รีวิวเว็บตูน “QUESTISM” เมื่ออยู่ ๆ ก็มีเควสต์สุดแปลกโผล่มาให้คนขี้แพ้ทำ!!
Our score
8.5

รีวิวเว็บตูน “QUESTISM” เมื่ออยู่ ๆ ก็มีเควสต์สุดแปลกโผล่มาให้คนขี้แพ้ทำ!!

จุดเด่น

  1. พล็อตเรื่องไม่ใหม่ แต่นำเสนอแหวกแนว
  2. การเล่าเรื่องทำออกมาได้ดี ทำให้อยากอ่านต่อเรื่อย ๆ
  3. ยังคงรักษามาตราฐานของบริษัทการ์ตูนปาร์คแทจุนดีเหมือนเดิม
  4. ลายเส้นดี มีเอกลักษณ์

จุดสังเกต

  1. คาแรกเตอร์ มุก ฉากแอ็กชันยังมีแอบคล้ายงานเก่า ๆ ของบริษัทการ์ตูนปาร์คแทจุนอยู่

บอกตามตรงว่าถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเสพการ์ตูนไม่ว่าจะทั้งมังงะหรือมังฮวาจะต้องมีบ้างแหละที่ผ่านตากับการ์ตูนที่มีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับเกม ซึ่งเอาตามตรงเวลาอ่านก็จะให้ความรู้สึกว่าเรื่องนี้เหมือนเรื่องนู้นบ้าง เรื่องนู้นคล้ายกับเรื่องนี้บ้าง จนท้ายที่สุดพล็อตการ์ตูนแนวนี้ก็แมสตามท้องตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย แต่แล้วในที่สุดจักรวาลของ ปาร์คแทจุน ก็ได้ให้กำเนิดการ์ตูนสุดกาวเรื่องใหม่ที่มีธีมคล้ายกับเกมนั่นก็คือ “QUESTISM” ซึ่งโดยรวมสรุปโดยย่อนี่คือการ์ตูนที่มีกลิ่นกาวของปาร์คแทจุนอยู่เต็มเปี่ยม ทั้งยังนำเสนอพล็อตเรื่องแนวนี้ไปอีกมุมมอง และทำให้การ์ตูนเรื่องนี้เป็นที่สนใจกับชาวเว็บตูนมาก ๆ ในขณะนี้ ก็เรตติงปาไป 9.84 อ่ะครับคิดดู

เรื่อง – QUESTISM

เจ้าของผลงาน – YuNuni (ผู้แต่ง) TAEWAN (คนวาด) บริษัทการ์ตูนปาร์คแทจุน (ดูแลการสร้าง)

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.84

ตอนใหม่ออกทุกวัน อังคาร

แนว – แฟนตาซี

ปัจจุบันมี 29 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละคร

คิมซูฮยอน – ขี้แพ้ประจำห้อง ที่อยู่ ๆ วันหนึ่งก็มีหน้าต่างเควสต์ปริศนาปรากฏต่อหน้าเค้าราวกับความฝัน

ยากูซ่า – ขี้แพ้หน้าแก่ เพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกับซูฮยอน แต่ทว่าเค้ากลับมีพลังแฝงปริศนาซ่อนไว้อยู่ในร่างกาย

คิมดาฮยอน – น้องสาวของซูฮยอน

แบคแชริน – เพื่อนร้อมห้องของซูฮยอน (ว่าที่นางเอกประจำเรื่อง)

กูฮาจุน – หัวโจกและยังเป็นอันธพาล No.1 ผู้นำโรงเรียน ม.ปลาย คังบุกตะวันตก

เรื่องย่อ

คิมซูฮยอน ขี้แพ้ประจำห้องเค้ามักจะเจอแต่การกลั่นแกล้งบูลลี่แทบตลอดเวลา แต่ด้วยความที่เค้าเคยได้ยินเกี่ยวกับพล็อตการ์ตูนในเว็บตูนที่เกี่ยวกับคนที่เก่งขึ้นเพราะเควสต์ในเกม อาจจะเพราะสิ้นหวังหรือจะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่เค้าได้ตะโกนคำว่า ‘หน้าต่างเควสต์’ ออกมารัว ๆ แต่ใครจะรู้ล่ะว่าจะมีหน้าต่างเควสต์ปริศนาออกมาต่อหน้าเค้าจริง ๆ

โดยเงื่อนไขของเควสต์นี้ก็คือเมื่อใดก็ตามที่มีเควสต์เด้งขึ้นมา ซูฮยอนจะต้องทำให้สำเร็จให้ได้ห้ามยกเลิก เพราะถ้ายกเลิกเควสต์จะสิ้นสุดและรางวัลที่ได้รับมาทั้งหมดจะถูกริบคืนรวมไปถึงจะไม่มีเควสต์ให้เค้าได้ทำอีกต่อไป โดยรางวัลที่เค้าจะได้รับก็คือการ์ดที่จะเสริมสร้างทักษะใหม่ ๆ แปลก ๆ ให้กับตัวเองไม่ว่าจะสูงขึ้น สายตาดีขึ้น ทักษะการต่อยมวยแต่ละอย่าง รวมไปถึงพลังแปลก ๆ ที่แฟนตาซีเกินกว่าจะมีจริงในโลกของเรา โดยการ์ดเหล่านี้ก็จะมีระดับแบ่งเป็นขั้น ๆ เริ่มตั้งแต่ บรอนช์ ซิลเวอร์ โกลด์ แพลทินัม ไดมอนด์ มาสเตอร์ ชาเลนเจอร์

และนั่นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นของขี้แพ้คนนึง ที่แค่อยากจะใช้ความสามารถของการ์ดพวกนี้ทวงชีวิตอันสงบสุขในโรงเรียนของตัวเองคืนมา แต่ใครจะไปรู้ว่าเรื่องทั้งหมดนี้จะนำพาตัวเค้าไปสู่การต่อสู้อันยิ่งใหญ่เกินกว่าที่ตัวเค้าเองจะรู้ได้

ความรู้สึกหลังอ่าน

แฟนการ์ตูนของปาร์คแทจุนไม่ควรพลาด

ก่อนจะเริ่มรีวิวไปถึงเนื้อเรื่องก็ต้องขออธิบายเพิ่มเติมก่อนว่านี่คือ 1 ในจักรวาลที่ปาร์คแทจุนสร้างขึ้นภายใต้ บริษัทการ์ตูนปาร์คแทจุน นั่นจึงหมายความว่าการ์ตูนเรื่องนี้อยู่ในจักรวาลเดียวกันกับ LOOKISM นักสู้ทูปเบอร์ และ ชีวิตเวรเอ๊ย! โดยทั้ง 3 เรื่องนี้จะมีกลิ่นอายความรู้สึกเวลาอ่านที่คล้ายกันมาก ซึ่งมันจะเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย

เริ่มจากข้อดีก่อน จังหวะการเล่นมุข การเล่าเรื่อง การเล่นกับความรู้สึกคนดูทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมคมคายไม่แผ่วเลย ยังคงทำให้เราคนอ่านอยากจะเปย์อ่านตอนต่อไปมันซะทุกครั้งที่จบตอน การผูกปมเรื่องเชื่อมโยงความสัมพันธ์ตัวละครทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมตามแบบฉบับของพี่แกเค้าแหละ ต้องยอมว่าเค้าเก่งเรื่องพวกนี้จริง ๆ ถ้าคุณเป็นแฟนการ์ตูนเก่า ๆ ของเค้าเราน่าจะชอบเรื่องนี้ได้แบบไม่ยากเลย

ส่วนข้อเสียนี่ต้องบอกว่ามีมุขและจังหวะซ้ำค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะพวกฉากแอ็กชันต่าง ๆ อย่างศิลปะการป้องกันตัวนี่มีเหมือนกันทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเตะกลับหลังของเทควันโด ยิวยิตสู คิกบ็อกซิง ซึ่งมันจะเป็นท่าเดิม ๆ ของการ์ตูนเรื่องก่อน ๆ เอาจริงมันก็ไม่ได้แย่สำหรับคนที่เพิ่งมาอ่านนะ (ทำออกมาได้ดีด้วยซ้ำ) แต่คนที่เคยอ่านเรื่องก่อนหน้าของพี่แกมาก่อนจะมีนิดนึงแบบว่า อีกละ ท่านี้อีกละ ไม่มีท่าอื่นบ้างเหรอพี่ชาย อยากเห็นศิลปะป้องกันตัวอื่น ๆ บ้างอ่ะ (ฮา)

การ์ดและเควสต์คือเสน่ห์ของเรื่องนี้ที่ทำให้หยุดอ่านไม่ได้จริง ๆ

ในเมื่อชื่อเรื่องคือ QUESTISM มันก็จะต้องเป็นเรื่องราวของการเสพติดเควสต์แน่นอน ซึ่งการ์ตูนก็นำเสนอออกมาแบบนั้นจริง ๆ เสพติดเควสต์จริง ๆ ทั้งเราคนอ่านและตัวละครในเรื่องเลย เวลาอ่านเราจะมีความรู้สึกอยากรู้ว่าเควสต์นี้มันจะให้ทำอะไร แล้วรางวัลที่เป็นการ์ดเนี่ยมันทำอะไรได้ และตัวเอกจะเอามันไปใช้ทำอะไรและมันจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ได้ไหม ตัวเรื่องจะดำเนินและทำให้เรารู้สึกแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ตลอดการอ่านเลย เพราะไม่ว่าจะเควสต์หรือพลังของการ์ดมักจะเป็นอะไรที่เราคาดไม่ถึงเสมอ มันอาจจะเป็นการ์ดที่โคตรโหดเลยก็ได้ หรือไม่ก็อาจจะเป็นพลังบ้า ๆ บอ ๆ ก็ได้ ยอมรับเลยว่าการ์ตูนเรื่องนี้เล่นกับความอยากรู้อยากเห็นของคนอ่านได้เก่งจริง ๆ

การเล่าเรื่องกาว ๆ ที่ยืนอยู่ในความสมเหตุสมผล

สำหรับการเล่าเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้จะออกมาคล้าย ๆ กับเรื่อง ‘ชีวิตเวรเอ๊ย!‘ ที่ผมเคยรีวิวไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งมันออกจะกาว ๆ ฮา ๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ทว่าในความกาวเหล่านี้มันกลับสมเหตุสมผลจนทำเอาเราคนอ่านเชื่อว่าเออว่ะ มันก็อาจจะเป็นแบบนี้จริง ๆ ก็ได้ ไม่ได้ฮาเพราะอยากให้มันฮาแบบเลอะเทอะแต่สถานการณ์ต่างหากที่ทำให้มันฮา โดยรวมการเล่าเรื่องของเรื่องนี้จะออกแนวตลกซะมากกว่าไปทางซีเรียส รวมไปถึงฉากแอ็กชันที่ทำออกมาได้มันสะใจคนอ่าน และที่สำคัญ หุหุ ฉากเซอร์วิสเพียบเลยล่ะ

โดยรวมแล้วนี่ก็ถือว่าเป็นอีก 1 การ์ตูนของเว็บตูนที่ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการอ่านการ์ตูนมังฮวาต้องห้ามพลาดไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ไม่ว่าจะเป็นพล็อตเรื่อง การเล่าเรื่อง มุกตลก ฉากแอ็กชัน งานภาพ ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและน่าติดตามมาก ๆ และถึงแม้ว่านี่จะเป็นจักรวาลของปาร์คแทจุนที่มีอีกหลายเรื่องที่อยู่ในโลกเดียวกับการ์ตูนเรื่องนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องกลับไปตามอ่านเรื่องเก่า ๆ ของบริษัทการ์ตูนปาร์คแทจุนก่อนถึงจะอ่านเรื่องนี้ได้ คุณสามารถเริ่มจากเรื่องนี้ได้เลย แต่ก็อาจจะไม่เข้าใจ easter egg บางอย่างที่ใส่เข้ามาก็แค่นั้น แต่ก็ไม่ได้มีความสำคัญกับสตอรี่สักเท่าไหร่ สรุป อ่านเลยครับ สนุก!

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ยังคาดเดาไม่ได้ว่าท้ายที่สุดแล้วการ์ตูนเรื่องนี้ยังจะรักษามาตรฐานของตัวเองได้ไปถึงไหน เพราะยังไงเรื่องนี้ก็ยังไม่จบและก็น่าจะมีให้ตามอ่านไปอีกยาวนาน แต่โดยรวมตอนนี้ผมอ่านไปถึงตอนล่าสุด (ตอนที่ 29) ก็ต้องขอรีวิวตามที่ได้อ่านมานะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส