หลังจากที่เซ็นสัญญากับ Matador Records และปล่อยซิงเกิลแรกอย่าง “Billy” มาเมื่อปลายปี 2021 ‘Horsegirl’ วงอินดี้ร็อกน้องใหม่จากชิคาโก ประกอบด้วยเพื่อนรัก 3 คน เพเนโลป โลเวนสไตน์ (Penelope Lowenstein), นอร่า เชง (Nora Cheng), และ กิกิ รีซ (Gigi Reece) กลับมาอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้เข้มข้นกว่าเดิมกับ “Anti-Glory” ซิงเกิลที่ 2 รวมทั้งประกาศวันออกจำหน่ายอัลบั้มเต็มชุดแรก “Versions of Modern Performance” ในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

สำหรับซิงเกิลแรกอย่าง “Billy” พวกเธอได้รับคำชมจากสื่อต่าง ๆ มากมาย ทั้งเรื่องของดนตรีและการแต่งเนื้อเพลงบวกกับอายุของพวกเธอที่ยังไม่มีใครอายุเกิน 18 ปีเลย มาถึงซิงเกิล “Anti-Glory” งานที่เราจะได้เห็นความเท่ของพวกเธอ ไปจนถึงเทคนิคการแต่งเพลงที่มีท่อนฮุคติดหูอย่าง  “Dance / Dance / Dance / Dance / With me” และมาพร้อมกับมิวสิกวิดีโอกำกับโดย อีริน วาสสิโลปูโลส (Erin Vassilopoulous) ที่ทำให้นึกถึงสตูดิโอถ่ายทำรายการต่าง ๆ ในช่วงยุค 60s

Horsegirl ภาพโดย Cheryl Dunn
Horsegirl ภาพโดย Cheryl Dunn

“เพลงนี้เกิดจากความไม่ได้ตั้งใจล้วน ๆ เลยค่ะ มันเป็นช่วงที่เรากำลังซ้อมดนตรีและเลือกเพลงเก่า ๆ มาเล่น จนสุดท้ายคิดว่าคงต้องมีเพลงใหม่สักเพลงแล้วล่ะมั้ง ทุกอย่างเกิดขึ้นไวมาก แต่พอมองย้อนกลับไป มันก็แปลกดีนะคะ ที่มันเป็นอีกเพลงที่เราชอบมากจนต้องเอามาใส่ในอัลบั้ม พูดถึงชีวิตในชิคาโก, ครอบครัว, เพื่อน ๆ, ทุกคนที่ชอบเล่นกีต้าร์ แล้วก็คนที่เล่นกีต้าร์ไม่เป็นเช่นกันค่ะ” นอร่า เชง หนึ่งในสมาชิกพูดถึงที่มาที่ไปของเพลงนี้

สำหรับ “Versions of Modern Performance” อัลบั้มแรกในชีวิตของพวกเธอกับสังกัดอย่าง Matador Records ก็ยังได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ระดับอาจารย์อย่าง จอห์น แอ็กเนลโล (John Agnello) ที่เคยร่วมงานกับ Kurt Vile, The Breeders และ Dinosaur Jr. มาก่อนหน้านี้ โดยภาพรวมของอัลบั้มจะเต็มไปด้วยกลิ่นอายของดนตรีจากยุคอัลเทอร์เนทีฟช่วงปลายปี 80s-90s ความ DIY เติมเต็มด้วยความเป็นธรรมชาติจากคาแรกเตอร์ของพวกเธอทั้งสามคน และอิทธิพลจากดนตรีที่ทั้งวงชื่นชอบอย่าง Shoegaze และ Post-Punk

Horsegirl มีโปรแกรมออกทัวร์ในอเมริกาช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ และยังเป็นอีก 1 วงหน้าใหม่ที่เป็นที่จับตามองในงานเทศกาลดนตรี SXSW ในปีนี้ และอีกหลายสื่อทั่วโลกอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส