[รีวิว] Anita อนิต้า เสียงนี้ที่โลกต้องรัก – ชีวิตเปื้อนน้ำตาของ Diva เอเซีย

Release Date

06/01/2022

ความยาวหนัง

137 นาที

ผู้กำกับ

เหลียงล็อคมาน

นักแสดง

หลุยส์ หวัง กู่เทียนเล่อ ฟิช หลิว

[รีวิว] Anita อนิต้า เสียงนี้ที่โลกต้องรัก – ชีวิตเปื้อนน้ำตาของ Diva เอเซีย
Our score
7.3

[รีวิว] Anita อนิต้า เสียงนี้ที่โลกต้องรัก – ชีวิตเปื้อนน้ำตาของ Diva เอเซีย

จุดเด่น

  1. หลุยส์ หวัง รับบทเหมยเยี่ยนฟางได้ยอดเยี่ยมมาก
  2. งานสร้างเนรมิตรฮ่องกงยุค 80-90 ได้อย่างน่าเชื่อถือ
  3. งานออกแบบเสียงในหนังถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้คนดูอินกับหนังได้อย่างเต็มที่ และเป็นเหตุผลที่ควรดูในโรงภาพยนตร์

จุดสังเกต

  1. พอบทหนังจับเหตุการณ์ทุกอย่างมาเล่า เลยไม่มีประเด็นหลักที่ทำให้คนดูได้ลุ้น หรือเอาใจช่วยตัวละคร
  2. การตัดเอาฟุตเตจภาพจริงมาเล่า ทำให้การแสดงดี ๆ ของหลุยส์ หวัง ถูกตัดออกไปอย่างน่าเสียดาย
  • บทหนังพยายามจับช่วงเวลาสำคัญในชีวิตเหมยเยี่ยนฟางให้ครบจนส่งผลกระทบต่ออารมณ์คนดู

    6.5

  • งานสร้างยิ่งใหญ่ เนรมิตรช่วงเวลาที่เหมยเยี่ยนฟางมีชีวิตอยู่ได้สมจริง

    8.0

  • นักแสดงทุกคนเต็มที่กับบทตัวเองมากโดยเฉพาะหลุยส์ หวัง

    8.0

  • เป็นหนังชีวประวัติศิลปินที่เอาตัวรอดได้ด้วยเรื่องราวที่เอามาทำอย่างแท้จริง

    7.0

  • เหมาะกับการดูในโรงเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะซีนคอนเสิร์ตท้ายเรื่องที่มีน้ำตาแตกแน่นอน

    7.0

mย้อนกลับไปยุค 80s ถึง 90s หากใครเกิดทันคงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อของเหมยเยี่ยนฟาง สุดยอดนักร้องดีว่าระดับตัวแม่ของเอเซียที่สร้างชื่อและกวาดรางวัลทั้งงานเพลงและภาพยนตร์แถมยังอุทิศตนในบั้นปลายชีวิตทำงานเพื่อสาธารณะกุศล และยังถือเป็นภาพแทนของชาวฮ่องกงที่ยังรักในถิ่นฐานบ้านเกิดแม้ฮ่องกงจะผลัดมือสู่การปกครองของจีนในปี 1997 แล้วก็ตาม

https://youtu.be/fe785imgcLc
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

‘Anita’ เร่ิมเรื่องราวด้วยภาพวัยเด็กของเหมยเยี่ยนฟางหรือแอนิตา (หลุยส์ หวัง) กับแอน (ฟิช หลิว) ที่เริ่มอาชีพนักร้องตั้งแต่วัยเยาว์เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวจนไต่เต้าเข้าประกวดหานักร้องหน้าใหม่ของทางทีวีบีบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของฮ่องกง และเป็นแอนิตาที่สามารถยืนหยัดบนเส้นทางศิลปินจนได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องดัง จากนั้นหนังก็พาเราไปสำรวจชีวิตรักที่ล้มเหลวระหว่างเธอกับแฟนหนุ่มศิลปินชาวญี่ปุ่นอย่าง ยูกิ โกโตะ (นาคาจิมา อายูมิ) ไปจนถึงเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ในชีวิตทั้งมิตรภาพระหว่างเธอกับเลสลี จาง (เทอร์เรนซ์ หลิว) การไปพัวพันกับความขัดแย้งกับผู้มีอิทธิพลในวงการหนังฮ่องกงและการรับมือกับโรคมะเร็งมดลูกในบั้นปลายของชีวิต

เท่าที่ผมได้หาข้อมูลมาในเบื้องต้นหนัง ‘Anita’ ก็เหมือนเป็นไดอารีที่บันทีกถึงเพื่อนรักของ บิล คอง โปรดิวเซอร์หนังดังอย่าง ‘Crouching Tiger Hidden Dragon’ และ ‘House of Flying Daggers’ ซึ่งเรื่องหลังเดิมทีคองวางตัวให้เหมยเยี่ยนฟางรับบทนำแต่เธอเสียชีวิตไปเสียก่อน แน่นอนล่ะว่าเมื่อโปรเจกต์เริ่มต้นจากความรักที่มีต่อเพื่อนศิลปินสาว คองจึงพิถีพิถันในทุกอย่างตั้งแต่บทภาพยนตร์ที่ปั้นมาเป็น 10 ปีหรือปัจจัยสำคัญทั้งการหาผู้กำกับและผู้ที่จะมารับบทเหมยเยี่ยนฟาง ซูเปอร์สตาร์ดีว่าระดับตำนานของเอเซียหนึ่งเดียวคนนี้

Beartai Buzz รีวิว Anita
Beartai Buzz รีวิว Anita

สำหรับงานกำกับของ เหลียงล็อคมาน ผู้กำกับหนังแอ็กชันทริลเลอร์อย่าง ‘Cold War’ ทั้งสองภาคก็ต้องบอกว่า เหลียงสามารถถ่ายทอดชีวิตของเหมยเยี่ยนฟางโดยเฉพาะเหตุการณ์สำคัญ ๆ ของชีวิตศิลปินสาวออกมาได้ครบถ้วนเปี่ยมอารมณ์ หนังมีหลายซีนที่ถ่ายทอดให้เห็นมุมมองการเล่าเรื่องที่น่าสนใจทั้งซีนคอนเสิร์ต ซีนโรแมนติกที่มีการเจือความตื่นเต้นเข้าไปโดยเฉพาะความสัมพันธ์ของเหมยเยี่ยนฟางกับยูกิ โกโตะที่ต้องแอบคบกัน ไปจนถึงซีนสุดเศร้าโดยเฉพาะซีนไปเคารพศพ เลสลี จาง ของเหมยเยี่ยนฟางที่เหลียงล็อคมานสามารถถ่ายทอดบรรยากาศระหว่างซีนที่ถ่ายใหม่ให้กลืนไปกับฟุตเทจจากภาพข่าวได้อย่างเปี่ยมอารมณ์

แต่แล้วก็น่าเสียดายพอสมควรที่บทหนังเอื้อให้เหลียงล็อคมานได้เพียงถ่ายทอดห้วงเหตุการณ์ในชีิวิตของเหมยเยี่ยนฟางเท่านั้น หลายจุดของหนังชวนให้สะดุดในอารมณ์ไม่น้อยที่ต้องตามโจทย์การถ่ายทอดทุกเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของเหมยเยี่ยนฟางโดยยกตัวอย่างได้ชัดเจนที่สุดคือหลังจบเหตุการณ์ที่เหมยเยี่ยนฟางต้องจบความสัมพันธ์ของเธอกับยูกิ โกโตะหนังเลือกจะไปโฟกัสที่ผลงานของเหมยเยี่ยนฟางต่อเหมือนไม่ต้องการสานต่อว่าเหตุการณ์รักร้าวครั้งนี้ส่งผลกับเธออย่างไร แต่เลือกจะเล่าเหตุการณ์อื่น ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ เลยเหมือนเราไม่ได้ซึมซับอารมณ์ความอ่อนไหวของตัวละครมากพอจะเห็นใจเธอเท่าใดนัก

Beartai Buzz รีวิว Anita
Beartai Buzz รีวิว Anita

แต่กระนั้นแล้วทุกข้อบกพร่องของหนังก็มาชดเชยด้วยการแสดงระดับทุ่มเทหัวใจของหลุยส์ หวังนี่แหละ หวังสามารถถ่ายทอดแววตาความมุ่งมั่นของเหมยเยี่ยนฟางในวัยสาว ความปวดร้าวในสัมพันธ์รักและความเศร้ากับการต้องมองคนที่รักจากไปได้ชวนชักนำอารมณ์คนดูให้รู้สึกไปตามตัวละครได้อย่างดี แม้หลายหนที่หนังเลือกจะตัดอารมณ์ดราม่าแบบตัดฉับเพื่อไปเข้าเพลงดังของเหมยเยี่ยนฟาง แต่หวังก็ยังเอาอยู่กับการถ่ายทอดความเติบโตทั้งชีิวิตและหัวใจของตัวละครแบบไม่ทำให้แฟนของเหมยเยี่ยนฟางต้องผิดหวังเลยจริง ๆ จะมีน่าเสียดายหน่อยก็ซีนคอนเสิร์ตสุดท้ายที่หนังเลือกตัดสลับภาพระหว่างฟุตเทจคอนเสิร์ตกับภาพจากหนังจนเราพลาดการแสดงอารมณ์ของนักแสดงจนรู้สึกเสียของไม่น้อยเลยทีเดียว

แต่นอกเหนืออิื่นใดแล้วภาพรวมหนังของ ‘Anita’ ก็ยังอยู่ในสถานะที่ยอมยกประโยชน์ให้จำเลยได้แทบทุกข้อกล่าวหา เพราะนอกจากเรื่องราวการต่อสู้ชีวิตของดีว่าสาวอย่างเหมยเยี่ยนฟางก็ทรงพลังพอจะชักนำให้เราฮึกเหิมและเสียน้ำตาให้เธอได้แล้ว บทเพลงของเหมยทุกเพลงที่หนังเลือกมายังเข้าขั้นทำให้เมื่อออกจากโรงแล้วหนีไม่พ้นอาการลงแดงอยากหาเพลงของเธอมาฟังอย่างแน่นอน พิสูจน์ได้จากเพลย์ลิสต์่ส่วนตัวของผมที่ต้องมีเพลง ‘Song of the setting sun’ ของเหมยเยี่ยนฟางทันทีที่ออกจากโรงหนัง

Beartai Buzz รีวิว Anita
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส