[รีวิว] A River Runs Through It : อบอุ่น ฟีลกู้ด ที่สุดของการแอบรัก
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. พระนางเคมีดีงาม ใจเหลวไปหมดแล้วจ้ะ
  2. บทอบอุ่น ชูมิตรภาพ เสริมความรักความสัมพันธ์ที่บอกว่า หากเราเคยมีรักดี ๆ สักครั้งหนึ่ง เราจะอินมากมายกับซีรีส์เรื่องนี้
  3. โลเคชันโดนใจ ให้บรรยากาศย้อนวัย 90's เป็นซีรีส์ฟีลกู้ดที่ ดูเถอะ แล้วคุณจะยิ้มไม่หุบ

จุดสังเกต

  1. ในความดีงามทั้งหมดทั้งมวลที่มีนั้น สิ่งที่ขาดไปก็คือน้ำหนักของความสมเหตุสมผลที่ยังเบากว่า บางกว่า ซีรีส์ในโทนเดียวกันเรื่องอื่น ๆ ก็อดที่จะเอามาเปรียบเทียบไม่ได้จริง ๆ ค่ะ

หากว่าคุณยังไม่ลืมซีซันเชนจ์ หากว่าคุณคิดถึงสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก และหากว่าคุณประทับใจกับ Go Ahead โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นสาวกซีรีส์จีน คุณจะตกหลุมรัก ซีรีส์สุดอบอุ่นเรื่องนี้

‘สายธาร มิตรภาพ ความรัก’ (A River Runs Through It) เล่าเรื่องราวความรัก ความสัมพันธ์ของเพื่อนสนิทกลุ่มหนึ่ง ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1997 เป็นปีที่ครอบครัวของ ‘เซี่ยเสี่ยวจวี๋’ (หูอี้เสวียน) ย้ายมาอยู่ที่เมืองเจียงโจวในขณะที่เธอเรียนอยู่มัธยมปลายปีสุดท้าย ที่นี่เธอได้พบกับ ‘ลู่สืออี้’ (หวังรุ่ยชาง) หนุ่มหล่อมาดกวนแต่ปากเสียจนน่าโมโห แต่การพบกันครั้งแรกของพวกเขาก็ดังกระฉ่อนไปทั้งตำบล เพราะเธอเล่นทำประทัดระเบิดใส่ก้นของเขาซะนี่ มิตรภาพใหม่ที่เธอได้รับจึงหอมหวานจนน่าปวดหัว

แถมเขายังกลายมาเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเธอซะอีก แต่เสี่ยวจวี๋ก็ยังได้พบกับ ‘เฉิงหลาง’ (เฉินป๋อฮ่าว) หนุ่มหล่อสุดอบอุ่นแสนใจดี ที่เป็นทั้งเพื่อนบ้านและเพื่อนร่วมชั้นไม่ต่างจากลู่สืออี้ และถึงแม้ว่าการปรับตัวกับโรงเรียนใหม่จะแสนลำบาก เธอก็ยังได้พบกับ ‘ฉิวเล่อเถา’ (เจียงจั๋วจวิน) เพื่อนสาวที่ร่าเริงและชื่นชอบวงดนตรีวงเดียวกัน และยังได้มาเจอ ‘หลินโย่ว’ (ฉีเหยียนตี้) เพื่อนใหม่จากโรงเรียนอื่น แถมด้วยเพื่อน ๆ อีกมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต จนกลายเป็นมิตรภาพ ความรักระหว่างเพื่อนที่เติบโตไปด้วยกัน ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านสายธารแห่งกาลเวลา เป็นทั้งความทรงจำที่ไม่มีวันลืมเลือน และมิตรภาพสุดอบอุ่นที่ไม่ต่างจากของขวัญของชีวิต ซีรีส์เรื่องนี้กำลังบอกเราแบบนั้น

ซีรีส์น้ำดีที่ไม่ปลื้มไม่ได้แล้ว

อาการของคนที่ได้พบได้เจออะไรที่ย้อนกลับไปในวัยเด็ก แล้วเกิดความชุ่มชื่นหัวใจมันจะเป็นยังไงนะ ก็คงจะเป็นอาการเดียวกันกับเวลาที่ได้ดูซีรีส์เรื่องนี้นั่นแหละค่ะ สารภาพเลยว่าข้าพเจ้าไปดำน้ำใน youku มารอบหนึ่งแล้ว ดำดื้อ ๆ แบบหูอื้อตาลาย แปลไม่ออก เขาพูดอะไรกันน่ะ แต่รักพระเอกหนักมากไม่รู้จะทำยังไงดี เพราะตามหวังรุ่ยชางมาตั้งแต่เป็น ‘ผูซ่า’ ท่านอ๋องสุดกร้าวในสตรีหาญฉางเกอ ลุคแบดบอยแถมปากไม่ค่อยจะดีแบบนี้นะ โอ้ยใจละลาย แต่พอมาดูฉบับพากย์ไทยอีกรอบ ก็ใจเหลวกว่าเดิมเข้าไปอีกแล้วจ้ะ

เรื่องนี้หวังรุ่ยชางรับบทเป็นหนุ่มปากจัด เอะอะทำเป็นดุ ทำเป็นข่ม แกล้งเขาสารพัด แต่ก็แอบดูแลแอบช่วยเขาในทุก ๆ เรื่อง อยู่ข้าง ๆ ไม่ยอมห่าง ก็เพราะชอบเขาล้วน ๆ แต่ไม่กล้าเปิดเผยความรู้สึกเพราะปอดแหก ทำให้นึกถึงเพื่อนผู้ชายสมัยเรียนที่ชอบแกล้งเพื่อนผู้หญิงคนเดิม ๆ อยู่บ่อย ๆ เลยว่า เออแฮะ ผู้ชายขี้เขินมันก็เป็นกันซะอย่างนี้ ครบรสนะคะเรื่องนี้ ฮา ซึ้ง อิ่มสุข ละมุนในหัวใจ

บรรยากาศของเรื่องนี้เป็นแบบนั้นเลยค่ะ สำหรับวัยรุ่นยุค 90’s ความสุขความทรงจำในวัยเด็กของคุณจะทยอยกลับมาไม่มากก็น้อย คุณจะนึกถึงชีวิตวัยมัธยมในวันที่คุณเข้าเรียนวันแรก วันที่คุณได้พบกับเพื่อนใหม่ สานสัมพันธ์จนกลายเป็นเพื่อนสนิท กิน เล่น เที่ยวและทำเรื่องผาดโผนโดยที่พ่อแม่ไม่รู้ไม่เห็นด้วยกัน แก่นกะโหลกและสร้างความปวดหัวให้อาจารย์ด้วยกัน เพื่อนที่คุณเกาะกลุ่มไปเอ็นทรานซ์และรอลุ้นผลคะแนนด้วยกัน ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยที่ปัญหาหนักอกในตอนนั้นมีเรื่องความรักมาเป็นอันดับต้น ๆ และแน่นอนมิตรภาพระหว่างเพื่อนที่กลายเป็นเพื่อนแท้จนถึงทุกวันนี้

บทดี ๆ ที่เป็นเดอะเบสต์ของการแอบรัก

บทเรื่องนี้เขียนและดำเนินเรื่องให้เรารู้สึกผูกพันกับตัวละครทุก ๆ ตัวไปเรื่อย ๆ ไม่เร่งรัดตัดตอน ไม่เน้นรายละเอียดจนมากเกินพอดี แต่ไหลไปเรื่อย ๆ และสร้างความรู้สึกร่วมให้คนดูได้ในทุก ๆ การดำเนินเรื่อง ถึงแม้ว่าเส้นเรื่องจะเน้นไปที่ความสัมพันธ์ของเพื่อนรักวัยเรียน แต่ก็ไม่ทิ้งรายละเอียดแวดล้อมที่ทุกคนต่างมีครอบครัว และดำเนินชีวิตอยู่ในชุมชนเดียวกัน บทได้ใส่ความเป็นชีวิตให้มากขึ้นไปอีกด้วยการที่ให้คนดูได้สัมผัสกับมิตรภาพจากรุ่นสู่รุ่น อบอุ่นเหมือนอยู่ในครอบครัวเดียวกัน และสร้างความรู้สึกผูกพันกับตัวละครให้คนดู

โดยเฉพาะในมุมความรัก ที่ทำให้เห็นความเอาใจใส่และหวงแหนความสัมพันธ์ซะเหลือเกิน ของลู่สืออี้ที่มีต่อเซี่ยเสี่ยวจวี๋ และความรู้สึกของเซี่ยเสี่ยวจวี๋ที่มีต่อเฉิงหลาง เป็นความรักซับซ้อนซ่อนความรู้สึกที่เพื่อนไม่มีวันทรยศกัน เรียกว่าแอบรักซ้อนแอบรัก ถ้าใครเคยแอบรักเพื่อนในวัยเรียน จะเข้าใจความรู้สึกของพระ-นางคู่นี้ได้เป็นอย่างดี เพราะบทเขียนออกมาได้เรียลมาก มันเป็นเช่นนั้นเลยละ

ความรู้สึกที่เรากลัวเสียเพื่อนไปแต่ก็รักมันเหลือเกิน ถึงจะรู้อยู่แล้วว่าพระ-นางที่จะได้คู่กันนั้นเป็นใคร แต่บทก็เขียนให้เราตามลุ้น ตามสงสารกับการตัดสินใจของเด็กในทีวี จนอยากจะล้วงจอเข้าไปบอกเหลือเกินว่า “เฮ้ย ไอ้ลูกชาย เอ็งก็บอกเขาไปดี ๆ สิเว้ย” อะไรแบบนั้น ทั้งหมั่นไส้และสงสาร เพราะความรู้สึกที่เด็ก ๆ ในซีรีส์เป็น วัยรุ่นยุค 90’s อย่างเราเคยผ่านมาก่อน

และอีกบรรยากาศที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ ความคอมเมดี้แบบนุ่มนิ่ม ที่ทำเอายิ้ม หัวเราะ และบ้าบอไปกับความกวนประสาทของลู่สืออี้ เรื่องนี้หวังรุ่ยชางเคี้ยวบทซะแหลกลาญไปเลยจ้ะ เรียกว่าตีบทแตก เอ็นดูไม่ไหวใจป้าจะละลายซะให้ได้ แถมเคมียังลงตัวกับหูอี้เสวียน หม่าม้าของเสี่ยวเปาจาก Unforgettable Love ที่บอกเลยว่า ถ้าอิชั้นเป็นพระเอกก็ต้องตกหลุมรักเธอนี่แหละค่ะ ดาเมจน้องน้อยรุนแรงมาก ตาโตแก้มป่องแถมยังอ๊อง ๆ สมยี่ห้อนางเอกใสซื่อ แล้วจะไม่ให้หลงรักได้ยังไง

รักมั่นคงของลู่สืออี้

เรื่องนี้พระเอกเขารับบทเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัวที่มีฐานะ ก็เรียกว่ามีอันจะกินกว่าเพื่อนบ้านในละแวก ฉะนั้น ความหล่อที่มีอยู่แล้วเป็นทุนเดิม กับความกวนที่บทจงใจให้เป็นอย่างนั้น ก็ยิ่งน่าหมั่นไส้เข้าไปอีก ถามว่าเรื่องนี้มีความเรียลมากแค่ไหน ก็ต้องบอกว่ายังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ยังคงมีความเป็นละคร พ่อแม่แม่งอน มีจังหวะนรกที่เล่นกับจังหวะหัวใจกันเป็นปี ๆ ให้อึดอัดเล่นกันอยู่ และในชีวิตจริงจะหาพระเอกที่มีหน้าตา นิสัย ปากคอจัดจ้าน กวนประสาทจนหยดสุดท้ายแบบลู่สืออี้ บอกเลยว่าคนแบบนี้มีจริง ๆ จ้ะ แต่ไม่หล่อเท่านี้แน่ ๆ อ่ะว่าไปนั่น

และนอกจากความรักมั่นคงที่มีให้กับนางเอกแบบไม่มีวันจะเปลี่ยนใจแล้ว ความแกล้งเก่ง ก็บรรเลงมาตลอดตั้งแต่ต้นจนหยดสุดท้ายกันเลยเชียว ถ้าอิชั้นเป็นนางเอกจะเฉ่งให้เละกันไปข้าง จริง ๆ เอ้า

ก็ถือว่าทิ้งห่างนานพอดูเลยค่ะที่จะมีซีรีส์สักเรื่อง สร้างความรู้สึกให้คนดูได้แบบนี้ ถ้า Go Ahead สร้างความรู้สึกที่เต็มล้น ยิ่งดูยิ่งมีความสุข เรื่องนี้ก็จัดว่าอยู่ในระดับน้อง ๆ Go Ahead กันเลยละค่ะ จะเรียกว่าเรื่องนี้เอาใจวัยรุ่นยุค 90’s ก็คงไม่ผิด แต่เส้นเรื่องและรายละเอียดแตกต่างกัน เป็นอาหารเลิศรสสองจานที่สามารถขึ้นโต๊ะเคียงข้างกันได้อย่างสมศักดิ์ศรี ทั้งโลเคชัน แสงและมุมกล้องที่ให้อารมณ์คลาสสิค สร้างความรู้สึกนุ่มละมุนได้ไม่ยาก

แถมด้วยความรู้สึกอบอุ่น เป็นซีรีส์ฟีลกู้ดที่ดูได้ทั้งครอบครัว เหนื่อยจากงานมานั่งดู จะยิ้มง่ายขึ้นมาทันที ชอบมาก ๆ ค่ะ เป็นซีรีส์อีกเรื่องที่อยากบอกรักออกมาดัง ๆ และอยากให้ทุกคนได้ดูด้วยกัน เพราะสิ่งที่ซีรีส์บอกกับเราอย่างชัดเจนเลยก็คือ ตัวละครสำคัญในเรื่องนี้ นึกถึงมิตรภาพมาเป็นอันดับหนึ่ง พวกเขาเติบโตมาด้วยกัน รักกัน และให้อภัยกันได้เสมอ เหมือนอย่างเช่นที่มนุษย์ทุกคนที่มีมิตรภาพดี ๆ ควรจะเป็น

‘สายธาร มิตรภาพ ความรัก’ (A River Runs Through It)

  • กำกับ : ชาเหวยฉี
  • เขียนบท : จินหยวนหยวน
  • จำนวนตอน : 36 ตอน
  • ช่องทางรับชม : MONOMAX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส