บางครั้งสิ่งที่ยิ่งใหญ่ก็อาจค้นพบได้ที่หน้าบ้านที่เราคุ้นชินอยู่ทุกวัน อดีตเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐอเมริกา ได้รับของขวัญคริสต์มาสเป็น ‘เครื่องตรวจจับโลหะ’ จากภรรยา ได้ค้นพบแหวนทองแกะสลักโบราณ ที่คาดกันว่าเป็นแหวนที่ทำขึ้นในสมัยโรมัน และคาดว่าน่าจะมีอายุ 2,000 ปีที่สวนดอกไม้หน้าบ้านของเขาเอง

หากการพบแหวนทองนี้ได้รับการยืนยันที่มาอย่างเป็นทางการแล้ว อาจหมายถึงการพบความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับหลักฐานการเข้ามาของชาวโรมันที่รุกล้ำเข้ามาถึงบริเวณเวสต์คอร์นวอลล์ (West Cornwall) เขตคอร์นวอลล์ (Cornwall) ซึ่งเป็นพื้นที่สุดเขตแดนทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษในปัจจุบัน

แหวนโรมัน
‘ไมก์ เบิร์ก’ (Mike Burke)

‘ไมก์ เบิร์ก’ (Mike Burke) อดีตเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารของกองทัพสหรัฐอเมริกาวัย 54 ที่ผันตัวมาเป็นครูสอนคณิตศาสตร์หลังจากเกษียณ อาศัยอยู่ ณ เมืองเซนต์จัสต์ (Saint Just) บริเวณเวสต์คอร์นวอลล์ (West Cornwall) เขตคอร์นวอลล์ (Cornwall) ประเทศอังกฤษ เขาเพิ่งได้รับของขวัญวันคริสต์มาสจาก ‘จูลี เบิร์ก’ (Julie Burke) ผู้เป็นภรรยาเป็น ‘เครื่องตรวจจับโลหะ’ ยี่ห้อแกเร็ตต์ (Garrett) รุ่นเอซ เอเพ็กซ์ (ACE Apex) มาหมาด ๆ

อดีตทหารผู้มีงานอดิเรกในการตรวจจับโลหะตามที่ต่าง ๆ เกิดนึกสนุกอยากลองใช้ของใหม่ เขาจึงอยากที่จะลองใช้ตรวจจับโลหะบริเวณหน้าบ้านของเขาเอง ซึ่งจริง ๆ แล้วภรรยาของเขาหวงแหนสวนนี้มาก เขากล่าวว่า “แม้ผมจะสามารถเดินไปเดินมาบนสวนได้ปกติ แต่ผมไม่ได้รับอนุญาตให้ไปตรวจจับโลหะในสวนหน้าบ้านของผม เพราะภรรยาเธอปลูกดอกไม้เอาไว้ตรงนั้นเยอะแยะเลย”

แหวนโรมัน
‘ไมก์ เบิร์ก’ (Mike Burke) ค้นพบแหวนทองคำที่บริเวณสวนหน้าบ้านของเขาเอง

แต่เขาเองก็รู้สึกอยากรู้ว่าที่หน้าบ้านจะมีโลหะอะไรแปลก ๆ หรือไม่ เขาจึงรวบรวมความกล้าและเดินเข้าไปตรวจจับโลหะเลยโดยที่ไม่ต้องขอภรรยาก่อน “ผมตัดสินใจว่าจะเข้าไป เพราะดอกไม้กำลังจะเริ่มเหี่ยวแล้วน่ะ เธอคงไม่ว่าอะไรถ้าผมจะเข้าไปที่นั่น แล้วอีกอย่างคือ เดือนหน้าเธอจะเริ่มเพาะปลูกดอกไม้อีกครั้ง ซึ่งผมก็จะเข้าไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะฉะนั้นก็เลยลงมือตอนนี้แหละ ไม่งั้นไม่มีโอกาสแล้ว”

คุณครูสอนคณิตศาสตร์ที่มีงานอดิเรกในการตรวจจับโลหะ ได้โอกาสในช่วงเทศกาลปีใหม่ ใช้เครื่องตรวจจับโลหะตัวใหม่ไปลองตรวจจับที่สวนหน้าบ้านซึ่งปกติเขามักจะไม่ค่อยพบโลหะอะไรแปลก ๆ เท่าไหร่ แต่หลังจากค้นหามากว่า 2-3 ชั่วโมง เขาจึงสามารถตรวจจับอะไรบางอย่างตรงบริเวณดินโคลนบริเวณสวนดอกไม้ได้ ก่อนที่จะลงมือขุดบริเวณดินโคลนนั้น และพบว่าโลหะนั้นคือแหวนสีทองที่มีอัญมณีติดอยู่

เขาจึงทำความสะอาดและถ่ายรูปลงในกลุ่มเฟสบุ๊กของนักตรวจจับโลหะ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มคนอื่น ๆ ต่างตื่นเต้นกับการค้นพบครั้งนี้มาก และเรียกแหวนที่น่าจะมาจากสมัยโรมันนี้ว่าเป็นสมบัติ เขาจึงได้ทำการติดต่อกับฝ่ายประสานงานของพิพิธภัณฑ์ ‘Museum of Cornish Life’ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาพิสูจน์อายุที่แท้จริงของแหวนวงนี้

แหวนโรมัน
แหวนทองคำที่คาดว่าน่าจะเป็นแหวนในสมัยโรมัน อายุประมาณ 2,000 ปี

ซึ่งถ้าหากว่าแหวนนี้เป็นวัตถุโบราณ พิพิธภัณฑ์ก็สามารถขอซื้อต่อจากผู้ค้นพบและเจ้าของที่ดินเพื่อเก็บสะสมต่อไปได้ หรือส่งคืนให้กับคนที่ค้นพบถ้าหากว่าไม่มีอะไรน่าสนใจ ส่วนภรรยาของเขาก็ไม่ได้สนใจแหวนวงนี้สักเท่าไหร่ แต่หลังจากที่เธอได้เห็นครั้งแรก เธอจึงคิดว่าแหวนวงนี้น่าจะเป็นแหวนของชาวโรมัน

แหวนโรมัน
แหวนทองคำแกะสลัก (Intaglio Ring)
ที่ประดับด้วยหินโมรา แกะสลักเป็นรูปเทพีเซเรส (Ceres)

แหวนวงนี้เป็นแหวนที่ทำมาจากทองคำหนัก 12.8 กรัม ประดับด้วยหินโมรา (หินอะเกต – Chalcedony) สีเขียว สลักเป็นรูปเทพีเซเรส (Ceres) ซึ่งเป็นเทพีแห่งเกษตรกรรม ธัญพืช ความยุติธรรม สันติภาพ และความเป็นแม่ของชาวโรมัน คาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 2,000 ปี หรือราว ๆ คริสตศตวรรษที่ 1 หรือ 2

แหวนโรมัน
ไมก์ เบิร์ก และแหวนทองคำที่เขาค้นพบ

และน่าจะเป็นแหวนแกะสลัก (Intaglio Ring) ซึ่งมีที่มาย้อนไปไกลได้มากถึง 5,000 ปีก่อนคริสตกาล เป็นแหวนที่ประดับด้วยอัญมณีที่แกะสลักเป็นรูปต่าง ๆ ในสมัยกรีกโบราณ เศรษฐี นักธุรกิจ และนักการเมืองจะสวมเอาไว้เพื่อเอาไว้ใช้ลงนามในเอกสารต่าง ๆ ด้วยการประทับตราแหวนบนขึ้ผึ้งหลอมละลาย ซึ่งใช้แทนลายเซ็น (เหมือนที่ปรากฏในฉากหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง ‘Dune’ (2021))

Dune
แหวนประทับตราที่ปรากฏในฉากหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง ‘Dune’ (2021))

หลังจากที่ไม่ประสบความสำเร็จในคราวแรก 54 ปีก่อนคริสตกาล จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar) ได้เดินทางเข้ามาพิชิตสหราชอาณาจักรเป็นครั้งที่สอง พร้อมกับทหารราบและทหารม้า 27,000 นาย พวกเขาสามารถสู้รบและเอาชนะชาวอังกฤษและยึดพื้นที่เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมัน

จนกระทั่งในปี ค.ศ. 47 ได้มีการประกาศเรียกพื้นที่นี้ว่า ‘ลอนดิเนียม’ (Londinium หรือ หรือลอนดอน (London) ในปัจจุบัน) มีการสร้างเครือข่ายถนนไปทั่วประเทศ ก่อนประกาศให้อังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมัน จนกระทั่งเมื่อเกิดเหตุการณ์กรุงโรมแตกในปี ค.ศ. 410 อังกฤษจึงหลุดพ้นจากการเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมันในที่สุด

แหวนโรมัน
‘ไมก์ เบิร์ก’ (Mike Burke) และแหวนทองคำที่เขาค้นพบ

ไมก์ เบิร์ก เป็นอดีตเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารในกองทัพสหรัฐฯ มานานกว่า 20 ปี และเป็นผู้คุมเรือนจำทหารอีก 7 ปี หลังจากเกษียณอายุ ปัจจุบันเขาเป็นอาจารย์สอนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในวิทยาลัยท้องถิ่นใกล้ ๆ บ้าน และยังเป็น ‘นักตรวจจับโลหะ’ (Metal Detectorist) ที่ชื่นชอบการออกไปตรวจจับโลหะ (Metal Detecting) ในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นงานอดิเรก ที่ผ่านมาเขาเคยพบวัตถุโบราณมาหลายชิ้น เช่นเหรียญเงินเก่า ๆ และโลหะต่าง ๆ มากมาย

“มันช่วยให้ผมผ่อนคลาย แม้ว่าผมจะไปเที่ยวกับกลุ่มคนอีก 40 คน แต่ผมก็เลือกที่จะเสียบหูฟัง เดินเล่นในทุ่งอยู่คนเดียวอย่างสงบสุข ยกเว้นว่าจะมีเสียงเตือนออกมาจากเครื่องจับโลหะ มันทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นจนตัวสั่น”

“ทุกครั้งที่ผมเห็นแหวนวงนี้ ผมก็ยังรู้สึกตื่นเต้นจนตัวสั่นอยู่ นึกออกไหม ผมนึกไม่ออกเลยว่าจะได้เจออะไรแบบนี้มาก่อน”

อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส