แบรดลีย์ คูเปอร์ (Bradley Cooper) นักแสดงดังวัย 47 ปี เคยออกมาพูดถึงประสบการณ์เขาที่ต้องมารับบทเป็น แจ็กสัน เมน นักร้องแนวคันทรีชื่อดังในหนัง ‘A Star Is Born’ ซึ่งคูเปอร์เปิดเผยว่า เมนถือเป็นตัวละครเอกของเรื่องที่มีสำเนียงการพูดแบบคนอเมริกันตอนใต้ และด้วยเหตุนี้ก่อนถ่ายทำเขาจึงจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีใช้เสียงให้ถูกต้อง นั่นถึงขั้นทำให้เขาต้องไปเข้าคอร์สเรียนร้องเพลงสำเนียงคนใต้เลยทีเดียว

ถ้าพูดถึงต้นกำเนิดของดนตรีคันทรีแล้วนั้น หลายคนอาจจะนึกถึงรัฐเท็กซัส หรือรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐฯ อย่าง ลุยเซียนา และมิสซิสซิปปี แต่การที่คูเปอร์เป็นเด็ก ‘ฟิลลี’ แท้ ๆ (เขาเกิดและโตในฟิลาเดลเฟีย) นั่นจึงทำให้การพูดติดสำเนียงเท็กซัส จึงเป็นเรื่องยากที่สุดในการรับบทนี้ของเขา

“ผมรู้ดีว่า ผมไม่สามารถเอาตัวเองมาแสดงในบทนี้ได้ ผมจึงได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ผมรู้ว่าผมต้องลดเสียงให้ต่ำลงมา 1 อ็อกเทฟเลยทีเดียว ดังนั้นผมจำเป็นต้องจ้างนักภาษาถิ่นเพื่อมาช่วยผมในเรื่องนี้ ช่วงนั้นผมฝึกตลอด 5 วันทำงาน เกือบ ๆ 4 ชั่วโมงต่อวันเลย โดยจะเน้นในเรื่องของการออกกำลังที่เสียง เพื่อช่วยทำให้เสียงต่ำขึ้น”

คูเปอร์ยังเสริมอีกว่า แซม เอลเลียตต์ (Sam Elliott) นักแสดงที่รับบทเป็นพี่ชายของเมนในเรื่อง มีส่วนช่วยเขาอย่างมากเรื่องการออกเสียงสำเนียงแบบเท็กซัสแท้ ๆ

“ผมใช้เวลาเป็นเดือน ๆ กว่าจะได้เสียงที่ถูกต้อง เสียงของ แซม เอลเลียตต์ คือเสียงที่ผมนำมาใช้ เพราะผมไม่ต้องการเป็นแค่นักร้องคันทรี และไม่อยากจะทำสำเนียงให้เหมือนอย่างเดียว ผมต้องการทำมันให้ออกมาเป็นธรรมชาติที่สุด แซมโตในแคลิฟอร์เนีย คุณแม่ของเขาก็เป็นคนเท็กซัส นั่นทำให้เสียงของเขามีส่วนผสมที่ยอดเยี่ยมเลยแหละ”

คูเปอร์กับเอลเลียตต์

‘A Star Is Born’ เวอร์ชันของคูเปอร์ เป็นการรีเมกครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ครั้งล่าสุดปี 1976 โดยก่อนหน้านี้ตัวหนังเคยอยู่ในขั้นพัฒนาบทโดยผู้กำกับ คลินต์ อีสต์วูด (Clint Eastwood) แต่สุดท้ายหวยก็มาตกที่หนุ่มคูเปอร์รับหน้าที่กำกับเอง

ซึ่งหลังเข้าฉายเมื่อปี 2019 ตัวหนังก็ได้รับกระแสวิจารณ์ในแง่บวก อีกทั้งเพลงประกอบหนังอย่าง “Shallow” ของเลดี้ กาก้า (Lady Gaga) กับคูเปอร์ ก็ประสบความสำเร็จถึงขั้นคว้ารางวัลจากเวทีออสการ์เลยทีเดียว