สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังไม่มีบทสรุปและสถานการณ์ดูท่าจะยืดเยื้อ ทำให้บรรดาร้านค้าและร้านอาหารได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน ไม่เว้นแม้แต่ร้านอาหารจานด่วนชื่อดังอย่างแมคโดนัลด์ (McDonald’s) ที่ต้องออกมาประกาศปิดร้านในประเทศรัสเซียชั่วคราว ชายหนุ่มคลั่งรักเบอร์เกอร์รายหนึ่งจึงทำการกักตุนเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์จำนวนมากเอาไว้ในตู้เย็นจนกลายเป็นไวรัลดังไปทั่วโลกโซเชียล

McDonalds, Russia
เครดิตภาพ: nypost.com

ภาพดังกล่าวมีที่มาจากเว็บไซต์ Reddit เมื่อชายหนุ่มชาวรัสเซียที่ชื่นชอบเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์รู้ว่าร้านจะปิดชั่วคราว เขาจึงทำการกักตุนเบอร์เกอร์เอาไว้ให้มากที่สุดจนแน่นเต็มตู้ มีชาว Reddit เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ส่วนใหญ่มักมองโลกในแง่ดีและแสดงความคิดเห็นติดตลก เช่น “นี่เป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดีในการขายเบอร์เกอร์เก่าเก็บ”

แม้จะเป็นไวรัลขำ ๆ ในโลกโซเชียล แต่ชาวรัสเซียกลับเอาจริงเอาจังกับเรื่องการปิดร้านแมคโดนัลด์มากกว่าที่คิด เพราะหลังจากมีประกาศอย่างเป็นทางการว่าร้านต้องปิดตัวชั่วคราวทั้ง 850 สาขา ชาวรัสเซียจำนวนมากต่างพากันมาเข้าคิวซื้ออาหารจากแมคโดนัลด์จนคิวยาวแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

McDonalds, Russia
เครดิตภาพ: nypost.com

นอกจากนี้เว็บไซต์ Avito แพลตฟอร์มประมูลของประเทศรัสเซียที่คล้ายกับ eBay ยังมีผู้คนเข้ามาใช้งานกันเป็นจำนวนมาก ต่างคนต่างนำสินค้าของร้านแมคโดนัลด์ประมูลกัน ไม่ว่าจะเป็นเบอร์เกอร์ เครื่องดื่ม รวมไปจนถึงซอสต่าง ๆ เรียกได้ว่าครบครันจัดเต็ม อยากกินเมื่อไรก็กดประมูลมากินให้หายคิดถึงได้แม้ร้านจะปิด…แต่ราคาก็พุ่งสูงไปไกล ถึงแม้จะดูเหมือนตั้งราคาเอาฮาแต่ก็มีคนไปประมูลกันแบบจริงจังมากกว่าที่คิด

McDonalds, Russia
เครดิตภาพ: nypost.com

ร้านแมคโดนัลด์ในประเทศรัสเซียจะปิดชั่วคราวไปแบบไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนจะดีขึ้น ซีอีโอของแมคโดนัลด์ เควิน โอซาน (Kevin Ozan) กล่าวว่า บริษัทต้องจ่ายเงินถึง 50 ล้านเหรียญต่อเดือนให้กับพนักงานที่มีถึง 62,000 คนในประเทศนี้ถึงแม้ร้านจะปิดตัวชั่วคราวก็ตาม ซึ่งทางแมคโดนัลด์ก็หวังว่าจะสามารถกลับมาเปิดร้านได้อีกครั้งโดยเร็ว แต่การตัดสินใจปิดร้านชั่วคราวทั่วรัสเซียนั้นถือเป็นเรื่องที่ควรทำทั้งในแง่ของธุรกิจและเพื่อบุคลากรที่อยู่ในพื้นที่ด้วย

งานนี้เชื่อว่าชาวรัสเซียคงคิดถึงรสชาติของฟาสต์ฟู้ดที่คุ้นเคยอย่างแมคโดนัลด์กันแน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส