สื่อต่างประเทศได้เริ่มปล่อยคำวิจารณ์แรกของ ‘Scream’ เวอร์ชัน 2022 ภายหลังจากที่ได้ชมรอบสื่อมวลชนไปแล้ว และตัวภาพยนตร์ก็กำลังจะเข้าฉายที่สหรัฐฯ ในวันที่ 14 มกราคม 2022 นี้

‘Scream’ เป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์แนวไล่เชือดที่ได้รับความนิยมสูงมาก โดยภาคแรกเมื่อ 1996 ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการแหกทุกกฏเกณฑ์ของภาพยนตร์แนวไล่เชือดแบบเดิม ๆ ออกไป จนมีการสร้างภาคต่ออย่าง ‘Scream 2’ (1997) ที่ยังคงประสบความสำเร็จเช่นเดิม แม้ว่าจะไม่สดใหม่แต่ก็ยังคงเฉียบขาดและลุ้นระทึก แต่ ‘Scram 3’ (2000) และ ‘Scram 4’ (2011) กลับไม่ประสบความสำเร็จในระดับสูงดังเช่น 2 ภาคแรก

สำหรับ ‘Scream’ เวอร์ชัน 2022 นี้ เป็นภาคที่ 5 ในแฟรนไชส์ ซึ่งหลายสื่อได้ชื่นชมในความลุ้นระทึก และบทภาพยนตร์อันชาญฉลาดเช่นเดิม

Scream
ภาพจาก Paramount Pictures

Mae Abdulbaki จาก Screen Rant

จริง ๆ เป็นเรื่องยากที่ภาพยนตร์ภาคต่อจะสร้างความสดใหม่ให้แก่เรื่องราวเดิม ๆ ได้ แต่ ‘Scream’ สามารถจัดการกับเนื้อเรื่องส่วนใหญ่ของภาพยนตร์ได้อย่างชาญฉลาด มีการเพิ่มตัวละครใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับภาคก่อน ๆ และยังคงความระทึกและสยองาขวัญเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม นี่ยังคงพิสูจน์ให้เห็นว่าแฟรนไชส์นี้ยังคงไปต่อได้

William Bibbiani จาก The Wrap

‘Scream’ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่อาจดูไม่แตกต่างจากเรื่องก่อน ๆ แต่ได้สอดแทรกประเด็นดราม่าของเมืองเล็ก ๆ, ความน่ารังเกียจของวงการบันเทิงยุคใหม่ และมันก็ยังสนุกมากด้วย

Scream
ภาพจาก Paramount Pictures

Ian Sandwell จาก Digital Spy

ภาพยนตร์สามารถทำให้เราเอาใจช่วยตัวละครใหม่ไปพร้อมกับตัวละครดั้งเดิมไปได้อย่างน่าประหลาดใจ การได้เห็น Sidney, Dewey และ Gale กลับมาอีกครั้ง สามารถสร้างความชุ่มชื่นหัวใจได้เสมอ แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง Sam และ Tara ก็ดูลึกซึ้งเช่นกัน ต้องขอบคุณการแสดงอันยอดเยี่ยมของ เมลิสซา บาร์เรลา (Melissa Barrera) และ เจนน่า ออร์เทก้า (Jenna Ortega)

David Rooney จาก The Hollywood Reporter

แมตต์ เบตติเนลลี-โอลพิน (Matt Bettinelli-Olpin) และ ไทเลอร์ กิลเล็ตต์ (Tyler Gillett) ได้ร่วมกันกำกับภาพยนตร์ออกมาให้เต็มไปด้วยความน่ากลัวและมีเหตุผลได้อย่างน่าชื่นชม แต่ปัญหาก็คือพวกเขาใช้กลไกของพลอตภาพยนตร์แนวไล่เชือดเพื่อสร้างวามลุ้นระทึกออกมาได้น้อยไปหน่อย

Scream
ภาพจาก Paramount Pictures

Owen Gleiberman จาก Variety

‘Scream’ ภาคใหม่นี้อาจเป็นภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องแรกที่เปลี่ยนเรื่องราวล้อเลียนแฟนเซอร์วิสให้เป็นแฟนเซอร์วิสของตนเองได้อย่างน่าชื่นชม มันคอยหลอกตลอดว่าใครเป็นฆาตกร และเล่นการการคาดเดาได้อย่างยอดเยี่ยมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความลุ้นระทึก

Kat Hughes จาก THN

นี่เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในแฟรนไชส์ที่ เวส เครเวน (Wes Craven) ไม่ได้กำกับ ซี่งเป็นเวอร์ชันที่แสดงความเคารพต่อประวัติอันยาวนานของภาพยนตร์สยองขวัญในอดีตในรูปแบบของภาพยนตร์สยองขวัญรุ่นใหม่ มันทั้งสนุกในแบบน่ากลัว และมีอารมณ์ขันร่วไปด้วย นี่เป็นการพิสูจน์ว่าฆาตกรหน้ากากผีได้กลับมาแล้ว และยิ่งเลือดสาดมากกว่าแต่ก่อนเสียอีก

Scream
ภาพจาก Paramount Pictures

อย่างไรก็ดี ที่เป็นเพียงคำวิจารณ์แรกจากสื่อในต่างประเทศเท่าน้ั้น โดย ‘Scream’ มีกำหนดเข้าฉายในประเทศไทย วันที่ 20 มกราคม 2022 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส