Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิงชื่อดัง ออกมาประกาศหยุดให้บริการในรัสเซียแล้ว หลังจากที่รัสเซียเดินหน้ารุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาร่วม 2 สัปดาห์

“จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เราจึงตัดสินใจระงับการให้บริการในรัสเซีย” โฆษกของ Netflix กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากจะไม่ให้ชมแล้ว Netflix ยังได้หยุดสายการผลิตออริจินัลซีรีส์ ที่กำลังจะมีคิวเข้าฉายในรัสเซียทั้งหมด นั่นหมายความว่า ออริจินัลซีรีส์รัสเซียเรื่องแรกของ Netflix อย่าง ‘Anna Karenina’ จะถูกลอยแพไปอย่างไม่มีกำหมด อีกทั้ง Netflix ยังแสดงออกว่าสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ ด้วยการปล่อยหนังสารคดีเกี่ยวกับการต่อสู้ของคนยูเครน ที่เป็นชนวนของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในปัจจุบันให้ดูฟรีบน YouTube อีกด้วย

จากการเคลื่อนไหวของ Netflix ในครั้งนี้ ทำให้สตูดิโอฮอลลีวูดรายใหญ่หลาย ๆ ที่ ก็เริ่มถอดหนังของตัวเองออกจากรัสเซียแล้วเช่นกัน นำทีมโดย Disney และ Warner Bros. ที่เพิ่งจะถอดหนังใหญ่อย่าง The Batman ออกจากโรงหนังในรัสเซีย ด้าน Sony, Paramount และ Universal ที่มีคิวปล่อยหนังฟอร์มใหญ่อย่าง ‘Morbius’ (Sony), ‘Sonic the Hedgehog 2’ (Paramount) และ ‘Michael Bay’s Ambulance’ (Universal) ก็กำลังเดินหน้าถอดหนังของตัวเองออกจากแดนหมีขาวเช่นกัน

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านโยบายการตัดหางปล่อยวัดของ Netflix ในครั้งนี้ อาจไม่ส่งผลกระทบกับคนรัสเซียมากเท่าไหร่นัก เพราะมีรายงานว่าจำนวนผู้ติดตาม Netflix ในรัสเซียมีน้อยกว่า 1 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการทั้งหมด 222 ล้านคนทั่วโลก จะเห็นได้ว่าความนิยมของ Netflix ในรัสเซีย ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ

ด้านสถาบันหนังของยูเครนยังได้ออกมาเรียกร้อง ให้คว่ำบาตรหนังรัสเซียจากเทศกาลใหญ่ ๆ ของโลก โดยเฉพาะงานเทศกาลหนังเมืองคานส์

ปัจจุบันรัสเซียกำลังถูกโลกกดดันอย่างหนัก จากการตัดสินใจรุกรานยูเครนในครั้งนี้ โดยนอกจากวงการหนังแล้ว วงการอื่น ๆ อย่างเช่นกีฬา หรือดนตรี ก็ได้ออกมาร่วมกันคว่ำบาตรการกระทำของรัสเซียกันอย่างถ้วนหน้า 

สารคดีการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของยูเครน

อ้างอิง:

https://bit.ly/3MwEf7l

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส