ภาคแรกเป็นหนังปี 2002 ที่สร้างปรากฏการณ์ไว้มากมาย ด้วยการเป็นหนังตลกเรื่องเล็ก ๆ ทุนสร้างแค่ 5 ล้านเหรียญ แต่ทำรายได้ถล่มทลายถึง 368 ล้านเหรียญ กลายเป็นหนังโรแมนติค คอมมีดี้ ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล และได้แจ้งเกิด นีอา วาร์ดาลอส ดาราสาววัย 40 ปีให้เป็นที่รู้จักในฐานะดารานำ และในฐานะผู้เขียนบทเรื่องนี้เองด้วย หนังเว้นช่วงถึง 14 ปี ภาค 2 ถึงได้ฤกษ์คลอดออกมา การที่เว้นช่วงนานเกินไป ก็เป็นผลเสียกับการทำตลาดของหนัง คนดูส่วนใหญ่ลืมเรื่องราวของหนังไปแล้ว ความกระตือรือล้นอยากดูก็เลยแผ่วไป ส่งผลให้หนังเปิดตัวในตารางบ๊อกซ์ออฟฟิศไม่สวยนัก แม้จะได้โรงฉายถึง 3,133 โรง

my-big-fat-greek-wedding-2-reviews-portokalos-family

หนังภาคแรกเป็นเรื่องราวของ ทูลา สาวกรีกที่เธอและครอบครัวย้ายมาอยู่ในชิคาโก้ ด้วยความเคร่งครัดในธรรมเนียมเดิม ๆ ของครอบครัวก็อยากให้ลูกหลานได้แต่งงานกับคนกรีกด้วยกันเท่านั้น แต่ ทูลา กลับไปตกหลุมรักกับเอียน หนุ่มอเมริกัน ก็เลยต้องหาวิธีให้ครอบครัวยอมรับแฟนหนุ่มและจบด้วยงานแต่งงานแบบกรีกที่วุ่นวายสุด ๆ ส่วนเรื่องราวในภาค 2 กำหนดช่วงเวลาห่างจากภาคแรกถึง 17 ปีเมื่อทูลา และ เอียน มีลูกสาวด้วยกันชื่อ ปารีส แล้วก็เช่นกันครอบครัวก็ลุ้นให้เธอได้คบกับหนุ่มเชื้อสายกรีกเท่านั้น ขณะเดียวกันอีกเรื่องวุ่นก็คือ กัส และ มาเรีย พ่อแม่ของ ทูลา พบว่าทะเบียนสมรสของพวกเขาไม่มีลายเซ็นของบาทหลวง เทียบได้ว่าการแต่งงานเมื่อ 50 ปีก่อนเป็นโมฆะ ทั้งคู่จึงตกลงกันว่าจะจัดงานแต่งงานกันใหม่ ก็กลายเป็นเรื่องวุ่นวายของตระกูลนี้อีกครั้ง

big_fat_greek_wedding_2_SD3_758_426_81_s_c1

ปารีส ลูกสาวของ ทูลา และ เอียน ในภาคนี้

หนังยังคงใช้มุกเดิมที่เล่นกับความวุ่นวายของครอบครัวญาติเยอะที่ขยันร่วมญาติในทุก ๆ เหตุการณ์ไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ คนดูไม่มีทางจำตัวละครได้หมดว่าใครเป็นลูกใครหลานใครแต่ก็ไม่เป็นปัญหากับการเข้าใจเรื่องราวและสามารถขำไปได้กับทุกมุก บทภาพยนตร์ฝีมือนีอา วาร์ดาลอส ยังคงไหลลื่นและสอดแทรกมุกได้ล้นหลามมาก หนังมีมุกในทุก ๆ นาทีของหนัง และที่สำคัญเป็นมุกที่ติดด้วย มีทั้งมุกที่ขำหึ ๆ จนถึงขั้นหัวเราะออกมาได้เสียงดัง ๆ หลาย ๆ มุกทะลึ่งสัปดนจึงเป็นหนังที่ไม่เหมาะให้เด็กดูนะ แต่ล้วนแล้ว My Big Fat Greek Wedding 2 ก็เป็นหนังที่ทำให้มีรอยยิ้มไปได้ตลอด 90 นาที นอกจากมุกที่อัดแน่น ยังสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของครอบครัวนี้ ที่สมัครสมานรักใคร่กันดี แม้จะมีเจ้าแง่เจ้างอนกันบ้าง และยังถ่ายทอดความรักของคน 3 รุ่นออกมาได้อย่างสวยงาม ทั้งคู่รักของรุ่นตายายที่ภาคนี้กลายมาเป็นตัวละครนำ เป็นความรักของคู่สูงวัยที่น่ารักมีคำพูดซึ้ง ๆ สวย ๆ ให้ประทับใจ ความรักของรุ่นพ่อแม่อย่างทูลา และ เอียน ที่พยายามหากิจกรรมมาเติมแต่งชีวิตคู่ตัวเองให้ไม่จืดจางในวันที่ลูกกำลังโตเป็นสาว และความรักวัยทีนของปารีสที่เริ่มจะมีรักแรกโดยมีพ่อแม่คอยเฝ้ามองอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ ยังแถมท้ายด้วยความรักของ กัส และ ปานอส พี่ชายน้องชายที่ไม่ได้พบกันนาน นีอา ก็ยังเขียนให้ปานอสได้มีฉากเท่ ๆ สำคัญในเรื่องได้ด้วย ผมชอบมากคือบท ย่า น่ารักมากและเป็นตัวขโมยซีนตลอดโดยไม่ต้องมีบทพูดเลย

tom-hanks-and-rita-wilson-attend-my-big-fat-greek-wedding-2-new-york-premiere-at-amc-loews-lincoln-square-13-theater-on-march-15-2016-in-new-york-city

ทอม แฮงค์ และ ริต้า วิลสัน เจ้าของหนังมาโชว์ตัวในรอบสื่อ

อีกจุดที่ชอบคือการได้เห็นชื่อ ริต้า วิลสัน ภรรยาของทอม แฮงค์ ผู้อยู่เบื้องหลังมาตั้งแต่ภาคแรก เธอได้ดู My Big Fat Greek Wedding ตอนเป็นละครเวที และติดต่อขอดัดแปลงมาเป็นภาพยนตร์ หนังจึงถูกสร้างโดย PlayTone บริษัทของทอม แฮงค์ และมีชื่อ ริต้า วิลสัน เป็นผู้อำนวยการสร้าง และภาคนี้เธอก็ยังโดดมาร่วมเล่นด้วย นับเป็นคู่สามี-ภรรยา ตัวอย่างในฮอลลีวู้ดซึ่งหายากมาก แต่งงานกันมาแล้ว 28 ปี อยู่กันมานานขนาดนี้ ลูกสองแล้วและยังรักกันดี

My Big Fat Greek Wedding 2 เป็นหนังอีกเรื่องที่ก่อนดูไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่ความรู้สึกที่ได้รับผิดคาดมาก นี่คือหนังที่พูดได้ชัดว่าสนุก ขำ และเต็มไปด้วยความอบอุ่น น่ารัก โดยเฉพาะเรื่องความรักในครอบครัวใหญ่ มีกิจกรรมรวมญาติบ่อย ๆ ที่เรารู้สึกคุ้นเคยเพราะใกล้เคียงวิถีชีวิตสังคมคนไทย ใครที่ไม่เคยดูภาคแรก อาจจะหาดูก่อนได้ไม่ยาก เพราะเป็นหนังดังมาก หรือถ้าไม่เคยดูก็สามารถดูภาค สองได้รู้เรื่องครับ เป็นหนังที่ดูแล้วมีความสุข ……………เชียร์ครับ