จากอดีตจนถึงปัจจุบัน มีหลายต่อหลายศิลปินที่นิยมใช้ภาพคนเดินบนท้องถนนมาถ่ายทอดเป็นปกอัลบั้มของตัวเอง และหากนึกถึงภาพในลักษณะนี้แน่นอนว่าภาพปก ‘Abbey Road’ ผลงานสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 11 ของคณะวงดนตรีสี่เต่าทอง The Beatles ก็ถือเป็นอีกหนึ่งภาพปกระดับตำนานที่เคยสร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก อีกทั้งยังทำให้ถนนแอบบีย์ อันเงียบสงัดได้กลายมาเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของประเทศอังกฤษ

‘แอบบีย์ โรด’ คือถนนที่อยู่ทางตอนเหนือของลอนดอน ในเขตแคมเดน เป็นถนนที่เต็มไปด้วยบ้านพักอาศัยและมีสตูดิโอระดับตำนานอย่าง แอบบีย์ โรด สตูดิโอส์ ตั้งอยู่

แอบบีย์ โรด สตูดิโอส์

ย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ The Beatles กำลังง่วนทำอัลบั้มชุดใหม่อยู่ที่แอบบีย์ สตูดิโอส์ จู่ ๆ พอล แม็กคาร์ตนีย์ (Paul McCartney) ก็เกิดแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการออกแบบปกอัลบั้มขึ้นมา ทีแรกเขาลองสเก็ตช์ภาพขึ้นมาแบบไว ๆ เป็นรูปทั้ง 4 คนอยู่บนภูเขาเอเวอร์เรสต์แต่ไป ๆ มา ๆ ด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ไอเดียดังกล่าวก็ถูกปัดตกลง ก่อนสุดท้ายจะมีการเปลี่ยนสถานที่ถ่ายภาพมาเป็นถนนแอบบีย์แทน และได้เอียน แมคมิลลัน (Iain Macmillan) ช่างภาพชื่อดังเข้ามารับหน้าที่ถ่ายภาพ

ในวันที่ 8 สิงหาคม ปี 1969 เวลาประมาณ 11.30 น. แมคมิลลันที่เดินทางมาสำรวจถนนเส้นนี้ก่อน เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาโดยเขาอยากให้ปกอัลบั้มชุดนี้เป็นรูปทั้ง 4 กำลังเดินข้ามทางม้าลายบนถนน ซึ่งในเซสชันการถ่ายทำ แมคมิลลันมีเวลาถ่ายภาพเพียง 10 นาที เท่านั้น อีกทั้งในขณะถ่ายภาพเขายังต้องยืนอยู่บนบันไดพับ ท่ามกลางตำรวจที่คอยอำนวยความสะดวก

หลังตัวอัลบั้มถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 26 กันยายนปี 1969 นอกจากตัวผลงานเพลงของ The Beatles จะประสบความสำเร็จแล้วนั้น ตัวปกอัลบั้มก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนให้ความสนใจจำนวนมาก จนเกิดการนำเอาองค์ประกอบภายในภาพมาตีความหมายมากมาย หนึ่งในทฤษฎีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในตอนนั้นก็คือ การที่คิดว่าแม็กคาร์ตนีย์ในภาพ ไม่ใช่ตัวจริงและได้เสียชีวิตไปแล้ว เพียงเพราะเขาเดินคีบบุหรี่ ไม่ใส่รองเท้าและก้าวเท้าไม่เหมือนสมาชิกคนอื่น ๆ

อีกทั้งยังมีการหยิบยกรถเต่าสีขาวป้ายทะเบียน LMW 281F ที่จอดอยู่มุมซ้ายของภาพ ซึ่งแฟน ๆ ก็ต่างมโนไปว่าตัวเลขในทะเบียนนั้นบ่งบอกว่า หากแม็กคาร์ตนีย์มีชีวิตอยู่จะมีอายุครบ 28 ปีพอดี แต่จะว่าเรื่องนี้พิลึกพิลั่นเสียทีเดียวก็ไม่ได้ เพราะช่วงเวลานั้นมีข่าวลือว่าทำนองว่าแม็กคาร์ตนีย์ได้ประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตจริง ๆ

พอเป็นเรื่องลือกันหนาหูมากขึ้น สุดท้ายแม็กคาร์ตนีย์ก็ได้ออกมาดับเทียน โดยการบอกว่าเขายังมีชีวิตอยู่ และสิ่งที่แฟน ๆ มานั่งคิดกันแบบนี้ เป็นรื่องที่ไม่เข้าท่าเลย

“ในวันนั้นพวกเราแค่สวมเสื้อธรรมดา ๆ เอง ไม่ได้มีอะไรแอบแฝงเลย ที่ผมไม่ใส่รองเท้าเพราะวันนั้นอากาศมันร้อน ส่วนรถเต่ามันก็อยู่ตรงนั้นของมันอยู่แล้ว” แม็กคาร์ตนีย์ เล่า

ต่อมา ‘Abbey Road’ ได้กลายเป็นอัลบั้มที่ถูกยกให้มีการออกแบบศิลป์ที่ดีที่สุดอัลบั้มหนึ่งในวงการเพลง และยังเป็นเซสชันการถ่ายภาพปกอัลบั้มที่สั้นสุดของ The Beatles อีกด้วย

เมื่อปี 2010 คณะกรรมการมรดกทางวัฒนธรรมของอังกฤษ ได้ยกย่องให้ทางม้าลายบนถนนแอบบีย์เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติชั้นที่ 2

นี่ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับผมและ The Beatles หลังได้ทราบว่าทางม้าลายบนถนนแอบบีย์ ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกของชาติแม็กคาร์ตนีย์ กล่าว

ถนนแอบบีย์ ในปัจจุบัน

หากใครได้มีโอกาสไปอังกฤษอย่าลืมลองแวะไปถ่ายรูปเล่นที่นี่เ พียงแค่นั่งรถไฟใต้ดินสายสีเทา (Jubilee) และไปลงสถานีเซนต์จอห์นสวูด (St. John’s Wood) ต่อจากนั้นก็เดินไปตามถนนกรู๊ฟเอนด์ (Groove End) ก่อนจะเจอวงเวียน ให้สังเกตด้านขวามือ จากนั้นคุณก็จะพบกับถนนที่เรื่องราวเหล่านี้เริ่มต้นขึ้น

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bit.ly/3H7uRnS

https://bit.ly/3rHG2gc

https://bit.ly/3nYRsv0

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส