประเดิดได้แต่ยืนนิ่ง ๆ แล้วก็กลอกตาไปมา ภาพนี้ถูกโพสต์ขึ้นในโลกอินเทอร์เน็ตเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2013 โดย TheRealSnoopy หลังภาพนี้ถูกโพสต์ไม่นานก็ได้รับความนิยมเกินคาด กลายเป็นไวรัลในระยะเวลาอันสั้น หลังผ่านไป 7 ปี มีผู้กดเข้าชมแล้วถึง 19 ล้านครั้ง ได้รับไป 670,000 ไลก์ และแชร์ไป 591,000 ครั้ง แล้วคลิปนี้ก็ถูกดัดแปลงกลายเป็น Gif และ meme ยอดนิยมในโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ตอบโต้ต่อคอมเมนต์และการกระทำของโพสต์ต่าง ๆ

คลิปวิดีโอ ที่มาของมีมดัง

ต้องอธิบายถึงเหตุผลที่มีมนี้ได้รับความนิยมเสียก่อน คลิปนี้ถูกบันทึกที่ร้าน Popeyes แฟรนไชส์ร้านอาหารชื่อดังในอเมริกา TheRealSnoopy ผู้โพสต์ภาพนี้เห็นเจ้าหนูน้อยตุ้ยนุ้ยคนนี้ยืนอยู่ในร้าน แล้วเห็นว่าเขาดูคล้ายกับ Terio เด็กผิวดำร่างตุ้ยนุ้ยอีกคนที่เพิ่งเป็นดาวดังในโลกออนไลน์ จากคลิปที่เขาเต้นโชว์ เขาก็เลยยกกล้องมาบันทึกวิดีโอสั้น โดยที่ตัวเขาพูดกับกล้องก่อนว่า “โย่ ผมเจอเจ้าเด็กนิโกรเทริโอ ที่ร้าน Popeyes” พอหันกล้องไปถ่าย เจ้าหนูน้อยพอรู้ว่ามีคนแปลกหน้ามาถ่ายวิดีโอเขา ก็เลยทำตัวไม่ถูกได้แต่ยืนแน่นิ่ง กลอกตาไปมา เท่านั้นแหละ ทำให้คลิปนี้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว

Terio สาเหตุที่มาของมีมดัง

คนแรก ๆ ที่นำภาพนิ่งจากคลิปนี้ไปดัดแปลงเป็นมีมก็คือ @Drummerboy_015 ในวันถัดมาหลังจากที่คลิปถูกโพสต์ เขานำภาพนิ่งจากคลิปนี้มาโพสต์เป็นภาพนิ่งแล้วใส่ข้อความประกอบว่า “อาการของผมเมื่อเจอคุณครูที่ร้านสะดวกซื้อ” หลังจากนั้นก็มีคนนำภาพนี้ไปใช้ต่อ ๆ กัน แล้วเปลี่ยนแคปชันไปตามสถานการณ์ต่าง ๆ

ตัวจริงเปิดเผยตัวตน

https://knowyourmeme.com/photos/2262939


เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมานี่เอง @Jerseystar973 ทวีตภาพจากมีม Terio At Popeyes และเจ้าหนูในปัจจุบันที่กำลังถือถ้วยแชมป์ ทวีตนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพียงแค่ 2 วัน มีคนมากดไลก์มากถึง 135,000 ครั้ง และรีทวีตไปอีก 18,000 ครั้ง ทำให้สำนักข่าวมากมายให้ความสนใจ และตามหาตัวตนจริงของเจ้าหนูในตำนานมีมคนนี้ ก็ได้รับการเปิดเผยว่าเจ้าหนูที่กลายเป็นหนุ่มน้อยในวันนี้มีนามว่า ดีเนิร์สต์ คอลลิน (Dieunerst Collin) วันนี้เขาอายุ 17 ปีแล้ว มีความสูงถึง 185 เซนติเมตร และหนัก 142.8 กิโลกรัม เขาเล่นในฝ่ายรุกให้ทีมอเมริกันฟุตบอล The East Orange High School ซึ่งเพิ่งคว้าแชมป์ในระดับรัฐนิวเจอร์ซีย์ ไม่เพียงแค่เป็นนักกีฬา แต่คอลลินยังเรียนเก่งอีกด้วย เทอมล่าสุดเขาได้เกรดถึง 3.2

ดีเนิร์สต์ คอลลิน ในปัจจุบัน

เมื่อนักข่าวได้ตามเจอตัวเขา จึงได้สัมภาษณ์เขาถึงการที่เป็นคนดังจากมีม แต่คำตอบที่ได้นั้นกลับเป็นเรื่องที่ผิดคาด เพราะคอลลินไม่ได้พึงพอใจกับการที่ต้องกลายเป็นมีมดังโดยไม่เต็มใจ และเขาต้องถูกล้อและกลั่นแกล้งยาวนานหลายปี ด้วยเหตุจากมีมดังตี้
“หลังผ่านไปได้ 2 สัปดาห์ ผมถึงได้รู้ว่าผมไปอยู่ในคลิปวิดีโอนั้น มันมีผลต่อความรู้สึกผมอย่างมาก ผมก็เสียใจนะ บางทีก็ร้องไห้นิดหน่อยตลอดทั้งปีนั้น แต่ผมก็ผ่านมันมาได้”

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง