“I Am Your Father” ถือเป็นอีกหนึ่งประโยคสุดคลาสสิกตลอดกาลของโลกภาพยนตร์ ประโยคนี้เกิดขึ้นในภาพยนตร์ ‘Star Wars: Episode V – The Empire Strikes Back’ เมื่อปี 1980 ซึ่งเป็นฉากที่ ‘ดาร์ธ เวเดอร์’ ตัวร้ายเผยความจริงกับตัวเอกของเรื่องอย่าง ‘ลุค สกายวอล์คเกอร์’ ว่าแท้จริงแล้วเขาคือพ่อของลุค เรียกได้ว่าเป็นฉากหักมุมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของผู้ชมจวบจนทุกวันนี้

แฮมิลล์ ในบทลุค สกายวอล์คเกอร์

มาร์ก แฮมิลล์ (Mark Hamill) นักแสดงมากความสามารถ ผู้เคยรับบทลุค สกายวอล์คเกอร์ เคยออกมาเปิดเผยเบื้องหลังว่า กว่าจะได้ซีนที่ช็อกแฟน ๆ ทั่วโลก ย้อนกลับไปในช่วงถ่ายทำ เออร์วิน เคิร์ชเนอร์ (Irvin Kershner) ผู้กำกับของเรื่อง ได้เผยความลับนี้กับเขาก่อนเข้าฉากเพียงไม่กี่นาที โดยสาเหตุที่ทำแบบนั้นก็เพราะเคิร์ชเนอร์ต้องการให้ตัวแฮมิลล์ช็อกจริง ๆ เพื่ออินเนอร์ที่สมจริงที่สุด

“ตอนนั้นผู้กำกับ เออร์วิน เคิร์ชเนอร์ พาผมไปที่ห้องแต่งตัว แล้วเขาก็พูดว่า ‘ฉันจะบอกอะไรคุณบางอย่าง เรื่องนี้มีผมรู้ จอร์จ ลูคัส (George Lucas) รู้ และเมื่อผมบอกคุณ คุณก็จะรู้ แต่ถ้าข้อมูลนี้รั่วออกไป เราก็จะรู้เลยว่าเป็นคุณ’ จากนั้นผมก็ถามเขากลับว่า สรุปความลับที่ว่านี่คืออะไร แล้วเขาก็ยื่นกระดาษที่เขียนบทของเวเดอร์มาให้ผม ซึ่งในนั้นเขียนว่า ‘ข้าคือพ่อเจ้า’ ตอนนั้นผมตกใจมาก แล้วผมก็พูดว่า ‘จริงเหรอ?’ และเขาก็พูดว่า ‘นี่แหละความรู้สึกที่เราอยากได้ ใช่แล้วนี่คือเรื่องจริง!’ ตอนนั้นผมก็เลยพูดทิ้งท้ายไปว่า ‘โอ้พระเจ้า ปะป๊าเวเดอร์!”

ดาร์ธ เวเดอร์

แฮมิลล์เล่าต่อว่า นอกจากนี้เคิร์ชเนอร์ กับลูคัสยังมีการสับขาหลอกทีมงานทั้งหมด โดยการทำให้ทุกคนเข้าใจว่าตัวละครโอบีวัน เคโนบี เป็นผู้ร้ายที่ฆ่าพ่อของลุค แถมมีการเปิดเผยด้วยว่าประโยคที่เวเดอร์ต้องพูดคือ “โอบีวันคือคนที่ฆ่าพ่อของเจ้า”

“ในตอนนั้นทุกคนต่างเชื่อไปกันหมดว่า อเล็ก กินเนสส์ (Alec Guinness) ที่รับบทโอบีวัน เป็นตัวร้ายตัวจริง ตอนนั้นผมก็คิดตามไปด้วยนะแบบ ‘ว้าว มันจะเป็นการหักมุมที่น่าทึ่งจริงๆ’

“หลังจากถ่ายทำเสร็จหลายคนก็ยังไม่รู้ความจริงเลยนะ ทีมนักแสดงและทีมงานบางส่วน มารู้เรื่องนี้ตอนที่พวกเขาได้ดูหนังครั้งแรกจบ คือทุกคนในกองถ่ายเข้าใจมาตลอดว่า บทที่เวเดอร์ต้องพูดคือ ‘นายไม่รู้ความจริง โอบีวันคือคนที่ฆ่าพ่อของเจ้า’ ตอนนั้น มีเพียงเออร์วิน เคิร์ชเนอร์ (ผู้กำกับ) กับจอร์จ ลูคัส (ผู้สร้าง) เท่านั้นที่รู้ และผมต้องเก็บความลับนี้ไว้นานกว่าหนึ่งปี!”

แฮมิลล์ทิ้งท้ายด้วยเรื่องชวนหัวเราะ โดยเล่าย้อนกลับไปตอนรอบปฐมทัศน์ของหนังเรื่องนี้ว่า ตอนที่ทุกคนรู้ความจริง แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) หนึ่งในนักแสดงนำของเรื่อง ถึงขั้นช็อกตาตั้งและหันมาพูดกับเขาว่า

“ตอนที่เรื่องนี้ถูกเปิดเผย ทุกคนนี่ช็อกเลย แถมแฮร์ริสันก็หันมาหาผมแล้วพูดว่า ‘เฮ้ ไอ้หนู ไม่เห็นแกบอกเรื่องนี้กับฉันเลย!’” แฮมิลล์ย้อนความหลังพร้อมกับเสียงหัวเราะ

อ้างอิง:

https://bit.ly/3tHKBIo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส