นักโบราณคดีอิสราเอลค้นพบแหวนทองคำยุคโรมัน นอกชายฝั่งซีซาเรียในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของอิสราเอล ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นแหวนที่ชาวคริสเตียนยุคแรกใช้เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนพระเยซู

หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าวว่า แหวนวงนี้อายุราว 1,700 ปี ประดับด้วยอัญมณีสีเขียวที่แกะสลักเป็นรูปเด็กเลี้ยงแกะแบกแกะไว้บนบ่า ซึ่งสอดคล้องกับในพระคัมภีร์ไบเบิลที่ พระเยซูทรงเปรียบตัวเองว่าเป็น ‘ผู้เลี้ยงที่ดี’ 

โดยแหวนวงนี้ถือเป็นหนึ่งในวัตถุโบราณที่ถูกค้นพบบนซากเรือ 2 ลำใกล้กับท่าเรือโบราณของอิสราเอลในซีซาเรีย ซึ่งวัตถุอื่น ๆ ก็ประกอบไปด้วยเหรียญเงินโรมัน ทองแดงหลายร้อยเหรียญจากกลางศตวรรษที่ 3 และเหรียญเงินจำนวนมากจากต้นศตวรรษที่ 14 ในช่วงรัฐสุลต่านมัมลูกที่ปกครองแผ่นดินอียิปต์ ปี 1250-1517 

อีกทั้งนักโบราณคดียังพบรูปปั้นนกอินทรียุคโรมัน ระฆังทองสำริดที่คนโบราณใช้ปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย และแหวนประดับอัญมณีสีแดงที่สลักเป็นรูปพิณ หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าวต่อว่า ซากของตัวเรือและสมบัติของพวกเขาถูกพบกระจัดกระจายอยู่บนพื้นทะเลที่ความลึกประมาณ 4 เมตร

“เรือลำนี้น่าจะจอดทอดสมออยู่ใกล้ ๆ และพังยับเยินจากพายุ” เจคอบ ชาร์วิต (Jacob Sharvit) จากหน่วยโบราณคดีทางทะเลของ IAA กล่าว

ซีซาเรียถือเป็นเมืองโบราณ และเป็นบ้านของชุมชนคริสเตียนกลุ่มแรก ๆ โดยอ้างอิงจากพันธสัญญาใหม่ของนักบุญเปโตร ที่ว่าทหารโรมันคือคริสเตียนกลุ่มแรกที่ไม่ใช่ชาวยิว ที่ได้เข้ารับพิธีบัพติศมา 

“หลักฐานเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า นี่เป็นครั้งแรกที่คนที่ไม่ใช่เชื้อสายยิวถูกรับเข้ามาในชุมชนคริสเตียน และจากที่นี่ทำให้ศาสนาคริสต์ได้เริ่มแพร่ขยายไปทั่วโลก” ชาร์วิตกล่าว

 เครดิตภาพและอ้างอิง: 

https://bbc.in/3FCVRLf

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส