เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นคนที่ดูภายนอกเป็นคนเข้มแข็งดูแกร่งลุยแหลกแบบไม่กลัวใคร จนเราคิดว่าคนเหล่านี้คือยอดมนุษย์ที่ไม่มีวันพ่ายแพ้ (หรือถ้าแพ้ก็ยังดูแกร่งและพร้อมจะเอาคืน)  ซึ่งเรามักจะคิดไปว่าคนแบบนี้คือคนเก่งที่ไม่กลัวหรือเสียใจอะไร เพราะนั่นคือสิ่งที่เขาหรือเธอเหล่านั้นแสดงออกมาให้เราได้เห็น แต่เราไม่รู้เลยว่านั่นเป็นเพียงแค่ภายนอกที่เราเห็นเท่านั้น เพราะถ้าเราหยุดดูคนเหล่านั้นดี ๆ เราจะเห็นมุมที่อ่อนแอด้านที่อ่อนไหวที่แสดงออกมาให้เราเห็นแบบไม่ตั้งใจ หรือบางทีคนเหล่านั้นก็อาจจะแอบอ่อนแอตอนที่ไม่มีใครเห็นแต่เรากลับไปเห็น ซึ่งเรื่องราวแบบนี้ไม่ได้มีแค่ในชีวิตจริงหรือตามภาพยนตร์ แต่ในวิดีโอเกมก็มีตัวละครแบบนี้ด้วย ซึ่งด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจึงทำให้นักพัฒนาสามารถใส่สีหน้าแววตาของตัวละครที่เหมือนคนจริง ๆ ลงไปได้ จนทำให้เราเห็นมุมที่อ่อนแออ่อนไหวของตัวละครนี้ที่สื่อออกมาได้อย่างสมจริงไม่ต่างกับดูคนจริง ๆ ที่กำลังรู้สึกแบบนั้น และนี่คือตัวละครที่ภายนอกแข็งแกร่งแต่ข้างในอ่อนแอในโลกวิดีโอเกมที่เราหยิบมานำเสนอ จะมีใครจากเกมไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

แข็งกระด้างแต่ก็แอบอ่อนแอ Kratos จาก God of War

 Kratos จาก God of War

เริ่มต้นตัวละครแรกที่หลายคนอาจจะคิดว่าพี่โล้นซ่าล่าทวยเทพอย่าง เครโทส (Kratos) จากเกมซีรีส์ ‘God of War’ ที่ภายนอกที่เราเห็นเครโทสจะเป็นคนแข็งกระด้างพร้อมบวกลุยแหลก ยิ่งถ้าโมโหผู้หญิงคนแก่ทวยเทพที่ยิ่งใหญ่ขนาดไหนพี่แกก็ไม่ไว้หน้า ซึ่งนั่นคือเรื่องราวในอดีตที่ความโกรธแค้นบังตาที่ทุกคนก็สามารถเป็นแบบเครโทสได้ จนเมื่อทุกอย่างจบลงการแก้แค้นที่เครโทสตามหามาทั้งชีวิตมันกลับว่างเปล่าจนเขาได้เริ่มต้นนับ 1 ใหม่ในโลกใบใหม่ แต่สุดท้ายความตายก็พรากคนที่เขารักไปอย่างไม่หวนคืนอีกครั้ง ทิ้งไว้แค่ดวงใจของทั้งคู่ที่สร้างเอาไว้นั่น คือ เอเทรียส (Atreus) ที่แม้ลึก ๆ เครโทสจะรักและห่วงลูกชายมากขนาดไหนเขาก็พยายามสร้างระยะห่างกับลูกชายโดยการเรียกว่า ‘Boy’ แทนชื่อ แต่พอเมื่อเหตุคับขันสุดท้ายเครโทสก็ตะโกนเรียกชื่อลูกชายออกมา ซึ่งใน ‘God of War’ ภาคใหม่นั้นเราจะได้เห็นความอ่อนแอที่อยู่ในใจเครโทส ที่ต้องเผาศพภรรยาอันเป็นที่รักและต้องปกป้องลูกชายที่เขาก็ไม่รู้ว่าต้องชี้นำลูกชายไปทางไหนเมื่อขาดแม่ที่เป็นเหมือนด้านที่อ่อนโยนให้เด็กชาย เพราะตัวเองมีแต่ด้านที่แข็งกระด้างจนทำให้เครโทสแสดงความเศร้าและทุกข์ออกมาบ่อยครั้ง ทำให้เรารู้ว่าภายนอกของคุณพ่อที่แข็งกระด้างที่แสดงออกมานั้น แต่ภายในนั้นเขารักและห่วงลูกชายขนาดไหนแต่ก็ไม่กล้าแสดงออกมา ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นซีรีส์นี้มาแล้วจะเข้าใจมุมมองความรู้สึกนี้เป็นอย่างดี

 Kratos จาก God of War

อดีตที่หล่อหลอมให้เธอเข้มแข็งแต่ลึก ๆ กลับมีแต่ความอ่อนแอ Tifa Lockhart จาก Final Fantasy VII Remake

Final Fantasy VII Remake

มาต่อกันที่ตัวละครสาวสวยสุดแกร่งผู้ใช้วิชาต่อสู้ที่แข็งแกร่งไม่แพ้ตัวละครชายในเกม อย่าง ทีฟา ล็อกฮาร์ท (Tifa Lockhart) จากเกม ‘Final Fantasy VII Remake’ ที่เมื่อเราเห็นตัวละครนี้ครั้งแรกในฉบับ ‘Remake’ คนที่ไม่รู้จักตัวละครสาวน้อยคนนี้มาก่อนก็คงคิดว่าทีฟานั้นดูเป็นสาวแกร่งเก่งเอาแต่ใจ ที่ผู้ชายทุกคนต้องยอมอยู่แทบเท้าเธอ แต่อีกมุมทีฟาก็มีความอ่อนโยนแบบผู้เป็นแม่อยู่ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เคยเป็นและเกิดขึ้นกับตัวละครนี้จริง ๆ ในอดีตสมัยเด็ก เพราะตัวของทีฟานั้นเป็นคนสวยประจำหมู่บ้านผู้ชายทุกคนจึงรักเธอ ทำให้ทีฟาเป็นเด็กสาวที่เอาแต่ใจขี้โมโหอยากได้อะไรก็ต้องได้ แต่หลังจากที่หมู่บ้านถูกเผาเธอที่เป็นผู้รอดชีวิตเพียงไม่กี่คนของหมู่บ้านต้องเจอสิ่งใหม่ ทั้งการฝึกวิชาต่อสู้และพยายามเอาชีวิตรอดเพื่อรอวันล้างแค้นบริษัท ‘Shinra Company’ มันจึงเปลี่ยนเธอจากเด็กสาวผู้เอาแต่ใจมาเป็นคนที่เข้าใจความรู้สึกคนอื่น โดยเฉพาะ คลาวด์ สไตรฟ์ (Cloud Strife) เพื่อนสมัยเด็กที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทีฟาที่รู้เรื่องราวทุกอย่างก็เก็บความลับนั้นเอาไว้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่ทีฟาแสดงต่อคลาวด์ในเกมนั้นไม่ใช่ความรักแบบหนุ่มสาว แต่มันคือความรู้สึกเห็นใจในความไม่รู้ของคลาวด์ และเมื่อได้เจอคนในหมู่บ้านเดียวกันทีฟาจึงแสดงความอ่อนแอออกมาให้คลาวด์เห็นเพียงคนเดียว เพราะทีฟาคิดว่าคลาวด์คือคนที่เข้าใจเธอที่สุด (เพราะเจอเรื่องเดียวกันมา) เราจึงได้เห็นความอ่อนแอของทีฟาออกมาภายในเกม ซึ่งต่างกับภายนอกที่เป็นสาวแกร่งแต่นั่นก็เป็นเพียงหน้ากากที่เธอสวมนั้นเอง

Final Fantasy VII Remake

ยียวนกวนประสาทเพื่อปิดความเสียใจ Dante จาก Devil May Cry

Devil May Cry

คุณรู้จักคำว่า “ตัวละตลกร้องไห้” ไหม คำ ๆ นี้หมายถึงคนที่ชอบทำตัวตลกให้คนอื่นยิ้มมีความสุขทำตัวร่าเริงตลอดเวลา จนคนคิดว่าคน ๆ นี้คือตัวตลกที่คงไม่มีวันเสียใจเพราะสิ่งที่เขาแสดงออกมา แต่ความจริงแล้วฉาบหน้าของตัวตลกคือการปกปิดความเศร้าความทุกข์และความโหยหาความรัก แต่คนพวกนี้จะไม่ต้องการให้ใครเห็นสิ่งนั้น จึงใส่หน้ากากตัวตลกทำตัวยียวนเพื่อไม่ให้ใครรู้ เหมือนกับพ่องอกล่าปีศาจอย่าง ดันเต้ (Dante) จากซีรีส์ ‘Devil May Cry’ ที่เมื่อเห็นชื่อเกมเราก็สามารถตีความหมายได้ 2 แบบ หนึ่งคือความเก่งของดันเต้มันทำให้ปีศาจร้องไห้ กับสองคือการบอกว่าปีศาจนั้นก็เสียน้ำตาได้ ซึ่งพอเราได้เล่นในเกมก็รู้ว่าตัวเกมหมายถึงอย่างหลัง โดยสิ่งที่เราเห็นคือความยียวนขี้เล่นที่เป็นฉาบหน้าแต่ในอดีตนั้นดันเต้ได้สูญเสียคนที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ จึงทำให้จิตใจของดันเต้บอบช้ำจนไม่อยากกลับไปเป็นแบบนั้นอีก เมื่อเป็นอย่างนั้นจิตใจของเราก็จะสร้างอีกตัวตนขึ้นมาเพื่อป้องกันจิตใจตัวเอง ซึ่งของดันเต้คือตัวตลกที่พูดจายียวนทำตัวตลกขี้เล่นที่เราเห็นในเกม แต่เมื่อหน้ากากที่สวมแตกตอนที่ดันเต้ต้องมาเจอเรื่องซ้ำรอยในอดีต (เห็นคนที่รักตายต่อหน้า) เขาก็แสดงความเสียใจจนหลั่งน้ำตาออกมา จนเราได้เห็นมุมที่อ่อนแอของพ่อหนุ่มผู้แข็งแกร่งคนนี้ ที่ทำให้เรารู้ว่าปีศาจก็สามารถหลั่งน้ำตาได้

Devil May Cry

โชคชะตาที่หล่อหลอมให้เธอต้องแข็งแกร่ง Ciri จาก The Witcher 3 Wild Hunt

The Witcher 3 Wild Hunt

คราวนี้มาดูชีวิตอันแสนโหดร้ายกับโชคชะตาที่เล่นตลก ที่ทำให้เด็กสาวผู้อ่อนโยนอ่อนแอซึ่งเคยเป็นเจ้าหญิงต้องมาเป็น ‘Witcher’ เพื่อออกเดินทางตามฆ่าปีศาจที่เรียกได้เต็มปากว่าชะตาเล่นตลกได้ของจริง กับตัวละครสาวแกร่งจากเกม ‘The Witcher 3 Wild Hunt’ อย่างสาวน้อย สิริ (Ciri) ที่ในตอนแรกก่อนที่เธอจะเข้มแข็งนั้น สิริก็เคยเป็นคนอ่อนโยนชอบช่วยเหลือเข้าใจผู้คนและไม่คิดว่าโลกนี้จะโหดร้ายมาก่อน จนเมื่อชีวิตไม่ยอมให้เธออ่อนแอเพราะโชคชะตากำหนดให้เธอเป็นกุญแจในการเปิดประตูมิติ สาวน้อยจึงพยายามแข็งแกร่งเพื่อเอาชีวิตรอดในโลกอันโหดร้ายนี้ จนทำให้หลายคนที่รู้จักสิริคิดว่าเธอเป็นสาวแกร่งที่สู้ชีวิต แต่ความจริงแล้วภายในใจของสิรินั้นก็ยังเป็นสาวน้อยที่อ่อนแอที่น้อยคนนักจะเห็น โดยเฉพาะมุมมองความรักของสิ่งที่เรียกว่าครอบครัว ตัวของสิรินั้นรัก เกรัลต์ ออฟ ริเวีย (Geralt of Rivia) กับ เยนเนเฟอร์ (Yennefer) เหมือนดั่งพ่อและแม่ที่มีเพียงสองคนนี้เท่านั้นที่สิริแสดงความอ่อนแอออกมาให้ได้เห็น เราจึงได้รู้ว่าความจริงแล้วสิริไม่ได้เข้มแข็งเลย เธอนั้นช่างอ่อนแอแต่โชคชะตามันหล่อหลอมเธอให้เข้มแข็ง ที่เธอก็ขัดขืนไม่ได้จนต้องยอมเป็นในสิ่งที่เธอไม่ต้องการนั่นเอง

The Witcher 3 Wild Hunt

กล้ายอมรับและแสดงความอ่อนแอออกมา Chris Redfield จาก Resident Evil

Resident Evil

ขณะที่ตัวละครคนอื่น ๆ ในบทความนี้ต้องแอบแสดงความอ่อนแอไม่ให้ใครเห็น ด้วยหลาย ๆ เหตุผลไม่ว่าจะเป็นเพราะภาระหน้าที่หรือสิ่งที่เป็น แต่สำหรับ คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) สิ่งเหล่านั้นมันไม่จำเป็นต้องปิดบังถ้าเราจะร้องไห้เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะถ้าคุณได้เล่นเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาจะทราบดีว่าตัวของคริสนั้นสูญเสียมามากมายแค่ไหน ขนาดที่ว่าเขาเคยสูญเสียความทรงจำเพราะเสียใจสุดขีด เมื่อเห็นเพื่อนร่วมทีมหลายสิบชีวิตต้องตายต่อหน้าต่อตาโดยที่ตนเองช่วยอะไรไม่ได้ถึง 2 ครั้งใน ‘Resident Evil 6’ และมันก็เกิดขึ้นอีกครั้งใน ‘Resident Evil 7’ ที่คริสได้สูญเสียลูกน้องไปอีกครั้งเกือบยกทีม จนมันได้เปลี่ยนความเศร้าเป็นความเหนื่อยล้าที่คริสถึงกับบ่นกับตัวเองว่าเมื่อไหร่เรื่องพวกนี้จะจบลง เขาจะได้พักและใช้ชีวิตแบบคนปกติไม่ต้องมาเสียใจกับการสูญเสียใครไปอีก เมื่อเป็นแบบนั้นคริส เรดฟิลด์จึงเป็นตัวละครที่เปิดเผยและกล้ายอมรับความอ่อนแอในใจตนเอง ที่ตัวละครอื่นในบทความนี้ทำไม่ได้

Resident Evil

ภายใต้ชุดเกราะนั้นเต็มไปด้วยความเศร้า Samus Aran จาก Metroid

Metroid

อีกหนึ่งสาวแกร่งของวงการเกมที่ในตอนแรกที่ ซามุส อารัน (Samus Aran) ตัวเอกจากซีรีส์ ‘Metroid’ ปรากฏตัวนั้นทุกคนก็คิดว่าเธอนั้นเป็นผู้ชาย จนเมื่อจบเกมจึงทราบว่าคนในชุดเกราะที่ต่อสู้กับเอเลียนนั้นคือหญิงสาว ที่ในอดีตนั้นตัวของซามูสคือหนึ่งในคนที่รอดชีวิตจากการถูกกวาดล้างของฝูงเอเลียน เธอจึงเติบโตมาด้วยความรู้สึกอยากปกป้องผู้คนเพื่อไม่ให้เด็ก ๆ ต้องมาเป็นแบบเธอ ซึ่งภายใต้หน้ากากและสีหน้าที่เข็มขรึมนั้นเมื่อเรามองทะลุเข้าไปในชุดเกราะ เราจะเห็นสาวน้อยผู้อ่อนแอที่แบกชะตากรรมของจักรวาลเอาไว้ และด้วยภาระหน้าที่ของเธอจึงทำให้ซามูสไม่สามารถแสดงความอ่อนแอออกมาได้ จะทำได้เพียงการแสดงความเสียใจภายใต้ชุดเกราะที่ไม่มีใครเห็น ที่เมื่อเทียบกับตัวละครคนอื่นที่ยังมีคนให้เราได้แสดงความอ่อนแอ แต่ของซามูสนั้นกลับต้องทำเพียงคนเดียวและไม่มีใครเห็นด้วย (เพราะอยู่ในชุดเกราะ) ซึ่งถ้าใครที่เล่นเกมภาค ‘Metroid Samus Returns’ จะได้เห็นความอ่อนแอภายใต้ชุดเกราะ เมื่อซามุสต้องเห็นสิ่งที่รักจากไปโดยที่ตัวเองไม่สามารถช่วยอะไรได้ เมื่อเป็นแบบนั้นซามุสจึงเป็นตัวละครที่น่าสงสารที่สุดในบทความนี้ก็ว่าได้

Metroid

ชายผู้สวมหน้ากากในหน้ากากอีกชั้นเพื่อปกปิดความเศร้า Peter Parker จาก Spider-Man

 Spider-Man

ถ้าจะพูดว่าตัวละคร ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Peter Parker) จากเกมเพื่อนบ้านผู้แสนดี ‘Spider-Man’ เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักเขาในฐานะฮีโรผู้แข็งแกร่งภายใต้หน้ากากสีแดงในชุดแมงมุม ที่มีท่าทางยียวนพูดเล่นและทำทุกอย่างเป็นเรื่องตลกแม้ตอนนั้นแต่แย่ขนาดไหนก็ตาม ทั้งที่ความจริงแล้วเราก็ทราบดีว่าชีวิตของปีเตอร์นั้นต้องเจอความสูญเสียมากมาย ทั้งพ่อแม่ที่จากไปลุงที่ตายเพราะเขาเป็นต้นเหตุ จนทำให้ปีเตอร์ต้องสวมหน้ากากในหน้ากากซ้อนกันถึงสามชั้น หน้ากากแรกคือ ‘Spider-Man’ ที่เป็นมิตรดูตลกสดใส อีกหน้าคือ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ที่ดูร่าเริงมองโลกในแง่ดี และหน้าที่สามหน้าของปีเตอร์คือหน้าของความเศร้าเสียใจที่ปีเตอร์ไม่เคยแสดงออกมา เพราะเขาไปปกปิดมันซ้อนภายใต้หน้ากากฮีโรที่ช่วยผู้คนและปีเตอร์ผู้รักสงบ ซึ่งมีเพียง แมรี เจน วัตสัน (Mary Jane Watson) เท่านั้นที่ปีเตอร์ไว้ใจในการเปิดเผยใบหน้าที่อ่อนแอออกมา เมื่อปีเตอร์ต้องต่อสู้กับคนที่เขาเคารพและต้องสูญเสียป้าอันเป็นที่รักไปอีกคน นั่นจึงทำให้ปีเตอร์ทนเก็บความเสียใจไม่ไหวและแสดงมันออกมา จนเราได้รู้ว่าฮีโรเพื่อนบ้านที่แสนดีก็ร้องไห้เป็น

 Spider-Man

สุดท้ายก็ไม่เหลือใครให้แสดงความอ่อนแอ Ellie จาก The Last of Us 2

The Last of Us 2

ปิดท้ายกับตัวละครที่น่าสงสารที่สุดตัวหนึ่งในวงการเกม กับ เอลลี่ (Ellie) จาก ‘The Last of Us 2’ ตัวละครที่ต้องผ่านการสูญเสียคนที่รักมาอย่างมากมายจากคำพูดของเธอในภาคแรกว่า “ทุกคนที่หนูรักทุกคนได้จากไปหมดแล้วตอนนี้หนูเหลือแค่คุณ” นั่นคือสิ่งที่เอลลี่พูดกับ โจเอล (Joel) ชายที่เธอรักเหมือนพ่อที่เด็กน้อยไม่เคยมี จนวันหนึ่งเธอได้สูญเสียโจเอลไปแบบไม่มีวันกลับ เอลลี่ที่ต้องเก็บกดความอ่อนแอและสวมหน้ากากแห่งการแก้แค้น จึงทำให้เธอไม่มีเวลามาเสียใจจนหลายคนคิดว่าเอลลี่นั้นแข็งแกร่ง และมุ่งมั่นจะแก้แค้นให้ได้โดยไม่สนใจอะไร จะมีเพียง ดีน่า (Dina) เพื่อนสาวคนสนิทเท่านั้นที่เอลลี่ยอมเปิดเผยใบหน้าของผู้พ่ายแพ้อ่อนแอออกมา ที่บอกเราว่านอกจากโจเอลที่เอลลี่รักเหมือนพ่อจนยอมมอบความรักให้ ก็มีดีน่าอีกคนที่เอลลี่ยอมเปิดใจ แต่เมื่อมาถึงจุดปลายทางเอลลี่ที่สวมหน้ากากแห่งความแค้นก็ไม่เหลือใครให้แสดงความอ่อนแออีก เพราะเมื่อเอลลี่เลือกไปแก้แค้นต่อจนดีน่าที่ควรอยู่เคียงข้างก็จากไป เพราะทนเห็นคนที่เธอรักเป็นปีศาจแห่งความแค้นไม่ไหว จนสุดท้ายเอลลี่ก็ไม่เหลือใครให้แสดงความอ่อนแออีก มีเพียงตัวเองที่ต้องแบกความเศร้าไปตลอดกาล ซึ่งในภาคที่ 3 อาจจะเป็นบทสรุปของเรื่องราวว่าเอลลี่จะก้าวข้ามความทุกข์นี้ไปได้รึเปล่าคงต้องมารอดูกัน

The Last of Us 2

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำตัวละครที่ดูภายนอกนั้นแข็งแกร่งตบวัวตายควายล้มทั้งฝูงได้ แต่ความจริงแล้วในจิตใจของตัวละครเหล่านี้ช่างแสนอ่อนแอที่หลายคนคิดไม่ถึง โดยเนื้อหาในบทความนี้เราได้พยายามค้นหาตัวละครที่มีความเศร้าความทุกข์ และการแสดงความอ่อนแอออกมาหลาย ๆ แบบ ให้ผู้อ่านได้ทราบว่าความทุกข์นั้นมีหลากหลายรูปแบบแล้วแต่เราจะพบเจอ และเราจะสามารถรับความทุกข์นั้นได้รึไม่หรือรับได้ในรูปแบบไหน ซึ่งเราก็หวังว่าเนื้อหาในบทความนี้จะเป็นการบอกให้คุณผู้อ่านทราบว่า คนที่คุณเห็นตอนนี้ไม่แน่เขาอาจจะกำลังแอบเศร้าอยู่ก็ได้ ลองเปิดใจและพูดคุยดูเราอาจจะได้เห็นมุมมองของคน ๆ นั้นที่เราไม่เคยเห็นก็ได้ใครจะรู้ และเมื่อรู้แล้วสิ่งที่เราควรทำคือการช่วยเหลือเยียวยาเป็นที่พึ่งให้กับคนเหล่านั้นได้มีแรงสู้ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังอ่อนแอหรือคนที่ปกปิดความอ่อนแอจงเข้มแข็งพรุ่งนี้ที่สดใสรอเราอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส