จะเกิดอะไรขึ้นถ้าจู่ ๆ คุณเกิดโดนบรรทุกชนตอนข้ามทางม้าลาย ตกไปบนรางรถไฟฟ้าที่กำลังวิ่งมา หรือจู่ ๆ ก็ถูกคนที่ไหนไม่รู้มาแทงจนมารู้สึกตัวอีกทีในต่างโลก ซึ่งแทนที่คุณจะได้เป็นตัวเอกแบบเรื่องอื่น แต่คุณกลับเป็นแค่ตัวประกอบคนหนึ่งในอนิเมะที่คุณเคยดูจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงได้เขียนบทความกึ่งคู่มือวิธีเอาตัวรอดในโลกของอนิเมะขึ้นมาให้คุณ เพื่อว่าวันไหนคุณเกิดหลงทางไปต่างโลกแบบนั้นขึ้นมา คุณจะได้เอาชีวิตรอดอย่างปลอดภัยจนออกมาจากโลกนั้นได้ (บางทีก็ออกมาไม่ได้) จะมีวิธีเอาตัวรอดในโลกอนิเมะแบบไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน.เนื้อหาในบทความมีแต่ความเบียวที่คุณสามารถเอาไปใช้ได้เฉพาะในโลกอนิเมะเท่านั้นอย่าเอาไปใช้ในชีวิตจริงเดี๋ยวจะหาว่าทีมงานไม่เตือน

ข้อที่ 1 พยายามสังเกตว่าตัวเองไปอยู่ในการ์ตูนลายเส้นแบบไหนแนวใดให้เร็วที่สุด

อนิเมะ

เริ่มต้นอย่างแรกเมื่อคุณ ‘Isekai’ (มนุษย์ธรรมดาจากโลกปกติที่ถูกส่งไปเกิดใหม่ หรืออาจจะติดอยู่ในจักรวาลคู่ขนานโลกจินตนิมิตโลกเสมือนจริง ซึ่งพวกเขาต้องปรับตัวให้เข้ากับโลกใหม่) ไปอยู่ในโลกของอนิเมะในฐานะตัวประกอบ สิ่งแรกที่คุณควรทำคือรีบศึกษาลายเส้นตัวละครรอบ ๆ ตัวในทันทีว่ามีลายเส้นแบบไหน เพื่อจะได้เดาว่าอนิเมะที่เราไปอยู่นั้นเป็นแนวใด เพราะในอนิเมะแต่ละเรื่องจะมีลายเล่นเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งถ้าคุณไม่รู้ว่าตัวเองไปอยู่ในโลกของอนิเมะแบบไหน นั่นอาจจะหมายถึงความเป็นความตายได้เลย เพราะถ้าคุณหลุดไปอยู่ในอนิเมะซอมบี้ หรืออนิเมะแนวโลกล่มสลายที่ทุกคนต้องเอาชีวิตรอด หรือโลกแฟนตาซีที่มีมอนสเตอร์คุณก็คงจะเสียชีวิตในไม่ช้า หรือถ้าโชคดีไปเป็นตัวประกอบในอนิเมะแนวชีวิตปกติอย่างชีวิตโรงเรียนคุณก็อาจจะหาทางเอาชีวิตรอดได้แบบไม่ยาก แต่ก็อย่าลืมว่าอนิเมะหลายเรื่องก็เน้นฉากเรื่องราวธรรมดาก่อนจะเริ่มมีการทำลายล้างก็มีเยอะ ดังนั้นการรีบดูรีบเรียนรู้ลายเส้นของเมะเรื่องนั้นจึงจำเป็นมาก ๆ ซึ่งถ้าคุณมีความรู้เรื่องอนิเมะมาบ้างก็อาจไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าไม่เคยดูหรือจำไม่ได้อันนี้ค่อนข้างเป็นปัญหาพอควรเลยทีเดียว ส่วนเรื่องภาษาพูดอ่านนั้นก็ไม่ต้องห่วงก็ เพราะเมื่อคุณไปอยู่โลกนั้น ๆ คุณจะมีความสามารถในการสื่อสารภาษาสากลในโลกอนิเมะ (นั่นคือภาษาญี่ปุ่น) ได้ในทันที ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรทำเมื่อคุณไปต่างโลกคือสำรวจลายเส้นดูฉากตัวละครให้เร็วที่สุด เพราะนั่นคือตัวกำหนดชีวิตของคุณนับจากนี้เลยทีเดียว

Gintama
oJo's Bizarre Adventure

ข้อที่ 2 ตามหาและเป็นเพื่อนเหล่าตัวเอก

Shuchiin Academy

อย่างที่ 2 หลังจากที่คุณรู้แล้วว่าตัวเองไปอยู่ในโลกของอนิเมะแนวไหนแล้ว คราวนี้สิ่งที่จะช่วยให้คุณมีจุดยืนในโลกใบนี้ นั่นคือการไปเป็นเพื่อนกับตัวเอกในเรื่องนั้น ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวละครที่มีบทพูดแต่เป็นตัวประกอบในห้องตัวเอก หรือไปยืนรวมซีนต่าง ๆ เท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งถ้าคุณไม่รู้ว่าซีนที่ว่านั้นคืออะไร ก็ให้ดูบรรยากาศว่าตอนนั้นตัวละครไหนกำลังพูดอยู่ นั่นคือกล้องกำลังจับที่ตัวละครนั้น และถ้าเป็นไปได้ก็พยายามตีสนิทเป็นเพื่อนเหล่าตัวเอกด้วย เพราะตามสถิติตัวประกอบที่อยู่ฝั่งพระเอกจะมีชีวิตรอดมากกว่าตัวประกอบทั่วไป หรือตัวประกอบฝั่งศัตรูที่ตายแน่นอน ยิ่งเป็นอนิเมะแนวชีวิตโรงเรียนที่ไม่มีการฆ่าฟัน แต่จะเป็นการเล่าเรื่องแบบเฮฮาคุณก็ควรมีตัวตนในฐานะผู้ร่วมตบมุกร่วมตกใจในฉาก หรือถ้าคุณมีความสามารถหน่อยก็พยายามมีจุดเด่นในฉากให้มากที่สุดแม้จะเป็นตัวประกอบ อย่างที่ตัวประกอบในอนิเมะหลายเรื่องที่หน้าตาอย่างเด่นแต่เป็นแค่ตัวประกอบเดินไปมา เพราะในโลกของอนิเมะเรื่องราวจะฉายไปที่ตัวเอกหรือคนที่มีบทในช่วงนั้น ๆ ซึ่งถ้าคุณไม่มีบทไม่มีตัวตนสุดท้ายคุณอาจจะหายไปจากอนิเมะเรื่องนั้น ซึ่งคุณคงไม่อยากเป็นอย่างนั้นใช่รึเปล่า ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือไปยืนร่วมซีนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งใครที่คิดภาพไม่ออกก็ให้ดูรูปประกอบด้านล่าง นั่นคือการไปร่วมซีนเพื่อการมีตัวตนในโลกอนิเมะที่เรากล่าวมา

Danshi Koukousei no Nichijou 
Hagane no Renkinjutsushi

ข้อที่ 3 ถ้าอยากรู้ว่าตัวเอกในเรื่องคือใครให้ดูทรงผมการแต่งตัว

yu gi oh 5ds

หรือถ้าคุณเป็นมือใหม่ที่ร้างราการดูอนิเมะไปนาน หรือชีวิตนี้ฉันไม่สนใจเรื่องราวของอนิเมะเลย แต่ต้องไปต่างโลกไปอยู่ในโลกของอนิเมะและคุณพยายามทำตามกฎข้อที่ 2 ที่เราแนะนำไป นั่นคือการไปเป็นเพื่อนหรือร่วมฉากกับตัวเอกในเรื่อง แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคนไหนคือตัวเอกในเรื่องนั้น ๆ สิ่งนั้นก็ง่ายนิดเดียวนั่นคือการดูทรงผมกับการแต่งกายของตัวละครนั้น ๆ เพราะเหล่าตัวหลักมักจะต้องดูโดดเด่นผิดปกติจนเตะตา (แต่ในโลกของอนิเมะตัวเอกแต่งตัวไว้ทรงผมแบบนี้คือปกติ) ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะหาพวกเขาหรือเธอเจอ และเมื่อเจอแล้วก็จงทำตามข้อที่ 2 ที่เราได้บอกนั่นไปอยู่ร่วมซีนเท่าที่ทำได้ หรือบางเรื่องตัวละครอาจจะมีหน้าตาบ้าน ๆ ทรงผมปกติเหมือนกันหมดจนแยกไม่ออกว่าใครเป็นตัวเอกจะทำอย่างไร อันนี้ก็ไม่ยากเพียงแค่คุณดูลักษณะนิสัยการกระทำของตัวละคร อย่างตัวเอกชายจะเป็นพวกนั่งคนเดียวริมหน้าต่างหลังห้องไม่ค่อยพูดกับใคร ตัวละครหญิงจะซุ่มซ่ามหรือทำตัวเป็นจุดเด่นชอบโวยวาย ซึ่งบางทีบทบาทเหล่านั้นก็จะสลับกัน เพียงแค่คุณต้องใช้วิธีสังเกตหน่อยเพียงเท่านี้คุณก็รู้แล้วว่าใครคือตัวเอกแล้ว

อนิเมะ

ข้อที่ 4 จงทำตัวเบียวและเป็นจุดเด่นที่สุด

Gintama

ในเมื่อไหน ๆ คุณก็ไปอยู่ต่างโลกที่เป็นโลกของอนิเมะที่ไม่ต้องสนใจโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อเป็นอย่างนั้นคุณก็เบียว (ชูนิเบียว หรือเรียกสั้น ๆ เบียว หมายถึงการอินเขาถึงตัวละครหรือเรื่องราวนั้น ๆ จนคิดว่ามันคือความจริงจนเอามาปนกับชีวิตประจำวัน) หรือแสดงความเป็นตัวเองให้เต็มที่ไปเลย ซึ่งการเป็นจุดเด่นนั้นก็คือการแสดงกิริยาหลุดโลกแบบตามใจฉัน หรืออินเป็นตัวละครแบบตัวประกอบจ้าง 200 แต่เล่น 2,000 อะไรแบบนั้นก็ได้ เพราะในโลกของอนิเมะที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้คุณก็สามารถเป็นอะไรก็ได้ ยกตัวอย่างอนิเมะเรื่อง ‘Gitama’ ที่เราสามารถเป็นการ์ตูนเรื่องอะไรก็ได้ หรือถ้าโชคดีคุณอาจจะมีแฟนหรือได้เจอฉากสะดุดล้มในตำนานก็ได้ ทุกอย่างอยู่ที่คุณเป็นตัวกำหนดแล้วในโลกนั้น หรือถ้าไม่อยากเด่นก็ทำตัวปกติแต่แอบอยู่ในทุกฉากก็ได้ แต่ก็อย่างว่าเมื่อไปอยู่ในโลกอนิเมะทั้งทีก็ควรเบียวให้สุดไปเลยจะดีกว่า

Komi-san wa, Comyushou desu

ข้อที่ 5 จดจำเครื่องแบบชุดต่าง ๆ ให้ดี

attack on titan

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรลืมนั่นคือการจำจดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของตัวละครให้ดี เพราะสิ่งที่จะบ่งบอกว่าคุณไปอยู่ในโลกของอนิเมะเรื่องไหนแนวใด คือเสื้อผ้าของเหล่าตัวเอกที่สวมอยู่ ซึ่งถ้าคุณมีพื้นฐานจากอนิเมะมาแล้วแค่เห็นเครื่องแบบก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าคุณอยู่ในเรื่องไหน แต่ถ้าเป็นเรื่องราวของชีวิตโรงเรียนละ อันนี้ก็ให้สังเกตว่าชุดนักเรียนเป็นแบบของเอกชนหรือแบบโรงเรียนของรัฐบาล เพราะถ้าเป็นของเอกชนเสื้อผ้าชุดนักเรียนจะต่างกับชุดนักเรียนทั่วไป แต่ถ้าเป็นโรงเรียนรัฐบาลก็จะมีรูปแบบเหมือนกันหมด ซึ่งส่วนมากเรื่องราวในโรงเรียนรัฐบาลจะไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้นที่ทำร้ายตัวประกอบอย่างเราให้ตาย เมื่อเทียบกับโรงเรียนเอกชนที่จะมีเรื่องราวแปลก ๆ หรือสิ่งที่ตัวประกอบอย่างเราจะตายได้อยู่หลายเรื่อง ถ้าไม่เชื่อลองไปสังเกตดูได้ว่าเป็นอย่างที่บทความนี้บอกไหม

Kakegurui 
Sakigake!! Otokojuku

ข้อที่ 6 ถ้าชื่อและอายุคุณปรากฏขึ้นมาตอนมีคนมาถามให้ระวังตัวไว้เพราะคุณอาจตาย

Detective Conan

ส่วนมากแล้วเมื่อคุณไปต่างโลกในอนิเมะ เรามักจะเป็นเพียงตัวประกอบไร้ชื่อที่ไม่มีบทบาทอะไรในเรื่องหรือตอนนั้น ๆ แต่ถ้าคุณโชคดี (รึเปล่า) ไปเป็นตัวละครที่ชื่อนามสกุลอายุในตอนแนะนำตัว คุณอาจจะเป็นคนที่ถูกฆ่าก็ได้ โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับพวกนักสืบหรือแนวสืบสวน หรือบางทีก็ไม่จำเป็นต้องเป็นแนวสืบสวนแต่ตัวประกอบมีชื่อก็ถูกฆ่าตายอยู่เยอะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ‘Attack on Titan’ หรือ ‘Death Note’ ไปจนถึงซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ ที่ตัวละครมีชื่อนามสกุลที่ตาย ดังนั้นถ้าคุณบังเอิญรู้ชื่อบทบาทตัวเองโลกของอนิเมะก็ระวังตัวเอาไว้ให้ดี ๆ และอย่าเผลอไปแนะนำตัวให้พวกตัวเอกรู้จักเชียวถ้าไม่อยากตาย

Attack on Titan
Mobile Suit Gundam

ข้อที่ 7 จงมองสิ่งผิดปกติบนท้องฟ้า

Your Name

มาถึงจุดนี้แล้วคุณยังไม่รู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในอนิเมะเรื่องไหนแนวใดแบบไหน เพราะคุณไปตื่นในที่ ๆ คุณก็ไม่รู้ว่ามันคือที่ไหนและหาเหล่าตัวเอกที่เรากล่าวมาทั้งหมดไม่พบ ถ้าอย่างนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือการมองไปบนท้องฟ้า เพราะถ้ามีเรื่องราวที่ร้ายแรงระดับล้างโลกฆ่าตัวประกอบ ท้องฟ้าจะเป็นตัวบอกเราก่อนเสมอ อย่างเรื่อง ‘Your Name’ ที่เราจะได้เห็นอุกกาบาตตกลงมา หรือจะเป็นเรื่องที่ใช้ท้องฟ้าเป็นตัวบ่งบอกภัยพิบัติอย่างซีรีส์ ‘Attack on Titan’ ที่เราจะได้เห็นหน่วยสำรวจบินไปมาระหว่างสู้กับพวกไททัน หรือบางทีก็อาจจะมีเหล่าไททันถูกปล่อยลงมาจากฟ้ามาทับเราก็ได้ ไปจนถึงซีรีส์ ‘Neon Genesis Evangelion’ ที่เหล่าสัตว์ประหลาดจะมีขนาดใหญ่มาจากบนท้องฟ้า ที่เมื่อเห็นสิ่งผิดปกติเหล่านี้เมื่อใดบนท้องฟ้าให้รีบหนีหาที่หลบภัยให้เร็วที่สุดถ้าคุณอยากมีชีวิตรอด

Attack on Titan
Neon Genesis Evangelion

ข้อที่ 8 การมีกฎคือการไม่มีกฎ

Tokyo Ghoul

ปิดท้ายกับข้อสุดท้ายกับเรื่องของกฎที่ไม่มีกฎตายตัว เพราะถึงแม้ว่าคุณจะพยายามทำทุกอย่างทั้ง 7 ข้อที่เราบอกมาแล้ว นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีชีวิตรอดแบบ 100% ในโลกของอนิเมะ เพราะในหลายเรื่องการเป็นเพื่อนของตัวเอกแล้วตายกันเกือบหมดก็มีหลายเรื่อง หรือบางเรื่องตัวประกอบก็ถูกฆ่าแบบน่าสงสารก็เยอะ และการไปเบี้ยวมีตัวตนก็ใช่ว่าจะว่าจะถูกจดจำเสมอไป เพราะในโลกของอนิเมะมันคือความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุด ถ้าคุณไปอยู่ในโลกของอนิเมะก็ขอให้คุณโชคดีและพยายามทำตามกฎทั้ง 7 ข้อนี้ แล้วคุณจะมีชีวิตรอดอย่างมีความสุขจนหลายคนไม่อยากกลับมาโลกนี้เลยก็มี เพราะบางทีความเป็นจริงก็โหดร้ายกว่าในอนิเมะเยอะ

Grave of the Fireflies
Terra Formars

ก็จบกันไปแล้วกับกฎ 8 ขอในการเอาชีวิตรอดเมื่อคุณไปอยู่ในโลกขออนิเมะในฐานะตัวประกอบ อ่านกันเอาสนุกเฮฮาเบียว ๆ ไม่ต้องไปค้นหาความจริงจังหรือเหตุผลอะไรมารองรับ เพราะช่วงนี้เราทุกคนก็เครียดกันการใช้ชีวิตกันอยู่แล้ว มาอ่านอะไรที่มันไม่ค่อยมีเหตุผลกันบ้างก็ดีไม่น้อย โดยข้อมูลที่เราหยิบมาเบียวในครั้งนี้ก็อ้างอิงมาจากอนิเมะหลาย ๆ เรื่องมาเป็นต้นทาง ซึ่งไม่ใช่ทุกเรื่องจะตรงตามสูตรนี้ที่เราสรุปไปแล้วในข้อที่ 8 ของกฎ และเราก็หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์เมื่อวันใดที่คุณไปอยู่ในโลกของอนิเมะ จะได้เอาชีวิตรอดมาได้อย่างปลอดภัย และถ้าคุณมีวิธีเอาตัวรอดแบบไหนอีกก็เอามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเฮฮาจริงจังอัดแน่นไปด้วยข้อมูล หรือความเบียวแบบไหนอีกก็รอติดตามกันได้ เพราะเบียวกว่านี้ไม่มีอีกแล้วนอกจากที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส