วงอินดี้ป๊อปจากสกอตแลนด์ ‘Belle and Sebastian’ ประกาศอัลบั้มใหม่ ‘A Bit Of Previous’ ภายใต้ต้นสังกัด Matador Records ซึ่งจะออกในวันที่ 6 พฤษภาคม 2022 พร้อมปล่อยมิวสิกวีดีโอ “Unnecessary Drama” ออกมาให้ชมแล้ว

สจ๊วต เมอร์ด็อก (Stuart Murdoch) นักร้องนำ Belle and Sebastian พูดถึงซิงเกิล “Unnecessary Drama” ว่ามันเกี่ยวกับการรู้สึกเป็นมนุษย์อีกครั้ง การเลือกทางเดินในทางที่เสี่ยง แม้จะรู้ว่าผลลัพธ์จะออกมาไม่ดี ก็ยังดื้อรั้นที่จะเลือกแบบเดิม

Belle and Sebastian

สำหรับ “Unnecessary Drama” คือซิงเกิลแรกจากอัลบั้ม A Bit Of Previous งานชุดนี้ Belle and Sebastian บันทึกเสียงที่กลาสโกว์, สกอตแลนด์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของวง  ก่อนหน้านี้ Belle and Sebastian มีแผนที่จะบินไปบันทึกเสียงที่ลอสแอนเจลิส, อเมริกา แต่ต้องล้มเลิกไปเพราะสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 นั่นทำให้ A Bit Of Previous เป็นอัลบั้มเต็มที่ Belle and Sebastian กลับมาทำงานที่กลาสโกว์อีกครั้ง ถัดจากอัลบั้มชุด Fold Your Hands Child ที่ออกเมื่อปี 1999

A Bit Of Previous

นอกจากนี้เพลงใน A Bit Of Previous ยังได้แรงบันดาลใจจากศาสนาพุทธ โดยสจ๊วต เมอร์ด็อก เชื่อในเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด เขาเชื่อว่าคนแปลกหน้าที่เจอในชาตินี้ อาจจะเป็นคนที่เราคุ้นเคยในชาติก่อน คนรอบตัวเราล้วนเกี่ยวข้องกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สจ๊วร์ต เมอร์ด็อกเสริมว่า หากคนเรามีความเชื่อแบบนี้ สังคมจะมีความเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น

ชมมิวสิกวิดีโอ “Unnecessary Drama” และฟังเพลงนี้ได้บนทุกสตรีมมิงแพลตฟอร์ม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส