หลังจากปล่อยให้ตั้งตารอมาสักพักว่าการนำตัวละครซูเปอร์ฮีโรที่ได้รับความชื่นชอบและมีพลังเป็นเอกลักษณ์อย่าง Ms. Marvel มาดัดแปลงเป็นเวอร์ชันคนแสดง ภาพที่ออกมาจะโดนใจแฟน ๆ หรือไม่ ล่าสุดทาง Marvel Studios ก็ได้ปล่อยตัวอย่างแรกอย่างเป็นทางการของซีรีส์ ‘Ms. Marvel’ มาให้ได้ชมกันแล้ว

จากตัวอย่างที่เราได้เห็นทำให้เรารู้จักกับ Kamala Khan (รับบทโดยไอมาน เวลลานี – Iman Vellani) ในฐานะ ‘ติ่ง’ ของฮีโรรุ่นพี่อย่าง Carol Danver หรือ Captain Marvel (รับบทโดยบรี ลาร์สัน – Brie Larson) เธอคือเด็กวัยรุ่นเชื้อสายปากีสถาน – อเมริกันธรรมดา ๆ ที่มีไอดอลเป็นฮีโรและมักมีจินตนาการสุดบรรเจิดอยู่ในหัว แต่แล้ววันหนึ่งเธอกลับได้รับพลังพิเศษจากกำไลที่เป็นสมบัติของครอบครัวและใช้มันเพื่อปกป้องผู้คนตามแบบอย่างของฮีโรที่เธอชื่นชม อย่างไรก็ตามที่มาของพลังในเวอร์ชันซีรีส์ดูจะแตกต่างจากในคอมิกอยู่พอสมควร

มาทำความรู้จักกับสาวน้อย Kamala Khan aka Ms. Marvel กันให้มากขึ้นกันดีกว่า

Ms. Marvel คือใคร

Ms.Marvel Trailer, MCU, Disney+
เครดิตภาพ: Marvel Comic

Kamala Khan คือผู้รับช่วงต่อชื่อ Ms. Marvel จาก Carol Danver (ซึ่งเจ้าตัวเปลี่ยนไปใช้ชื่อ Captain Marvel เพื่อรับช่วงต่อชื่อของผู้ฝึกสอนชาวครีหลังจากเขาตาย) โดยในคอมิกตัว Kamala เองก็คล้ายคลึงกับ Carol ตรงที่เธอมีความสัมพันธ์บางอย่างข้องเกี่ยวกับชาวครี

Kamala เกิดและเติบโตในเจอร์ซีย์ซิตี้ รัฐนิวเจอร์ซีย์ เธอคือเด็กสาวเชื้อสายปากีสถาน – อเมริกันและยังเป็นชาวมุสลิม ที่สำคัญยังมี Captain Marvel เป็นไอดอล นอกจากนี้เธอยังมีความคล้ายกับ Peter Parker หรือ Spider-Man ตรงที่ต้องพยายามใช้ชีวิตวัยรุ่นกับครอบครัว เรียน เล่น ควบคู่ไปกับการทำหน้าที่ฮีโรอย่างสุดความสามารถ

ตลอดชีวิตของเด็กสาวคนนี้ เธอเชื่อมาตลอดว่าตัวเองคือคนธรรมดา ๆ ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นซูเปอร์ฮีโร อยากมีพลังพิเศษอย่างเช่นเหล่า Avengers เธอเคยเขียนแฟนฟิก Avengers ที่มีตัวเองอยู่ในเรื่องด้วยซ้ำ แต่แล้วจุดเปลี่ยนก็มาถึง เมื่อ Thanos คิดจะครองจักรวาล (อีกครั้ง) และปล่อย Terrigen Mist ออกมา เธอได้รับผลกระทบซึ่งมันไปปลุกพลัง Inhumans ในตัวจนกระทั่ง Kamala มีพลังพิเศษในที่สุด

Inhumans คือสิ่งมีชีวิตที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมโดยชาวครี เมื่อพวกเขาสัมผัสถูก Terrigen Mist เมื่อไร DNA จะถูกปลุกพลังพิเศษรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นมา และอาจเกิดการกลายพันธุ์ทางกายภาพด้วย ดังนั้นเมื่อ Terrigen Mists ถูกปล่อยไปทั่วโลกมันจึงไปปลุกพลังพิเศษที่แฝงอยู่ใน DNA ของคนหลายพันคน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Kamala Khan นั่นเอง

Ms. Marvel มีพลังอะไรบ้าง

Ms.Marvel Trailer, MCU, Disney+
เครดิตภาพ: YouTube/Marvel Studios

หลังจากสัมผัสกับ Terrigen Mists เข้าไป Kamala ได้รับพลังในการเปลี่ยนรูปร่างของตัวเองโดยคำพูดติดปากที่สาวน้อยรายนี้พูดเวลาใช้พลังก็คือ ‘Embiggen’ เธอสามารถยืดหดร่างกาย ขยายตัวหรือส่วนต่าง ๆ ให้ใหญ่ ไปจนถึงเปลี่ยนรูปร่างให้แบนเหมือนกระดาษก็ยังได้

นอกจากนี้ในฐานะที่เป็น Inhumans เรื่องราวของ Kamala ในคอมิกยังมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ Inhumans ภายใต้การปกครองของ Black Bolt และ Medusa รวมถึงมีความสัมพันธ์พิเศษกับเจ้าหมา Lockjaw ที่ได้รับพลังในการเทเลพอร์ตด้วย

นอกจากพลังพิเศษในการเปลี่ยนรูปร่างแล้ว Kamala ยังได้รับการฝึกฝนจาก Avengers และ Champions ทำให้เด็กสาวกลายเป็นหนึ่งในฮีโรมากความสามารถ ส่วนชุดที่เธอสวมอยู่ช่วงหนึ่งนั้นเป็นชุดรบพิเศษที่ออกแบบโดยชาวครีซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว เธอสวมชุดนี้ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ แต่เมื่อกลับมายังโลกเธอก็กลับมาสวมชุดปกติ

ตัวตนของ Kamala Khan หรือ Ms. Marvel ในคอมิก

Ms.Marvel Trailer, MCU, Disney+
เครดิตภาพ: YouTube/Marvel Studios

ตั้งแต่ได้รับพลังพิเศษ Kamala ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในจักรวาลคอมิก Marvel และมีความสัมพันธ์กับฮีโรวัยรุ่นคนอื่น ๆ ทั้งในทีม Avengers และ Champions โดยเธอได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Avengers หลังได้พบกับ Carol Danver ที่ตัวเองชื่นชม ซึ่งเธอได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมในช่วงเวลาใกล้เคียงกับ Miles Morales (Spider-Man) และ Alexander (Nova) แต่แล้วทั้ง 3 ก็ตัดสินใจออกมาสร้างทีมฮีโรของตัวเองและรวบรวมฮีโรวัยรุ่นคนอื่น ๆ ที่มีอุดมการณ์เดียวกันภายใต้ชื่อของ Champions เพื่อหวังสร้างโลกที่ดีกว่าและเพื่อกอบกู้ศรัทธาที่มีต่อเหล่าฮีโรซึ่งเริ่มเสื่อมไปจากผู้คน

เรื่องราวของเหล่า Champions นั้นมีความน่าติดตามไม่แพ้ฮีโรรุ่นพี่ พวกเขาต้องเผชิญกับช่วงขาขึ้นและขาลงไม่ต่างกัน รวมถึงช่วงเวลาที่ถูกกฎหมายจำกัดอิสรภาพในการเป็นฮีโร ทางรัฐบาลถึงกับร่างกฎหมาย ‘Kamala’s Law’ ขึ้นมาเพื่อควบคุมฮีโรเหล่านี้ด้วย แต่สุดท้ายกฎหมายก็ถูกยกเลิกไป Kamala และเหล่าฮีโรวัยรุ่นกลับมามีอิสระในการใช้ชีวิตของพวกเขาอีกครั้ง

บทบาทของ Ms. Marvel ในจักรวาล MCU

Ms.Marvel Trailer, MCU, Disney+
เครดิตภาพ: YouTube/Marvel Studios

Kamala Khan จะเปิดตัวเข้าสู่จักรวาล MCU ในรูปแบบซีรีส์ สตรีมมิงผ่านแพลตฟอร์ม Disney+ ในวันที่ 8 มิถุนายน 2022 แต่อย่างที่เรากล่าวไปแล้วข้างต้นว่าจุดกำเนิดและพลังของเธออาจแตกต่างจากในคอมิก อย่างแรกก็คือเรื่องความเชื่อมโยงกับ Inhumans เนื่องจากซีรีส์ ‘Inhumans’ ไม่ประสบความสำเร็จนักทำให้ไม่มีการกล่าวถึงพวกเขาใน MCU อีก ความสัมพันธ์ของ Kamala กับเหล่า Inhumans ในซีรีส์จึงอาจถูกตัดออกไปด้วย

อย่างไรก็ตามยังไม่มีใครรู้ชัดเจนว่า ‘Inhumans’ จะกลายเป็น Canon (เนื้อเรื่องที่ได้รับการยอมรับเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลหลัก) หรือไม่ กรณีนี้สถานการณ์จะคล้าย ๆ กับ ‘Agents of SHIELD’ ที่ยังคลุมเครือว่าสรุปแล้วเชื่อมโยงกับ MCU หรือเปล่า แต่สิ่งที่เรารู้แน่ ๆ ก็คือที่มาของพลังที่ Kamala ได้รับน่าจะเปลี่ยนไปและไม่ได้มาจาก Terrigen Mists เหมือนในคอมิก

บางทฤษฎีกล่าวว่าพลังของเธออาจเชื่อมโยงกับเหล่า Celestials ใน ‘Eternals’ เพราะพลังของเธอเป็นพลังคอสมิก บ้างก็ว่าพลังของเด็กสาวอาจจะมาจาก Infinity Stones ก็ได้ เพราะรังสีพลังงานของ Kamala นั้นเห็นได้ชัดว่าเป็นสีม่วงซึ่งเป็นสีของ Power Stone ส่วนภาพยนตร์ที่เธอจะไปมีส่วนร่วมอย่าง ‘The Marvels’ นั้น ตัว Captain Marvel เองได้รับพลังจาก Space Stone ส่วน Monica Rambeau (รับบทโดยทียอนาห์ แพริส – Teyonah Parris) ที่เดินผ่านหมอกสีแดงใน ‘WandaVision’ จนคาดเดากันว่าเธอน่าจะได้รับพลังจาก Aether หรือ Reality Stone

Ms.Marvel Trailer, MCU, Disney+
เครดิตภาพ: YouTube/Marvel Studios

ส่วนรูปแบบการใช้พลังก็เปลี่ยนไป จากเดิมที่ Ms. Marvel สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างของตัวเองโดยตรง แต่ในตัวอย่างที่เราเห็นเด็กสาวใช้พลังเพื่อสร้างเกราะ เสริมพลังและขนาดของหมัด ไปจนถึงสร้างฐานเหยียบเพื่อเคลื่อนที่กลางอากาศ โดยพลังทั้งหมดดูเหมือนจะมาจากกำไลที่เธอสวม

ในส่วนของวายร้ายคู่ปรับของ Ms. Marvel เวอร์ชันซีรีส์นั้นยังไม่เปิดตัวออกมาแบบชัด ๆ แต่ก็เดากันว่าอาจจะเป็น Kamran และ Kaboom ซึ่งเป็น Inhumans วัยรุ่นที่ร่วมมือกับตัวร้ายชื่อ Lineage ที่ต้องการโค่นราชวงศ์ Inhumans

แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนจุดกำเนิดที่มาของพลังและรูปแบบการใช้พลังไปจากเดิม ทำให้ยังไม่สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องของ ‘Ms. Marvel’ ได้ว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับ Inhumans หรือจะเลือกเล่าเรื่องฉีกออกไปเลย แต่จากตัวอย่างแรกของ ‘Ms. Marvel’ ที่เปิดตัวให้เราได้ชมกัน เชื่อว่าคงมีหลายคนตั้งตารอดูสาวน้อยคนนี้อยู่แน่นอน

เตรียมรับชม ‘Ms. Marvel’ ได้ทาง Disney+ และ Disney+ Hotstar วันที่ 8 มิถุนายน 2022 นี้ และพบกับเธอได้อีกครั้งในภาพยนตร์ ‘The Marvels’

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส