“โอ๊สเราโกคูเองนะ” วลีที่คนดูอนิเมะซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ต่างรู้จักและจดจำได้เป็นอย่างดี เพราะเขาคือพระเอกของอนิเมะเรื่องนี้ ที่ถ้านับอายุของอนิเมะ ‘Dragon Ball’ เรื่องนี้ก็มีมาอย่างยาวนานกว่า 39 ปีแล้ว ที่นายมีหาง ซุน โกคู (Son Goku) ของเราต่อสู้ปกป้องโลกมาอย่างยาวนาน และเติบโตมาพร้อมกับเหล่าเด็ก ๆ ที่เคยซื้อหนังสือการ์ตูนหรือนั่งดูที่หน้าทีวีทุกเสาร์อาทิตย์ ที่จนถึงตอนนี้ ‘Dragon Ball’ ก็ยังมีภาคใหม่และเรื่องราวที่สานต่อมาจนถึงตอนนี้ ที่เด็ก ๆ ในตอนนั้นได้เปลี่ยนมาเป็นคุณพ่อคุณลุงคุณปู่หรือบางคนอาจจะเป็นคุณทวด (แก่ไปและ) ที่นั่งดูกับลูกหลานตัวเอง ที่แม้เวลาจะผ่านมานานขนาดนี้เรื่องราวใน ‘Dragon Ball’ ก็ไม่เคยเก่าลงเลย แถมยังร่วมสมัยที่แม้แต่คนเฒ่าคนแก่ยังรู้จัก โงกุน โกคู หงอคง คาคาล็อต คนนี้เลย และเห็นแบบนี้ในซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่แฟน ๆ ขัดใจ โดยเฉพาะพี่ตัวพระเอกของเรื่องอย่างนายโกคูที่พี่แกก็ทำเรื่องราวหลายอย่างที่เราคนดูคนอ่านอย่างเราขัดใจมาตลอด 39 ปี เรามาดูกันดีกว่าว่านายโกคูของเราได้ทำเรื่องอะไรที่ขัดใจแฟน ๆ บ้างมาดูและบ่นไปพร้อมกันเลย

ไม่ยอมทำมาหากินเอาแต่ปกป้องโลก

เริ่มต้นเรื่องแรกที่เราต้องยอมรับก่อนว่าตัวของโกคูของเรานั้นเป็นสามีที่แย่มาก ๆ ที่ถ้าจะให้ขุดเรื่องนี้มาเหลา เหมือนแฟนที่ขุดคุ้ยอดีตของแฟนเก่าเรามาด่า ก็คงต้องย้อนกลับไปในสมัยเด็กที่โกคูได้เจอกับ จีจี้ (Gygee) ภรรยาของนายโงกุนครั้งแรก ที่ในตอนนั้นน้องจีจี้ยังเป็นสาวน้อยผู้อ่อนแอ (แค่ใช้ใบมีดบนหมวกตัดคอสัตว์ประหลาดตัวเท่าตึกตายได้ในการโจมตีครั้งเดียว) ได้รับการปกป้องจากโกคู ที่ตอนนั้นเขายังเป็นเด็กชายมีหางที่ไม่รู้ภาษีภาษาเกี่ยวกับโลกภายนอกที่ว่า ผู้หญิงสมัยนี้ (สมัยนั้นด้วย) พอเจอผู้ชายถูกใจก็จะขอแต่งงานมันเลย (ชายหญิงเท่าเทียมไม่ต้องรอผู้ชายมาขอผู้หญิงเราชิงขอก่อนเลย) ซึ่งพอเด็กชายมีหางของเราถูกขอแต่งงานเขาก็คิดว่าการแต่งงานคือของกินเลยตอบตกลง (โอ้เนอะพ่อลิงน้อย) จนมาถึงตอนโตจีจี้ก็มาทวงสัญญาแต่งงาน เพราะทั้งคู่ถึงวัยที่ต้องเป็นฝั่งเป็นฝาเป็นขวดเป็นน้ำอัดลมเป็นโซดา เอ้าชนแก้ว (มุก 5 บาท 10 บาทก็เอาเนอะ) จนได้แต่งงานกัน ก่อนที่จีจี้จะคิดผิดว่าตรูไม่น่าเอามันทำสามีเลย เพราะพี่โงกุนเราวัน ๆ เอาแต่ต่อสู้ปกป้องโลกจนไม่สนใจดูแลครอบครัว จนจีจี้ต้องเป็นฝ่ายหาเงินเข้าบ้านดูแลลูก แถมการปกป้องโลกก็ไม่ได้เงินชื่อเสียงก็ไม่มีและยังตายซ้ำตายซาก ที่ยังดีจีจี้ยังเก็บซองงานศพได้หลายครั้ง (อันนี้แซว) นอกนั้นก็ไม่มีประโยชน์เลยนะพ่อโกคู

Dragon Ball

ส่งลูกชายไปโดนกระทืบแล้วยืนดูด้วยความภูมิใจ

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่นายโงกุนของเราเป็นสามีที่แย่ไม่ทำมาหากินแล้ว พอเขามามีลูกนายหงอคงก็ยังเอาลูกชายที่ชื่อ Son Gohan (ซุน โกฮัง) ซึ่งเป็นเด็กรักสงบแต่ถึงรบมิขลาดไปต่อสู้ในสงครามต่าง ๆ ที่ในตอนแรกนั้นโกคูก็ไม่คิดจะเอาลูกชายของตัวเองมาร่วมสู้เพราะเมียสั่ง แต่เมื่อมันไม่มีทางเลือกเลยต้องเอาลูกชายที่รักสงบมาฝึกให้แข็งแกร่ง เพราะนายโงกุนเชื่อว่าในตัวลูกชายที่รักสงบคนนี้มีพลังที่ยิ่งใหญ่แอบแฝงอยู่ เพียงแค่ต้องหาวิธีดึงพลังนั้นออกมาให้ได้ ด้วยการส่งลูกชายให้โดนศัตรูกระทืบ ๆ ซ้ำ ๆ แต่ลูกชายก็ไม่โกรธเสียที เพราะจิตใจอันดีงามไม่โกรธเกลียดใคร ต่างกับผู้เป็นพ่อที่บ้าพลังการต่อสู้ เอะอะก็ขอสู้กับคนเก่ง ไปฝึกมานะแล้วมาสู้กันใหม่ ต่างกับลูกชายที่แค่อยากอยู่อย่างสงบอีคุณพ่อก็ชวนไปมีเรื่องตลอด เหมือนเราที่มีพ่อเป็นนักเลงแต่เราเป็นเด็กแว่นที่ยกมือก่อนทุกครั้งที่ครูถามจนได้ที่ 1 ของห้อง แต่พอกลับบ้านก็ถูกพ่อชวนไปต่อยตีทั้งที่ไม่อยากทำ นั่นคือสิ่งที่โกฮังโดนจนจีจี้ไม่พอใจและห้ามโกคูหลายครั้ง แต่สุดท้ายโกฮังก็ต้องไปเพราะถ้าไม่มีเขาโลกคงวอดวายไปหลายครั้งเหมือนกัน แต่คนไม่อยากสู้บังคับไปก็เท่านั้น เหมือนคนที่ไม่มีใจจีบไปก็ไม่ได้ใจเธอ (อ้าว)

Dragon Ball

กินล้างผลาญสิ้นเปลือง

นอกจากการเป็นคุณพ่อผู้แสนดีเลี้ยงลูกด้วยกำปั้นและพาไปโดนกระทืบ แถมเป็นสามีผู้หาเลี้ยงครอบครัวโดยการออกไปปกป้องโลกหลายต่อหลายครั้งแต่ไม่มีใครรู้ แต่ มิสเตอร์ซาตาน (Mr. Satan) เราปกป้องโลกปลอม ๆ ครั้งเดียวคนจำไปตลอดกาลแถมยังมีทั้งเงินชื่อเสียงมากมาย ต่างกับนายโงกุนที่นอกจากจะไม่หาเงินหาแต่เรื่องแล้ว พี่แกยังกินจุมาก ๆ ชนิดที่เรียกว่ารับประทานล้างผลาญขนาดสามารถทำให้ครอบครัวล่มจมได้เลยทีเดียว เพราะพี่โงกุนเรากินเยอะมาก ๆ ขนาดที่คนธรรมดากินได้ทั้งอาทิตย์แต่พี่แกกินมื้อเดียว คิดดูว่า 1 วันกินแบบนั้นสามมื้อครอบครัวไม่ล่มจมได้เหรอ ขนาดลูกชายยังบอกพ่อว่าคุณแม่ขายสมบัติคุณตาที่เป็นอดีตราชาปีศาจวัวหมดแล้ว จนแทบไม่มีปัญญาส่งลูกเรียน ตัดมาที่ป๋า เบจิต้า (Vegeta) ที่ฉลาดได้ภรรยารวยจะกินเยอะแค่ไหนก็ได้ ส่วนเหล่าลูกครึ่งทั้งหลายนั้นกินปกติไม่กินล้างผลาญเหมือนพ่อ และคงจะมีเพียงเอ็งสองคน (โกคูกับเบจิต้า) เท่านั้นที่กินไม่ปกติ ขนาด โบลี่ (Broly) ที่เป็นชาวไซย่าขนาดแท้ ๆ ยังไม่กินดุกินแหลกล้างผลาญแบบโกคูและเบจิต้าเลย สงสารจีจี้ก็คราวนี้ละ

Dragon Ball

ใจดีกับศัตรูที่ควรฆ่าให้ตาย

คราวนี้เปลี่ยนมาดูสิ่งที่นอกจากจีจี้จะขัดใจแล้ว แฟน ๆ อนิเมะมังงะ ‘Dragon Ball’ ที่ดูแล้วโคตรจะขัดใจ จนอยากไปหยุมหัวนายหงอคงคนนี้ในเรื่องความใจดีกับศัตรู ที่ถ้าใครยังจำได้นายโงกุนของเรานั้นขึ้นชื่อเรื่องความใจดีกับศัตรูมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการไว้ชีวิต พิคโกโร่ (Piccolo) พ่อที่แท้จริงของโกฮังในตอนที่เจอกันครั้งแรกในศึกชิงเจ้ายุทธภพครั้งที่ 23 ที่นายโกคูเราก็เอาถั่วเซียน (ยาวิเศษที่กินแล้วแผลจะหาย) ให้พิคโกโร่กินเมื่อตนเองชนะศึก หลังจากนั้นก็ไว้ชีวิตเบจิต้าในวินาทีสุดท้ายที่จะถูก คุริริน (Kuririn) ฆ่า รวมถึงการไว้ชีวิต ฟรีเซอร์ (Freeza) ทั้งที่พี่แกโคตรชั่วช้าด้วยการแบ่งพลังให้ฟรีเซอร์ที่ตัวขาดครึ่งท่อนแต่ไม่ตาย (นายจะอึทางไหน) นี่ยังไม่นับการให้ถั่วเซียนกับ เซล (Cell) ในการต่อสู้เพื่อให้ทางนั้นมากระทืบลูกตัวเอง ยัง ๆ ไม่หมดยังมีตอนสู้กับ และถ้าคุณคิดว่านั้นหมดแล้วยังมีอีกในภาค ‘Super’ พี่แกก็ยังจะไว้ชีวิตศัตรูที่มันกินดวงดาวผู้คนไปนับล้านคน ที่เรียกว่าชั่วจนหาดีไม่ได้แต่ก็ไว้ชีวิต ที่ถึงแม้การไว้ชีวิตในวันนี้ศัตรูพวกนี้ก็มาเป็นพวกในอนาคต แต่บางคนที่โกคูฆ่าอย่างพี่ชายตัวเอง ศัตรูที่โดนเปลี่ยนร่างเป็นกบ ตัวที่โดนโกคูพุ่งชนจนท้องทะลุในตอนเด็ก และอีกหลายคนทำไมนายโงกุนไม่ให้โอกาสพวกเขาบ้าง

Dragon Ball

ชอบมาขโมยซีนสำคัญ ๆ ในเรื่องไป

อีกหนึ่งเรื่องราวที่หลายคนอาจจะไม่ทันสังเกตกัน นั่นคือการชอบขโมยซีนความเด่นจากคนอื่น ๆ ในเรื่อง ซึ่งหลายคนอาจจะบอกว่า “โด่พี่ก็โงกุนเขาเป็นพระเอกก็ต้องให้พระเอกโดดเด่นดิ โด่พี่คิดเยอะไปโด่” ใจเย็นโด่คุงที่เราจะบอกมันหมายถึงบางการขโมยซีนของพี่โกคูของเรานั้น มันหมายถึงการแย่งบทหรือฉากสำคัญ ๆ ไป ทั้งที่ตอนนั้นตัวละครอื่น ๆ ต้องมีบท อย่างตอนที่หงอคงเราแปลงร่างเป็น ‘Super Saiyan 3’ ตอนนั้นพี่แกโคตรขโมยซีนไปจนหมด ที่เราอย่าลืมว่าในตอนเริ่มต้นภาค ‘Dragon Ball Z’ หลังจบศึก ‘Cell Game’ เด็กชายโกฮังผู้เห่อ (ฮีโร) ก็มาเป็นตัวเอกของเรื่องแทนนายคาคาล็อตที่ตุยไปในภาคก่อน แต่สุดท้ายโกคูเราก็กลับมาแย่งซีนจนหมด หรือย้อนกลับไปช่วง ‘Cell Game’ ตอนที่ เซลจะระเบิดตัวเองตอนนั้นนายโกคูก็มาแย่งซีนความเด่นความเท่ไปจนหมด นี่ยังไม่นับการต่อสู้ครั้งอื่น ๆ ที่ตัวละครอื่นโดนกระทืบรัว ๆ พอนายหงอคงมาสู้สองทีได้พลังใหม่เฉยเลย ก็รู้ว่าเป็นพระเอกของเรื่องแต่จุ่ ๆ นายออกมาสู้แล้วได้พลังใหม่ทุกครั้งมันโกงชัด ๆ แบบนี้ไม่เรียกขโมยซีนก็ไม่รู้ว่าไงและ

Dragon Ball

เหตุผลหลาย ๆ อย่างที่นายโกคูอ้างมักฟังไม่ขึ้น

นอกจากการชอบขโมยซีนแย่งบทดี ๆ ช่วงเวลาเด่น ๆ แล้ว ยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่แฟน ๆ ค่อนข้างขัดใจ นั่นคือเหตุผลที่นายโงกุนทำนั้นมันช่างขัดใจแฟน ๆ ที่หลายครั้งพี่แกก็คิดเอาง่าย ๆ เข้าข้างตัวเอง ที่ถ้าเป็นใครหลายคนที่เจอเพื่อนแบบนี้คงจะโกรธแน่นอน ประมาณว่าตัวเองมาสายแล้วเพื่อนที่มาสายอ้างว่า “เราก็แค่ต้องการให้นายรู้จักความอดทนกับการรอคนอื่นใครเท่านั้น” เหตุผลประมาณนี้ที่โกคูมันบอกกับคนดู เริ่มจากตอนที่ฟรีเซอร์ในร่างหุ่นยนต์มาแก้แค้นพวกโกคูบนโลก ที่ฟรีเซอร์รู้ว่ากว่าโงกุนจะมาต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะมายังโลก ทั้งที่ตัวพี่แกมีวิชาเคลื่อนย้ายชั่วพริบตาที่เรียนมา แต่โกคูก็นั่งยานชิว ๆ มาและบอกว่าเขาสัมผัสถึงพลังของใครบางคนบนโลกที่สามารถสู้กับฟรีเซอร์ได้ แต่พวกเบจิต้ากับคนอื่น ๆ ไม่รู้ต่างก็นั่งลุ้นกันตัวโก่งเพราะกลัว และนายโงกุนรู้ได้ไงว่าคน ๆ นี้เป็นคนดี ถ้าคน ๆ นั้นเป็นคนชั่วละโลกไม่วอดวายหรอ นั่นคือบ้งแล้วหนึ่ง สองอย่างที่รู้ ๆ กันตอนที่เอาลูกชายไปให้เซลกระทืบในศึก ‘Cell Game’ และบอกว่าโกฮังมีพลังแฝงในตัวเยอะแต่ไม่รู้จะเอาออกมายังไง (อ้าวพ่อ) และก็ยังมีตอนที่หงอคงสู้กับจอมมารบู (Majin Buu) ที่โกคูบอกว่าอยากให้เด็ก ๆ สู้เองบ้างเพราะตนเองตายแล้วยกโลกให้เด็ก ๆ ดูแลต่อ ซึ่งการไว้ชีวิตจอมมารบูครั้งนั้นก็ทำให้โลกระเบิดคนตายหมดเพราะเหตุผลโง่ ๆ นั้น หรือในหลาย ๆ ครั้งพี่คาคาล็อตเราก็ไม่ยอมเอาจริง แบบกั๊กพลังไว้ใช้พลังแค่ 40 ส่วน ซักพักสู้ ๆ เอาไป 80 ส่วน พอสู้ไม่ได้ก็โม้ว่าเราขอเอาจริงแล้วนะ ก่อนจะลงไปนอนวัดพื้นหลังจากเอาจริง คือเอาจริงแต่แรกก็จบและมาโม้อยู่ได้พ่อ

Dragon Ball

เกือบทำจักรวาลวอดวายหลายครั้ง

ปิดท้ายกับเรื่องราวแย่ ๆ ของนายคาคาล็อตก่อนที่คนเขียนจะโดนแฟน ๆ ‘Dragon Ball’ มากระทืบ กับการนำพาหายนะมาสู่จักรวาลนับครั้งไม่ถ้วน เริ่มจากการไปทำลายกลุ่มโบว์แดงแสลงใจ ‘Red Ribbon Army’ จนทำให้ ดร. เกโร (Dr. Gero) แค้นสร้างมนุษย์ดัดแปลงขึ้นมาไปจนถึงสัตว์ประหลาดเซล รวมถึงการไว้ชีวิตศัตรูในหลาย ๆ ครั้งที่บางตัวก็กลับใจมาเป็นพวก แต่บางตัวก็สมควรตายแต่ก็ไปไว้ชีวิตจนมาสร้างความวุ่นวายซ้ำไปมา นี่ยังไม่นับความเก่งแกร่งของโกคูที่ทำให้ศัตรูอยากได้ร่างอย่างตอนที่ถูก กีนิว (Ginyu) แย่งร่างไปหรือจะเป็นตอนใหม่ ๆ อย่างภาค ‘Super’ ที่ก็มีเทพเจ้าอยากได้ร่างของโกคูจนขอพรจากลูกแก้วมังกรให้ตัวเองสลับร่างกับนายโงกุน จนเป็น โกคูแบล็ค (Goku Black) สร้างความวอดวายไปทั่วมิติเวลา นอกจากนี้ความวอดวายก็มาจากนิสัยแย่ ๆ ที่ชอบการต่อสู้ของพี่แกจนไปบอกกับเทพเจ้าสูงสุดในเรื่อง ‘Dragon Ball’ อย่างท่าน เซ็นโอ (Zeno) ว่าอยากจะสู้กับคนเก่ง ๆ และหาอะไรสนุก ๆ ให้ดู จนกลายเป็นศึกต่อสู้ระหว่างจักรวาลต่าง ๆ ที่ถ้าจักรวาลไหนแพ้จะโดนลบแบบจักรวาล ที่ทำเอาทุกคนในเรื่องด่าพี่คาคาล็อตเพราะไปยุท่านเทพแบบนั้นเพื่อ นี่ยังไม่นับศัตรูที่มาแก้แค้นความวอดวายที่พี่แกทำทิ้งไว้เรียกว่าเยอะพอ ๆ กับการทำความดีปกป้องโลกและจักรวาลเลย

Dragon Ball

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการขุดคุ้ยแคะแกะแซะนายโกคู หงอคง โงกุน คาคาล็อต ที่เราหยิบมานำเสนอ ซึ่งเอาจริง ๆ ไม่ใช่แค่บ้านเราที่หยิบเรื่องนี้มาพูด เพราะในต่างประเทศเองก็มีหลายคนที่คิดและพูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน เกี่ยวกับความวอดวายที่นายมีหางทำไว้ตั้งแต่เด็กจนตอนล่าสุด ที่เมื่อเอาความดีมาชั่งน้ำหนักกับความไม่ดีที่พี่แกทำมาก็พอจะให้อภัยกันได้ เพราะคนเราทุกคนไม่มีใครที่ไม่มีข้อเสียแค่เราจะหยิบด้านนั้นของคน ๆ นั้นมาแคะแกะเการึเปล่า และถ้าคุณชอบบทความแนวอนิเมะมังงะแบบนี้ก็สามารถย้อนไปดูบทความเก่า ๆ ได้ เพราะเรายังมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจในวงการอนิเมะรอคุณอยู่รับรองว่าอ่านฟังเพลินไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส