เว็บไซต์ข่าวบันเทิงต่างประเทศ Variety รายงานว่า ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio) หนีึ่งในนักแสดงที่ประสบความสำเร็จในแทบทุกด้าน กำลังจะประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่ง โดยได้รับเกียรติจาก สวนพฤกษศาสตร์หลวงเมืองคิว หรือ Royal Botanic Gardens of Kew ในในการตั้งชื่อสายพันธุ์ต้นไม้ใหม่ที่พบในป่าประเทศแคเมอรูนตามชื่อของเขา นั่นคือ ‘Uvariopsis DiCaprio’

รายงานดังกล่าวระบุว่า ต้นไม้สายพันธุ์ใหม่นี้มีต้นขนาดเล็กและเขียวชอุ่มตลอดปี โดยกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์

Leonardo DiCaprio
ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ ใน ‘Don’t Look Up’ (2021) : ภาพจาก Netflix

ดิแคพรีโอ นั้น เป็นนักแสดงที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลทำให้เกิดปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงรุนแรง หรือ Climate Change มาต่อเนื่องหลายปี อีกทั้งยังนำประเด็นมากล่าวเพื่อความตระหนักแก่สาธารณชนอยู่บ่อยครั้ง

ไม่เพียงแค่นั้น ดิแคพรีโอยังสนใจที่จะกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวในภาพยนตร์ของเขาอย่างจริงจัง ยกตัวอย่างเช่น สารคดี ’11th Hour’ (2007) และภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาอย่าง ‘Don’t Look Up’ (2021) ที่นำประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเปรียบเปรยเป็นภัยอุกาบาติพุ่งชนโลกซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิธีตอบสนองต่อปัญหาของบุคคลระดับต่าง ๆ ตั้งแต่นักการเมือง, นักข่าว, คนดัง และคนธรรมดา

ปัจจุบัน ดิแคพรีโอในวัย 47 ปี ได้รับรางวัลออสการ์มาแล้ว 1 ตัว จาก ‘The Revenant’ (2015) และได้ผลักดันการนำภาพยนตร์มากมายที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมมานำเสนอ เช่น ‘Virunga’ (2014), ‘Catching the Sun’ (2015), ‘Before the Flood’ (2016) และ ‘The Ivory Game’ (2016)

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส