ในขณะที่การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไปจนเข้าปีที่ 3 แล้ว ศิลปินและทางผู้จัดคอนเสิร์ตก็เริ่มหาแนวทางป้องกันเพื่อให้ทัวร์ของพวกเขายังดำเนินต่อไปได้ โดยหนึ่งในแนวทางล่าสุดที่มีการนำมาใช้ ก็คือการใช้สุนัขดมกลิ่นเพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในคอนเสิร์ต 

เจอร์รี จอห์นสัน (Jerry Johnson) ซีอีโอของ Bio Detection K9 Incorporated บริษัทผู้ดูแลโครงการฝึกอบรมสุนัขดมกลิ่นนี้ อธิบายไว้ว่า หลังจากการฝึกสุนัขประมาณ 6 สัปดาห์ สุนัขเรียนรู้ที่จะนั่งลงเมื่อตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัส ผ่านการดมที่มือหรือเท้าของผู้ติดเชื้อ

“คนพูดว่า ‘สุนัขตัวนั้นกำลังทำอะไร’ มันทำให้พวกเขาประหลาดใจ และคิดว่ามันจะออกมาดีแน่หรือ? แต่ถ้าคุณเข้าใจสัญชาตญาณของสุนัข ทุกอย่างก็จะดูสมเหตุสมผล สุนัขมักดมกลิ่นของอีกตัวเพื่อดูว่ามันติดไวรัสหรือไม่? อย่างไรก็ตามเรากำลังฝึกฝนมันเพิ่ม เพื่อให้สุนัขเหล่านี้ได้ทำในสิ่งที่พวกมันทำได้ดีต่อไป” จอห์นสันกล่าว

ด้วยเชื้อโอไมครอนที่กำลังระบาดหนักทั่วโลก ทำให้แนวทางการตรวจหาเชื้อโดยใช้สุนัขเหล่านี้กลายเป็นที่ต้องการสูง ตำนานวงเมทัลอย่าง Metallica ก็หันมาใช้สุนัขดมกลิ่นผู้ติดเชื้อ ในระหว่างทัวร์ที่เมืองฟอร์ตลอเดอร์เดลและแอตแลนต้า เมื่อปี 2021 และแน่นอนว่าแนวทางนี้ได้ผลดีอย่างมากจนพวกเขานำกลับมาใช้อีก ในงานฉลองครบรอบ 40 ปีของวง ที่เมืองซานฟรานซิสโก เมื่อเดือนธันวาคม 2021 ซึ่งนอกจาก Metallica แล้ว นักร้องสาวอย่าง แอชลีย์ แม็คไบรด์ (Ashley McBryde) ก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่นำวิธีนี้มาปรับใช้ในทัวร์ของตัวเอง

ความสำเร็จของการนำสุนัขมาตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในคอนเสิร์ต ถูกพิสูจน์ให้โลกเห็นครั้งแรกในคอนเสิร์ตของ เอริก เชิร์ช (Eric Church) เมื่อกลางปี 2021 โดยในวันนั้นทีมงานของเชิร์ชหลายคนที่แทบไม่มีอาการของการติดเชื้อเลย ถูกสุนัขดมกลิ่นหลายตัวฟ้องว่ามีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งหลังจากนั้นทางทีมผู้จัดก็ได้นำทีมงานไปตรวจ ก่อนสุดท้ายจะพบว่ามีการติดเชื้อเกิดขึ้นจริง ๆ

“จนถึงตอนนี้ พวกสุนัขทำได้อย่างยอดเยี่ยมเลย เรายังไม่เคยเจอพวกมันพลาดใครเลยสักคน สุนัขนี่แม่นยำกว่าชุดตรวจต่าง ๆ อีก” จอห์น พีทส์ (John Peets) จาก Q Prime บริษัทจัดการที่เป็นตัวแทนของเชิร์ช และวง Metallica กล่าว

ปัจจุบันในสหรัฐฯ มีสุนัขดมกลิ่นโควิด-19 พร้อมให้บริการอยู่ 12 ตัว โดยอีก 7-8 ตัวอยู่ในระหว่างการฝึก ซึ่งในขณะนี้สุนัขเหล่านั้นกำลังเข้าโปรแกรมฝึก เพื่อให้สามารถตรวจจับตัวเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนได้ โดยเปลี่ยนจากการดมมือหรือเท้า มาเป็นการดมผ่านหน้ากากของแต่ละคนแทน

คาดว่าการใช้สุนัขดมกลิ่น อาจถูกนำมาเป็นอีกหนึ่งแนวทางสำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะนอกจากจะช่วยลดต้นทุนไปได้มาก จากการที่ไม่ต้องใช้ ATK ในการตรวจแล้ว การใช้สุนัขเหล่านี้ยังช่วยให้เราไม่ต้องเจ็บจมูกอีกด้วย

อ้างอิง:

https://bit.ly/3qaonOS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส