‘อาร์โล พาร์กส์’ (Arlo Parks) เจ้าของรางวัล Mercury Prize และ BRIT Award และเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล GRAMMY ถึงสองครั้ง ได้กลับมาอีกครั้งพร้อมซิงเกิลแรกของปี 2022 “Softly” ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของดนตรี Lo-Fi Pop ผสม R&B และบีทสวย ๆ มาพร้อมกับเนื้อเพลงที่กล่าวถึงความสัมพันธ์อันล้มเหลว ที่อาร์โลอยากจะถ่ายทอดออกมาด้วยภาษาละมุนละไมให้เราได้เห็นในอีกแง่มุมหนึ่งผ่านบทเพลง Softly

โดยครั้งนี้เธอได้มีโอกาสร่วมงานกับทีม Zhang and Knight ทีมโปรดักชันไฟแรงที่เคยทำงานให้กับ London Grammar และ Sigrid ซึ่งทำให้มิวสิกวิดีโอตัวนี้โดดเด่นด้วยการเนรมิตฉากให้เป็นสถานที่ต่าง ๆ ที่ทางทีมตั้งใจว่าอยากให้บรรยากาศทั้งหมดดูคล้ายกับมหานครนิวยอร์กในยุค 60s ที่มีความโรแมนติกแต่ในขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยความวุ่นวายและซ่อนความโดดเดี่ยวเอาไว้ในเวลาเดียวกัน

Arlo Parks

“Softly เป็นเพลงที่พูดถึงการคร่ำครวญถึงความรู้สึกหลังจากที่คุณเพิ่งเลิกราในความสัมพันธ์ที่คุณยังรู้สึกว่าจริง ๆ แล้วมันยังไปได้ต่อ เพลงนี้อยากจะบอกกับทุกคนให้คุณดึงตัวเองออกมาจากความรู้สึกที่เจ็บปวดตรงนั้นให้ไว หรือบางทีก็ต้องเผื่อใจไว้ในวันที่อาจจะต้องเลิกลากัน และสิ่งที่เหลืออยู่นั่นก็คือความทรงจำที่งดงามนั่นเอง”

ในท่อนคอรัสของเพลงอาร์โล ได้ร่ำร้องความรู้สึกออกมาอย่างสั่นไหว สะท้อนความรู้สึกในช่วงเวลาที่ความรักกำลังจะเดินทางจากไป

“Break it to me, break it to me, break it to me
Break it to me softly, I don’t want no one else”

คำว่า ‘Break it to me’ เป็นสำนวน (idiom) ที่หมายถึงการบอกข่าวร้ายหรือข่าวที่ไม่ดีชวนให้เสียใจต่อใครคนหนึ่ง ในที่นี้อาร์โลกำลังบอกกับคนรักของเธอว่า ถ้าจะจากไปหรือมีอะไรในใจก็ช่วยบอกกับเธอให้รู้ที แต่ได้โปรดบอกมันอย่าง ‘นุ่มนวล’ หน่อยนะ

ปีนี้อาร์โล พาร์กส์มีแผนการออกทัวร์กับ Clairo ในอเมริกา รวมทั้งเทศกาลดนตรีใหญ่แห่งปีอย่าง Coachella ในช่วงเมษายน และหลังจากนั้น เธอจะได้เป็นวงเปิดให้กับ Harry Styles ในคอนเสิร์ตของเขาที่ดับลินช่วงเดือนมิถุนายนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส