ดาราฮอลลีวูดหลายคนไม่ได้มีเงินถุงถังมาตั้งแต่เกิด ก่อนจะประสบความสำเร็จจนมีกินมีใช้สบาย พวกเขาต่างต้องหางานเล็ก ๆ มาทำเพื่อประทังชีวิตเหมือนเช่นคนทั่วไป จนในที่สุดแต่ละคนก็จะเจอหนทางที่ใช่ ที่พวกเขาจะใช้ไต่เต้าจนเฉิดฉายไปด้วยตัวเอง 

แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield) ก็เป็นหนึ่งในนักแสดงที่เริ่มต้นงานพาร์ตไทม์จากการเป็นบาริสต้า ก่อนที่เขาจะได้รับโอกาสให้ไปโหนใยวาดลวดลายใน The Amazing Spider-Man และรับงานหลากหลายขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นนักแสดงคุณภาพเยี่ยมอย่างเช่นทุกวันนี้

ย้อนกลับไปตอนที่จบมัธยมใหม่ ๆ การ์ฟิลด์เองก็หมายมั่นปั้นมือว่าจะดำรงชีวิตด้วยการเป็นนักแสดง เขาย้ายไปอยู่ที่อังกฤษเพื่อบ่มเพาะฝีมือ ซึ่งการ์ฟิลด์ก็ปักหลักอยู่ที่ลอนดอนถึง 3 ปีและในระหว่างนั้นเขาก็ไปเรียนที่ Royal Central School of Speech and Drama เพื่อฝึกฝนทักษะการแสดงเพิ่มเติม

ในเวลาว่าง นอกจากไปแสดงละครแล้ว การ์ฟิลด์ยังหางานพาร์ตไทม์ทำ เพื่อหารายได้มาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และงานที่เขาเลือกก็คือการเป็นบาริสต้าที่ ‘สตาร์บัคส์’

การไปเป็นบาริสต้าครั้งแรกนั้น เขามุ่งมั่นกับการชงลาเต้มากและทำได้ดีเลยล่ะ

“มันมีภาพลักษณ์ในอุดมคติ ที่ผมวาดฝันไว้” 

เขายิ้มพร้อมกับพูดถึงช่วงเวลานั้นอย่างเฮฮา

”มันเกิดขึ้นในลอนดอน และนี่คือหนังของ จอห์น ฮิวจ์ ที่ผมจะได้เล่นเป็นตัวเอก”

“ดูสิ สาว ๆ ที่ใส่แว่นกรอบดำ พวกเธอมาร้านกาแฟเพื่อนั่งอ่านวรรณกรรม และนั่นแหละมันคือเวลาที่ผมจะเป็นบาริสต้าเพื่อขโมยหัวใจพวกเธอไปเรื่อย ๆ ทุกวัน จนในที่สุดพวกเธอจะได้รู้ว่า เจ้าหนุ่มผอมแห้งคนนี้แหละคือชายที่พวกเธอคู่ควร ”

แม้ว่าการ์ฟิลด์จะวางแผนชีวิตวัยรุ่นไว้อย่างดี แต่ท้ายที่สุดแผนที่เขาวางไว้ก็ไม่เป็นไปอย่างที่หวัง

 “ไม่ ผมไม่ได้ทำ อันที่จริงผมทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะมันคือสตาร์บัคส์”

ในช่วงปีสุดท้ายของการเรียน การ์ฟิลด์ก็ได้รับเลือกให้ไปแสดงภาพยนตร์และได้รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมไปครอง อันเป็นการเปิดทางไปสู่เส้นทางอันเฉิดฉายของเขา เป็นเส้นทางที่ทำให้การ์ฟิลด์กลายเป็นที่รู้จัก จนครองใจสาว ๆ ได้โดยไม่ต้องมานั่งจีบเลยล่ะ

ไม่แน่ว่าถ้าคุณไปลอนดอนและแวะเข้าสตาร์บัคส์ในช่วงนั้น คุณอาจเคยทานลาเต้ที่ชงโดยการ์ฟิลด์ก็เป็นได้

“ผมชอบงานที่สตาร์บัคส์จริง ๆ นะ”

แอนดรูว์ การ์ฟิลด์

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส