งานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ หรือ Golden Globes Awards ครั้งที่ 79 ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2565 (หรือตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 10 มกราคม ของบ้านเรา) ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮอลลีวูด (HFPA – Hollywood Foreign Press Association) ได้รับการยืนยันจากสถานี NBC ว่าจะไม่มีการถ่ายทอดสดให้ชมในปีนี้

สาเหตุสำคัญไม่เกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 แต่เป็นเพราะถูกวงการทีวีและภาพยนตร์ของฮอลลีวูดบอยคอต หลังจากสมาคมถูกหนังสือพิมพ์ Los Angeles Times เปิดโปงเรื่องความไม่โปร่งใส มีเรื่องความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และขาดการยอมรับความหลากหลาย (Diversity) โดยเฉพาะเรื่องผิวสี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นการที่มีสมาชิกบางคนได้รับของขวัญจากสตูดิโอและโปรดิวเซอร์ การขาดสมาชิกองค์กรที่เป็นคนผิวดำ (ซึ่งทางสมาคมก็ได้เร่งทำการเพิ่มสมาชิกคนผิวดำเข้าไป แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ)  

ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุให้ดารา โปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ และบุคคลในวงการฮอลลีวูดพากันปฏิเสธร่วมงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ทางสมาคมยืนยันว่าแม้จะไม่มีการถ่ายทอดสดและการเดินพรมแดง แต่จะมีการจัดงานประกาศผลรางวัลขึ้นอย่างแน่นอน แต่จะออกมาเป็นรูปแบบไหนนั้นยังไม่มีการเปิดเผย โดยหนังที่ได้เข้าชิงรางวัลสูงสุดในปีนี้คือ ‘The Power of the Dog’ และ ‘Belfast’ ที่ได้เข้าชิงเรื่องละ 7 รางวัล

ข้อมูลอ้างอิง
https://rb.gy/6spgum

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส