หลังจากดิสนีย์ประกาศสร้างหนังฉบับไลฟ์แอ็กชันจาก ‘Snow White and the Seven Dwarves’ หรือ ‘สโนว์ไวต์กับคนแคระทั้ง 7’ ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นแอนิเมชันเรื่องแรกของดิสนีย์มาตั้งแต่ปี 1937 แต่แน่นอนว่าการสร้างภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันใน พ.ศ. นี้ที่เน้นเรื่องความหลากหลายทางชาติพันธุ์ก็ทำให้เกิดไอเดียการสร้างสโนว์ไวต์ที่คัดเลือกนักแสดงละตินอย่าง ราเชล เซกเลอร์ (Rachel Zegler) ที่เพิ่งโชว์พลังเสียงและสเต็ปใน ‘West Side Story’ มารับบทสโนว์ไวต์จนเกิดกระแสดราม่าเรื่องไม่เคารพบทประพันธ์ต้นฉบับ

แต่แล้วดราม่าเก่ายังไม่หาย ดราม่าใหม่ก็มาหลังจาก ปีเตอร์ ดิงค์เลจ (Peter Dinklage) นักแสดงคนแคระระดับซุปตาร์จากซีรีส์ ‘Game of Thrones’ ได้แสดงทรรศนะอันเผ็ดร้อนในพ็อดแคสต์ ‘WTF with Marc Maron’ ด้วยการแสดงทรรศนคติต่อการสร้าง ‘Snow White and the Seven Dwarves’ ว่าเป็นการถอยหลังเข้าคลอง ด้วยวิวาทะอันเผ็ดร้อนว่า

ไม่ได้อยากปากเสียไปว่าใครหรอกนะ แต่ผมไม่ค่อยเก็ตว่าพวกเขาแคสต์คนละตินมาเป็นสโนว์ไวต์อย่างภาคภูมิใจ แต่กลับกำลังเล่าเรื่องของ ‘สโนว์ไวต์กับคนแคระทั้งเจ็ด’ เนี่ยนะ มันดูก้าวหน้าตรงไหน ผมว่ามันไม่เข้าท่าเลย

ปีเตอร์ ดิงค์เลจ (Peter Dinklage)
Beartai Buzz คอลล์เอาต์เป็นเหตุ Peter Dinklage ทำนักแสดงคนแคระตกงาน
ปีเตอร์ ดิงค์เลจ (Peter Dinklage) นักแสดงคนแคระระดับซุปตาร์จากซีรีส์ Games of Throne

ซึ่งดิสนีย์ก็ดันรับลูกจากดิงค์เลจด้วยการออกมาแถลงการณ์ว่าจะพยายามหาทางนำเสนอบทคนแคระด้วยวิธีอื่นแทนซึ่งนั่นหมายถึงงานการแสดงที่ควรจะเปิดโอกาสให้แก่นักแสดงคนแคระได้หายไปอีกหนึ่งงานจนเกิดกระแสตีกลับต่อตัวดิงค์เลจที่ตัดโอกาสนักแสดงคนแคระที่ควรจะได้บทที่เหมาะสมกับพวกเขาจริง ๆ หนึ่งในนั้นคือ ดีแลน โพสล์ (Dylan Postl) นักแสดงคนแคระเจ้าของบทฮอร์นสวอกเกิล (Hornswoggle) บนเวทีมวยปล้ำระดับโลกอย่าง ‘WWE’ ได้ออกมาตอบโต้ดิงค์เลจอย่างเผ็ดร้อน

ถามจริงเถอะ ! ใครตายเหรอถึงทำให้ ปีเตอร์ ดิงค์เลจ กลายเป็นราชาคนแคระและมีสิทธิมาตัดสินใจแทนพวกเราทุกคนน่ะ

ดีแลน โพสล์ (Dylan Postl)

Beartai Buzz คอลล์เอาต์เป็นเหตุ Peter Dinklage ทำนักแสดงคนแคระตกงาน
ดีแลน โพสล์ (Dylan Postl) นักมวยปล้ำคนแคระที่ดังจากเวที WWE

วิวาทะข้างต้นของโพสล์ไม่ได้กล่าวด้วยความโกรธแบบไม่มีเหตุผลรองรับ เพราะเขาได้ให้น้ำหนักกับคำพูดตัวเองว่า เดิมทีงานในฮอลลีวูดสำหรับบรรดานักแสดงคนแคระก็หายากอยู่แล้ว นาน ๆ ทีจะมีหนังที่เอื้อให้มีบทคนแคระและการแข่งขันของนักแสดงที่แย่งกันไปออดิชันก็สูงมาก ดังนั้นหนังอย่าง ‘Snow White and the Seven Dwarfs’ ที่จะมีตำแหน่งให้นักแสดงคนแคระถึง 7 คนย่อมหมายถึงงานที่จะให้เงินพวกเขาไปเลี้ยงดูครอบครัวได้ถึง 7 ครอบครัวเป็นอย่างน้อย ซึ่งการออกมาพูดอะไรหล่อ ๆ ของดิงค์เลจมีแต่ทำให้นักแสดงเหล่านี้ตกงานไปโดยปริยาย

นอกจากนี้โพสล์ยังถามกลับไปยังดิสนีย์ที่ออกแถลงการณ์โดยอ้างอิงชุมชนคนแคระว่าพวกเขาไปคุยกับใครมากันแน่ การยกคำพูดดิงค์เลจเป็นตัวแทนของชุมชนคนแคระทั้งหมดดูไร้สาระมากและยังสำทับดิสนีย์ด้วยประโยคสุดแสบว่า

ดิสนีย์ได้ PR ภาพลักษณ์สวยหรู ภาพของสังคมอเมริกาที่ให้เกียรติกับทุกคนในสังคมดูสวยงาม แต่เหล่าคนแคระกลับตกงาน

ดีแลน โพสล์ (DYLAN pOSTL)
Beartai Buzz คอลล์เอาต์เป็นเหตุ Peter Dinklage ทำนักแสดงคนแคระตกงาน
วิลล์ เพอร์รี (Will Perry) นักกีฬาว่ายน้ำพาราลิมปิก และ แคทเธอรีนา เคมป์ (Katherina Kemp) นักแสดงสาวมากความสามารถก็ออกมาให้ความเห็นสนับสนุนโพสล์ด้วย

นอกจากโพสล์แล้วยังมีเหล่าเซเลบคนแคระอีกหลายคนออกมาให้การสนับสนุนเขาและแสดงความเป็นห่วงต่อการตัดสินใจของดิสนีย์ไม่ว่าจะเป็น วิลล์ เพอร์รี (Will Perry) นักกีฬาว่ายน้ำพาราลิมปิกก็ออกมาแสดงความเห็นในเชิงว่าผู้คนต่างรักเรื่องราวของสโนว์ไวต์ แม้ว่าตัวคนแคระทั้ง 7 จะไม่ใช่จุดที่พวกเขาประทับใจที่สุดแต่ก็ไม่ควรปฏิเสธการมีอยู่ของตัวละครที่คนดูต่างหลงรัก หรือแม้แต่ แคเธอรีนา เคมป์ (Katrina Kemp) นักแสดงสาวแคระมากความสามารถ ก็ออกมาแสดงความเป็นห่วงหากดิสนีย์จะแทนที่นักแสดงคนแคระด้วยซีจีไอซี่งจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ไปกันใหญ่

Beartai Buzz รีวิว West Side Story
ราเชล เซกเลอร์ (Rachel Zegler) จาก West Side Story มารับบท สโนว์ไวต์
Gal Gadot, Evil Queen, Disney
กัล กาด็อต (Gal Gadot) รับบท ราชินีและแม่เลี้ยงใจร้าย

สำหรับหนัง ‘Snow White’ ฉบับไลฟ์แอ็กชันนอกจากจะได้ ราเชล เซกเลอร์ (Rachel Zegler) มารับบทสโนว์ไวต์แล้ว หนังยังได้สาวสวยอย่าง กัล กาด็อต (Gal Gadot) มารับบทเป็นราชินีและแม่เลี้ยงใจร้าย ภายใต้การกำกับของ มาร์ค เว็บ (Mark Webb) จาก ‘500 Days of Summer’ และ ‘The Amazing Spider-Man’ ทั้ง 2 ภาค

อ้างอิง

Indianexpress

usatoday

dailymail

Insidethemagic

Insidethemagic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส