เว็บไซต์ Deadline ได้รายงานว่า ประเทศเลบานอน และคูเวต ได้แบนการฉาย ‘Death on the Nile’ ซึ่งเป็นผลงานแสดงนำล่าสุดของนักแสดงสาว กัล กาด็อท (Gal Gadot) แต่ยังคงเข้าฉายในประเทศอื่น ๆ ในแถบตะวันออกกลางอยู่

กัล กาด็อท เป็นนักแสดงสาวชาวอิสราเอลที่แจ้งเกิดในฮอลลีวูดในบท Wonder Woman ใน ‘Batman V Superman: Dawn of Justice’ (2016) โดยก่อนหน้านั้นเธอเคยรับราชการทหารในกองกำลังป้องกันอิสราเอล (Israel Defense Force: IDF) เป็นระยะเวลา 2 ปี ก่อนที่คว้ามงกุฏ Miss Israel เมื่อายุ 18 ปี จนกลายมาเป็นนางแบบและนักแสดงในเวลาต่อมา

Gal Gadot
กัล กาด็อท ใน ‘Death on the Nile’ (2022) : ภาพจาก 20th Century Studios

ก่อนหน้านี้ เลบานอนเคยแบนการฉายภาพยนตร์ ‘Wonder Woman’ (2017) ซึ่งเป็นผลงานฉายเดี่ยวเรื่องแรกของ กัล กาด็อท มาก่อนแล้ว จากแรงกดดันของกลุ่ม Boycott Supporters of Israel-Lebanon ที่ต้องการแบนภาพยนตร์ดังกล่าว เนื่องจาก กัล กาด็อท นั้น เป็นชาวอิสราเอล และ ‘Wonder Woman’ เปรียบได้กับการกล่าวอ้างถึงทหารที่เป็นชาวอิสราเอล รวมถึงมีการแบนในประเทศกาตาร์ด้วย ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่โรงภาพยนตร์ในคูเวตปิดเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19

ไม่เพียงแค่นั้น ภาคต่ออย่าง ‘Wonder Woman 1984’ (2020) ก็ถูกแบนการฉายในประเทศเลบานอนด้วยเช่นกัน

Gal Gadot
กัล กาด็อท ใน ‘Wonder Woman’ (2017) : ภาพจาก Warner Bros.

แม้ว่าจะถูกแบนในบางประเทศ แต่ ‘Death on the Nile’ ก็เป็นหนึ่งในภาพยนตร์จากสหรัฐฯ เพียงไม่กี่เรื่องที่ประเทศจีนได้อนุญาตให้ฉายในประเทศได้ (จะฉายในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2022) หลังจากที่จีนได้แบนการฉายภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่องเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้มีการคาดการณ์ว่า ‘Death on the Nile’ จะขึ้นอันดับที่ 1 บนตารางบ็อกซ์ออฟฟิศ จากการฉายสุดสัปดาห์แรกในสหรัฐฯ (11 – 13 กุมภาพันธ์ 2022) อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : deadline และ theguardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส