บางครั้งเส้นแบ่งระหว่างความดังและดับสำหรับซูเปอร์สตาร์ก็เป็นแค่เพียงเส้นบาง ๆ หากเดินผิดนิดเดียวชีวิตก็เปลี่ยนทันทีแถมอาจทำให้คนรอบข้างต้องเจ็บปวดจากการกระทำที่ไม่ยั้งคิดด้วย ยิ่งถ้าหากว่าการกระทำนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ในอดีต สมัยที่ตอนนั้นยังเด็ก รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือยังไม่มีวุฒิภาวะ ผลลัพธ์ของมันอาจตามมาหลอกหลอนถึงปัจจุบัน ไม่ต่างจากคนดังเหล่านี้ที่ถึงจะมีชื่อเสียงมากแค่ไหนในปัจจุบัน แต่การกระทำในอดีตก็ยังถูกขุดมาพูดถึงอยู่เป็นระยะ ๆ

และนี่ก็คือ 10 คนดังที่ตอนนั้นยังเด็กจนทำพลาดก่ออาชญากรรม กลายเป็นประวัติติดตัวมานับแต่นั้น

1. มาร์ก วาห์ลเบิร์ก (Mark Wahlberg)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/markwahlberg

เชื่อไหมว่าวาห์ลเบิร์กเคยถูกจับข้อหาพยายามฆ่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนที่เขาจะกลายเป็นนักแสดงชื่อดัง ตั้งแต่สมัยที่วาห์ลเบิร์กอายุได้เพียง 13 ปี ในตอนนั้นเขาติดโคเคน ต้องลาออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 14 ปี จากนั้นเมื่ออายุได้ 15 ปีเขาก็ถูกดำเนินคดีทางแพ่งจากอาชญากรรมที่มีแรงจูงใจมาจากการเหยียดเชื้อชาติ

เขาถูกกล่าวหาว่าคุกคามนักเรียนชาวอัฟริกัน-อเมริกัน 2 ครั้งโดยการขว้างก้อนหินใส่พวกเขาและยังสบถด่าด้วยถ้อยคำเหยียดอย่างรุนแรง นอกจากนี้เจ้าตัวยังก่อปัญหาให้กรมตำรวจบอสตันอีกไม่ต่ำกว่า 12 ครั้ง แต่ความผิดพลาดที่ร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเขาอายุ 16 ปี เมื่อเขาทุบตีชายชาวเวียดนามจนสลบอยู่กลางถนน จากนั้นในวันเดียวกันเขายังทำร้ายร่างกายชายชาวเอเชียด้วยตะขอเหล็กจนชายคนนั้นถึงกับตาบอด

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้วาห์ลเบิร์กถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า แต่เขายอมรับสารภาพแค่เรื่องทำร้ายร่างกายเท่านั้น สุดท้ายเรื่องทั้งหมดจบลงโดยที่วาห์ลเบิร์กถูกตัดสินให้จำคุก 2 ปีแต่เขากลับติดคุกจริง ๆ เพียง 45 วัน หลังจากนั้นเขาเคยพยายามยื่นเรื่องขอล้างประวัติอาชญากรรมกับคณะกรรมการอภัยโทษและทัณฑ์บนประจำรัฐแมสซาชูเซตส์ อย่างไรก็ตามการยื่นเรื่องในครั้งนั้นยังไม่ได้รับการอภัยโทษแต่อย่างใด

2. วิล สมิธ (Will Smith)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/willsmith

เป็นที่ยอมรับกันว่า วิล สมิธ (Will Smith) คือนักแสดงระดับ A-List ของฮอลลีวูดและยังได้รับการชื่นชมว่ามีทักษะการแสดงที่มีเสน่ห์จับใจผู้ชม แต่ตอนเขายังเด็ก สมิธเองก็เคยทำพลาดและถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายมาก่อนด้วย

ย้อนกลับไปในปี 1989 ในเมืองฟิลาเดลเฟีย สมิธมีปากเสียงกับโปรโมเตอร์เพลงชื่อ วิลเลียม เฮนดริกส์ (William Hendricks) เขาสั่งให้บอดี้การ์ดทุบตีเฮนดริกส์ก่อนที่เรื่องราวจะเลยเถิดจนรุนแรงกว่าที่คิด เพราะเฮนดริกส์เกือบตาบอดเลยทีเดียว

สมิธถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย คุกคามบุคคลอื่นโดยประมาท และสมรู้ร่วมคิดในการก่ออาชญากรรม อย่างไรก็ตามข้อกล่าวหาก็ตกไปในเวลาต่อมาแม้ว่าสมิธจะได้ใช้เวลาอยู่ในห้องขัง 1 คืนก็ตาม

เขากล่าวว่านั่นเป็นคืนที่แย่ที่สุดในชีวิต หลังจากนั้นมาเขาก็ระมัดระวังตัวและไม่ก่อความผิดพลาดใด ๆ อีกจนถึงทุกวันนี้ ต่อมาในปี 2005 มีการระบุว่าคืนนั้นเขาอยู่ในที่เกิดเหตุจริง แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวความรุนแรงดังกล่าว

3. สนูป ด็อกก์ (Snoop Dogg)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/snoopdogg

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในราชาแห่งวงการแรปเปอร์เลยก็ว่าได้สำหรับ สนูป ด็อกก์ (Snoop Dogg) แต่สมัยยังเด็กเจ้าตัวเคยก่ออาชญากรรมร้ายแรงและถูกจับข้อหาฆาตกรรมมาแล้ว

ตั้งแต่สมัยเรียนเขามักเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดเสมอ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องโคเคนที่ทำให้เจ้าตัวติดคุกนานถึง 6 เดือน นอกจากนี้เขายังเคยขายกัญชาให้กับเพื่อนร่วมชั้นมัธยมปลาย ซึ่งในเวลาต่อมากลายเป็นนักแสดงดังที่เรารู้จักกันดี…คาเมรอน ดิแอซ (Cameron Diaz)

อย่างไรก็ตามเรื่องยาเสพติดไม่ใช่ปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดของเจ้าพ่อแรปเปอร์รายนี้ เพราะในปี 1993 สนูป ด็อกก์และบอดี้การ์ดถูกตั้งข้อหาร่วมกันฆาตกรรม ฟิลลิป วอลเดแมเรียม (Philip Woldemariam) ซึ่งอยู่ในแก๊งคู่อริของเขาในเวลานั้น บอดี้การ์ดปัดความผิดให้พ้นตัวทันทีโดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตัว ส่วนสนูป ด็อกก์เองก็ถูกจำคุกเพียง 3 ปีและพ้นผิดเมื่อปี 1996

4. เจย์-ซี (Jay-Z)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/jayzz_official

ก่อนที่ เจย์-ซี (Jay-Z) จะกลายเป็นศิลปินฮิปฮอปที่โด่งดังและรวยหมื่นล้านอย่างทุกวันนี้ ในอดีตเขาเคยถูกจับข้อหาพยายามฆ่า นอกจากนี้ชีวิตของเขายังวนเวียนอยู่กับอาชญากรรมมาตั้งแต่เด็ก เพราะเขายิงพี่ชายที่ติดยาตั้งแต่ตอนมีอายุเพียง 12 ปีเท่านั้น เหตุผลก็เพราะพี่ชายขโมยแหวนของเขาไป เหตุการณ์ครั้งนั้นยังถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเนื้อเพลง “You Must Love Me” ของเจ้าตัวอีกด้วย

เขาไม่เคยถูกตัดสินลงโทษจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ต่อมาในปี 1999 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็รุนแรงเกินกว่าสมัยเป็นเยาวชน เมื่อเจย์-ซีถูกจับข้อหาแทง แลนซ์ “อัน” ริเวียรา (Lance “Un” Riviera) ที่ท้องระหว่างการทะเลาะวิวาทในไนต์คลับ เขายอมรับสารภาพแต่ก็ได้รับโทษแค่การคุมประพฤติเพียง 3 ปีเท่านั้น

5. เมล กิบสัน (Mel Gibson)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/melgibson_fanpage

เมล กิบสัน (Mel Gibson) คือนักแสดงดังที่มีชื่อเสียงมากในฮอลลีวูดซึ่งในปัจจุบันเขาได้ผันตัวมาทำงานเบื้องหลังมากขึ้น แต่ในอดีตเขาก็เคยทำผิดพลาด เพราะทั้งถูกจับข้อหาเมาแล้วขับ รวมถึงได้รับคำสั่งห้ามเข้าใกล้จากศาลอีกด้วย

ในฐานะนักแสดง ผู้กำกับ และนักเขียนบทภาพยนตร์ เรามักได้ยินชื่อของกิบสันอยู่เสมอ แต่นอกเหนือจากบทบาทอันโด่งดังจาก ‘Mad Max’ หรือผลงานการกำกับเรื่อง ‘Hacksaw Bridge’ ชื่อของเขายังถูกจดจำในฐานะที่ครั้งหนึ่งในอดีต เจ้าตัวเคยถูกจับข้อหาเมาแล้วขับและมีคำสั่งห้ามเข้าใกล้จากศาล

ในปี 1995 กิบสันไปร่วมงานงานเลี้ยงกับ วิโนนา ไรเดอร์ (Winona Ryder) ซึ่งเขาได้พูดถึงเรื่องค่ายกักกันสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังถามว่าเธอเป็นคนยิวหรือไม่ หลังจากนั้นเขายังมีประเด็นเรื่องการแสดงความคิดเห็นต่อการเคลื่อนไหวรณรงค์เกี่ยวกับโรคเอดส์ จากนั้น 10 ปีต่อมาก็ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการสบถคำต่อต้านชาวยิวระหว่างเมาแล้วขับ

นอกเหนือจากนั้นกิบสันยังถูกกล่าวหาโดยอดีตคนรักว่าใช้ความรุนแรงในครอบครัว แม้จะเป็นเพียงข้อกล่าวหาแต่ศาลก็ออกคำสั่งห้ามไม่ให้เขาเข้าใกล้ อ็อกซานา กริกอเรียวา (Oksana Grigorieva) ซึ่งเป็นอดีตคนรักของนักแสดงรายนี้

6. ไมก์ ไทสัน (Mike Tyson)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/miketyson

เมื่อพูดถึงชื่อนักมวยคนดัง ไมก์ ไทสัน หลายคนอาจคุ้นเคยกันดีว่าในอดีต นักมวยรายนี้เคยมีประเด็นเรื่องความรุนแรงหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งเขาเคยถูกจับทั้งข้อหาทำร้ายร่างกาย ยาเสพติด และเมาแล้วขับ

ไทสันคือนักมวยคนดังจากบรูกลิน นิวยอร์ก ซึ่งมีชื่อเสีย ๆ ที่คนไทยรู้จักกันดีเมื่อเขากัดหูคู่ต่อสู้จนเลือดอาบระหว่างการขึ้นชกบนสังเวียน แต่ในช่วงชีวิตของเขา ไทสันไม่ได้ก่ออาชญากรรมรุนแรงแค่ครั้งเดียว เพราะในวัยเด็กไทสันก็วนเวียนอยู่กับอาชญากรรมต่าง ๆ มาตลอด ทั้งล้วงกระเป๋า ลักขโมย จากนั้นเมื่ออายุ 25 ปีก็ถูกตั้งข้อหาข่มขืนและกักขังหน่วงเหนี่ยว เดซิรี วอชิงตัน (Desiree Washington) ผู้เข้าประกวด Miss Black America ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นในห้องพักของเธอ

ไทสันถูกตัดสินจำคุก 10 ปี แต่เขาก็ออกจากคุกหลังรับโทษเพียง 3 ปีและกลับมาทำพฤติกรรมเดิม ๆ อีกครั้ง นั่นคือการกัดหูคู่ชกในปี 1997 แถมยังถูกจับข้อหาทำร้ายร่างกายอีกหลายครั้ง รวมถึงปัญหามียาเสพติดในครอบครองและเมาแล้วขับด้วย

7. คริส บราวน์ (Chris Brown)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/chrisbrownofficial

คริส บราวน์ (Chris Brown) คืออีกหนึ่งศิลปินคนดังที่ตอนยังเด็กเคยทำตัวมีปัญหากับใครต่อใครมากมาย เขาเคยถูกจับข้อหาทำร้ายร่างกายริฮานนา (Rihanna), เดรก (Drake) และคนอื่น ๆ อีกเพียบ!

แม้จะเป็นหนึ่งในศิลปินชายที่มียอดขายดีติดอันดับโลก แต่บราวน์กลับมีพฤติกรรมย่ำแย่มาตั้งแต่สมัยยังเด็ก โดยเฉพาะความผิดที่กลายเป็นเหตุการณ์โด่งดังไปทั่วอย่างการทำร้ายร่างกาย ริฮานนา ศิลปินหญิงชื่อดังซึ่งในขณะนั้นเป็นแฟนสาวของเขา

เหตุรุนแรงในครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2009 บราวน์กล่าวว่าเขาและเธอทะเลาะกันและริฮานนาพยายามเตะเขา จากนั้นเขาก็ต่อยเธอด้วยหมัด ต่อมาในสารคดีของบราวน์ที่ฉายเมื่อปี 2017 เขาได้ออกมาเผยว่าไม่รู้ทำไมตอนนั้นตัวเองจึงทำแบบนั้นลงไป

บราวน์มีความผิดฐานทำร้ายร่างกายหลายต่อหลายครั้ง ในปี 2012 เขาถูกจับข้อหาทำร้ายร่างกาย เดรก ระหว่างการทะเลาะวิวาท นอกจากนี้ยังมีกรณีชนแล้วหนีด้วย

บราวน์ไม่หลบหนีการจับกุม เขาถูกลงโทษให้จำคุกและคุมความประพฤติ แต่ท้ายที่สุดเจ้าตัวก็ทำลายกฎคุมประพฤติอยู่เสมอ จนได้รับการลงโทษให้คุมประพฤติและทำงานบริการชุมชนอยู่เป็นเวลานานเลยทีเดียว

8. โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/robertdowneyjr

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงชื่อดังที่ปัจจุบันมีชื่อเสียงถึงขีดสุดในฐานะ Iron Man ในจักรวาล MCU แต่ในอดีตชีวิตของ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) ไม่ได้สวยหรูนัก เพราะเขาเคยถูกจับข้อหายาเสพติด

ดาวนีย์ จูเนียร์ เกี่ยวข้องกับการใช้ยาเสพติดมาตั้งแต่เด็ก พ่อของเขาให้เขาลองสูบกัญชาตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบ และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาอย่างยาวนานและจบลงด้วยการถูกจับเพราะถูกตรวจพบว่ามีโคเคนและเฮโรอีนในครอบครอง

เขาถูกจับอย่างต่อเนื่อง เข้าออกคุกบ่อยครั้ง แต่แล้วในปี 2003 เขาก็กลับตัวกลับใจและไม่เคยกลับไปเข้าคุกด้วยข้อหาเดิม ๆ อีก นับจากนั้นมาเส้นทางการแสดงของดาวนีย์ จูเนียร์ก็เริ่มสดใส เริ่มจากการที่กิบสันชวนเขามาร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Singing Detective’ จนกระทั่งคนทั่วโลกได้รู้จักเขาในฐานะฮีโรที่เป็นจุดเริ่มต้นของจักวาล MCU อย่าง Iron Man

9. แมทธิว แม็กคอนาเฮย์ (Matthew McConaughey)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/officiallymcconaughey

ใครจะรู้ว่านักแสดงชื่อดังที่มักมีบทบาทในภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอเมดี้ แมทธิว แม็คคอนาเฮย์ (Matthew McConaughey) จะเคยถูกจับข้อหาก่อกวนความสงบ!? ซึ่งเจ้าตัวออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยตัวเองในหนังสือบันทึกความทรงจำ ‘Greenlights’

ในปี 1999 หลังจากที่เขาใช้เวลาอยู่ในงานปาร์ตี้นานถึง 32 ชั่วโมงก่อนจะกลับบ้าน ด้วยความเมา เจ้าตัวเริ่มสูบกัญชาและนำกลองบองโกออกมาตีเสียงดังเป็นทำนองแบบแอโฟร-คิวบัน (Afro-Cuban – ทำนองเพลงแบบแจ๊ซสไตล์แอฟริกาและคิวบา) และยังส่งเสียงดัจนรบกวนเพื่อนบ้านละแวกนั้น

การก่อกวนครั้งนี้จบลงที่ตำรวจ 2 นายมาเคาะประตูบ้านเขาและตัดสินใจบุกเข้าไป ก่อนจะพบแม็กคอนาเฮย์ในสภาพเปลือยเปล่า สูบกัญชา ตีกลองบองโกในเวลาตีสองครึ่ง ซึ่งเขาก็เขาถูกจับและปรับไป 50 เหรียญ

อาจจะเรียกว่าเป็นอาชญากรรมร้ายแรงหรือความผิดพลาดตอนยังเด็กได้ไม่เต็มปาก แต่ก็น่าตกใจที่ครั้งหนึ่งชายที่มีภาพลักษณ์อารมณ์ดีและรอยยิ้มมีเสน่ห์อย่างแม็กคอนาเฮย์เคยถูกตำรวจจับ!

10. เอ็มมิเน็ม (Eminem)

คนดังที่เคยทำพลาดตอนยังเด็ก
เครดิตภาพ: IG/eminem

เมื่อพูดถึงแรปเปอร์ชื่อดังจะขาดชื่อของ เอ็มมิเน็ม (Eminem) ไปก็คงไม่ได้ แต่ก่อนจะโด่งดังอย่างทุกวันนี้ ศิลปินรายนี้ก็เคยมีช่วงเวลาที่ทำผิดพลาดและเคยถูกตั้งข้อหาพกอาวุธมาแล้ว

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อเอ็มมิเน็มทะเลาะวิวาทและชกต่อยกับชายที่ชื่อ จอห์น กัวรา (John Guerra) เพราะคิดว่าชายคนนี้มาจูบภรรยาของเขา เอ็มมิเน็มใช้ปืนพกตบเข้าที่ใบหน้าของกัวรา จนภายหลังถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าพกอาวุธ ซึ่งเขาก็ยอมรับสารภาพในเวลาต่อมา ท้ายที่สุดเขาถูกลงโทษโดยการคุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี และต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับกัวราถึง 100,000 เหรียญ (ประมาณ 3 ล้านบาท)

และนี่ก็คือเรื่องราวความผิดพลาดของเหล่าคนดังที่ตอนนั้นยังเด็ก อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เกิดความสับสนหรือเพราะสภาพแวดล้อมในครอบครัว แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเพราะสาเหตุอะไร เรื่องราวอาชญากรรม ความรุนแรง และความผิดครั้งอดีต ก็ยังเป็นประเด็นติดตัวพวกเขามาจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส