เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับดัง ออกมาเปิดเผยว่าเขาเคยมีเรื่องกับ ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) อดีตเจ้าพ่อโปรดิวเซอร์แห่งวงการฮอลลีวูด ถึงขั้นเกือบเอาตุ๊กตาทองในมือที่เพิ่งได้จากเวทีฟาดหน้าเข้าให้แล้ว

ย้อนกลับที่งานการประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 70 เมื่อปี 1998 ในค่ำคืนนั้นคาเมรอนกับ ‘Titanic’ ของเขาสามารถกวาดรางวัลออสการ์ไปครองได้ถึง 11 ตัวรวมถึง 2 รางวัลใหญ่ที่สุดในงานอย่างรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมและภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยคาเมรอนเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในคืนนั้นว่า

“ผมจำได้แม่นเลยว่า ระหว่างช่วงพักโฆษณา ตอนที่ผมรับรางวัลบนเวทีแล้วกำลังเดินกลับไปที่นั่งบริเวณชั้นล่าง ดนตรีก็บรรเลงอยู่ ตอนนั้นผมได้พบกับฮาร์วีย์ ไวน์สตีน แล้วเราก็มีปากเสียงกัน ผมจำได้ว่าตอนนั้นผมใกล้มาก ๆ ที่จะฟาดไปที่หัวของเขาด้วยรางวัลออสการ์ในมือ ตัวเขาเองก็ไม่เบานะพยายามปรี่จะเข้ามาซัดผมเหมือนกัน คนแถว ๆ นั้นได้แต่คอยห้ามและตะโกนบอกเราสองคนว่า ‘เฮ้ยไม่ใช่ที่นี่เวลานี้ จะตีก็ไปตีกันที่อื่น’ อะไรทำนองนั้นแต่ผมนี่เตรียมจะลากเขาไปที่ลานจอดรถแล้ว โชคดีที่กล้องกำลังจะตัดเข้าพิธีการพอดี มันก็เลยไม่เกิดขึ้น”

คาเมรอนในวันที่ได้ออสการ์

เมื่อถูกถามว่า เรื่องราวเป็นมาอย่างไรถึงทำให้เขากับไวน์สตีนมีปากเสียงกัน คาเมรอนก็ตอบว่า “มันเป็นเรื่องที่ต้องว่ากันยาว ผมต้องทำแบบนั้นเพราะต้องปกป้องศักดิ์ศรีของ กีเยร์โม เดล โตโร (Guillermo Del Toro)” 

ย้อนไปเมื่อปี 1997 กีเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับชื่อดัง ต้องมารับหน้าที่กำกับภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญที่ไวน์สตีนดูแลอยู่อย่าง ‘Mimic’ ซึ่งระหว่างการถ่ายทำตัวเดล โตโร กับไวน์สตีน ก็มีความเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่อง จนถึงขั้นความสัมพันธ์ของทั้งคู่ขาดกระจุย เชื่อกันว่าไวน์สตีนฝากรอยแผลทางจิตใจให้ เดล โตโร อย่างมากโดยเฉพาะการหยามศักดิ์ศรีจนถึงขั้นผู้กำกับคนดัง คิดอยากจะลาขาดจากวงการฮอลลีวูดไปเลย

ไวน์สตีน

มิร่า ซอวิโน่ (Mira Sorvino) นักแสดงนำในเรื่องก็เคยย้อนความหลังถึงเหตุการณ์ที่ไวน์สตีนพยายามบีบ เดล โตโร ออกจากหนังของตัวเองว่า

“เมื่อไวน์สตีนได้ชมฟุตเทจแรกของ ‘Mimic’ ที่กีเยร์โมกำกับ เขาก็ได้วิจารณ์การทำหนังของกีเยร์โม อย่างหนักพร้อมทั้งบอกว่าโทนของหนังยังไม่ใช่ และตัวหนังยังไม่น่ากลัวมากพอ เขาแนะนำให้กีเยร์โม่ทำตามที่เขาสั่ง สุดท้ายพอไม่ได้ดั่งใจ เขาก็จะไล่กีเยร์โม่ ออกจากโปรเจกต์ตัวเองซะอย่างนั้น”

คาเมรอนกับเดล โตโร

เดล โตโร เคยออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่ไวน์สตีน พยายามปลดเขากลางอากาศหลายครั้งว่า

“ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน เคยมาพูดกับผมว่า ‘คุณมันทำหนังไม่ได้เรื่อง คุณกลับบ้านไปซะคืนนี้ แล้วพรุ่งนี้เราจะหาคนอื่นมารับไม้ต่อเอง’ ผมคิดมาตลอดว่าเรื่องเลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับผมตลอด 20 ปีมานี้ มีอยู่ 2 เรื่องด้วยกันเรื่องแรกพ่อผมโดนลักพาตัว ส่วนเรื่องสองคือการที่ผมเคยร่วมงานกับ 2 พี่น้องไวน์สตีน ตอนนั้นผมสูญเสียหน้าที่ของผู้กำกับไปตั้งแต่ต้นแล้ว ผมรู้ชะตากรรมตัวเอง ตั้งแต่ตอนที่ผมไม่สามารถเลือกนักแสดงได้ ตั้งแต่เนื้อหาของหนังที่มันไม่ใช่ของผม”

ปัจจุบันไวน์สตีน ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 23 ปี ในคดีข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงหญิงในวงการฮอลลีวูด ส่วนคาเมรอนก็กำลังจะขลุกตัวอยู่กับ ‘Avatar ภาค 2’ และเดล โตโร ก็กำลังมีลุ้นออสการ์จากหนังเรื่องล่าสุดของเขาอย่าง ‘Nightmare Alley’

อ้างอิง:

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส