เคยไหม เวลาดูหนังแล้วเห็นตัวละครที่ผูกพันมาตลอดหลายภาคต้องมาตายจากไป มันกลับไม่ทำให้เราร้องไห้กับการสูญเสียนั้นเลย กลับกันเวลาที่เราเห็นสัตว์เลี้ยงของตัวเอกในหนังอย่างน้องหมา น้องแมวที่โผล่มาไม่นาน ต้องมาตายจากไปแบบฉับพลัน มันกลับทำให้เราร้องไห้มากกว่าซะอีก

คุณร้องไห้กับการตายของมนุษย์ครั้งล่าสุดในหนังเรื่องไหนนะ จำได้ไหม? เหตุที่เราไม่ร้องไห้กับการตายของตัวละครในหนังอาจเป็นเพราะความตายของมนุษย์ดูเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วในตอนนี้ และมนุษย์อย่างเรารู้ก็วิธีรับมือกับความรู้สึกนี้จนไม่ร้องไห้ออกมา

หนึ่งในฉากเรียกน้ำตาสุดคลาสสิคของโลกภาพยนตร์

แต่กับสัตว์นั้นไม่ใช่

มนุษย์เราต้องเผชิญผลกระทบในจิตใจ เมื่อเจอฉากที่มีสัตว์ตายมากกว่าฉากที่มีมนุษย์ตาย เพราะความตายของสัตว์เลี้ยงในหนัง มันไม่ใช่สิ่งปกติที่เราจะเห็นได้ทุกเรื่อง ดังนั้นหลายคนจึงร้องไห้อย่างหนักเพราะไม่รู้จะรับมืออย่างไรดี นอกจากนี้แล้วสัตว์เลี้ยงจำพวกสุนัขก็มีคุณสมบัติที่เป็นมิตรกับมนุษย์ พวกเขาเหมือนเด็กเล็กที่น่าเอ็นดู มีขนฟู ตาโต ทั้งยังซื่อสัตย์และไร้เดียงสา สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เรารู้สึกผูกพันกับน้องหมาได้อย่างง่ายดาย

และมาถึงประเด็นสำคัญ เมื่อเราดูภาพยนตร์และเห็นน้องหมาตาย กระบวนการบางอย่างในสมองจะทำให้เราเห็นสัตว์เหล่านี้แล้วเชื่อมโยงกับสัตว์เลี้ยงของเราได้ กล่าวคือสัตว์เลี้ยงในหนังจะทำให้เราคิดถึงสัตว์เลี้ยงของเรานั่นเอง ดังนั้นเมื่อเราเห็นน้องหมาตายในหนังเราจึงรู้สึกโศกเศร้าเสียใจและร้องไห้ออกมายังไงล่ะ

ภาพยนตร์เรื่อง The Call of the Wild 

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าหนังเรื่องไหนมีฉากน้องหมาตายบ้างนะ?

โชคดีที่คุณไม่ได้เป็นคนเดียวในโลกที่มีปัญหานี้ เพราะมีคนสร้างเว็บไซต์ doesthedogdie.com เพื่อมาบอกว่าภาพยนตร์ที่เราเลือกดูนั้นมีฉากสะเทือนอารมณ์ อย่างฉากน้องหมาตายอยู่บ้างไหม และถ้าหากเราเป็นคนอ่อนไหว ควรรู้จักเว็บนี้ไว้ก็ดี

ไม่ว่าเราจะร้องไห้คร่ำครวญถึงการตายของน้องหมาในหนังมากแค่ไหน โปรดรู้ไว้ว่ามันเป็นเรื่องปกติ เพราะการเห็นสุนัขในหนังจะทำให้คิดถึงสัตว์เลี้ยงของเราอยู่เสมอ  และนี่จึงเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเรายังมีความรู้สึกอยู่ แม้ว่าโลกในแต่ละวันจะเต็มไปด้วยเรื่องชวนหดหู่ก็ตาม

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส