ย้อนกลับไปในอดีตเมื่อราว ๆ 1962 ในหนังสือหัว ‘Amazing Fantasy’ ได้มีการ์ตูนเรื่องใหม่ถูกใส่เข้ามาในหนังสือเล่มนั้น ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชาย ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Peter Parker) ที่ถูกแมงมุมที่ถูกอาบรังสีกัดเข้าโดยบังเอิญ ทำให้ชีวิตของเด็กชายคนนี้เปลี่ยนไปตลอดกาล ที่เราหลายคนน่าจะรู้กันเป็นอย่างดีว่ามีอะไรเกิดอะไรขึ้นกับเด็กชายคนนี้บ้าง โดยผู้ให้กำเนิดเพื่อนบ้านที่แสนดีคนนี้มาจากปู่ สแตน ลี (Stan Lee) ที่ต้องการตีตลาดวัยรุ่น เพราะฮีโรในสมัยนั้นมักจะคนมีอายุไปจนถึงช่วงวัยกลางคน ทางปู่ลีเลยออกแบบสร้างตัวละครวัยรุ่นคนนี้ขึ้นมา พร้อมกับคำสาปที่มีในผู้ใช้แมงมุมทุกคนต้องเจอคือ “คนที่รู้จักเพื่อนพี่น้องญาติหรือคนที่รักจะกลายเป็นศัตรู” ที่คำสาปนี้ก็ส่งมายังคงสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน จนมาถึงเรื่องราวของผู้ใช้พลังแมงมุมคนใหม่ที่เป็นเด็กชายผิวดำนามว่า ไมล์ โมราเลส (Miles Morales) ก็ประสบชะตากรรมเดียวกันใน ‘Spider-Man Into the Spider-Verse’ จนมาถึงภาคต่ออย่าง ‘Spider-Man Across the Spider-Verse’ ที่คราวนี้ก็มีผู้ใช้พลังแมงมุมใหม่ ๆ เข้ามามากมาย เรามารู้จักผู้ใช้พลังแมงมุมแปลก ๆ ที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้กัน โดยเราจะขออ้างอิงข้อมูลในฉบับหนังสือการ์ตูนเป็นหลัก เพื่อให้คุณไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้สนุกขึ้น จะมีผู้ใช้แมงมุมคนไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Spider-Man 2099

เริ่มต้นผู้ใช้พลังแมงมุมคนแรกที่เราอยากแนะนำให้รู้จัก กับชายผู้มาจากอนาคตอย่าง ‘Spider-Man 2099’ เขาอยู่ในโลกอนาคตที่ชื่อว่า ‘Nueva York’ ที่ในยุคนั้นไม่มีเหล่าฮีโรผู้มีพลังพิเศษเหลืออยู่แล้ว จนกระทั่งวิศวกรเชื้อสายไอริชและเม็กซิกันนามว่า มิเกล โอฮาร่า (Miguel O’Hara) อัจฉริยะในด้านพันธุศาสตร์ได้ตัดต่อเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมตัวเองให้มีร่างกายที่แข็งแกร่ง และเพิ่มความสามารถในการปีนป่ายพ่นใยแบบฮีโรในอดีต เขาจึงใส่ ‘DNA’ แมงมุมเข้าไปถึง 50% ในร่าง เมื่อได้พลังอันยิ่งใหญ่มาเขาก็พร้อมจะทำในสิ่งที่ใหญ่ยิ่ง ด้วยการต่อกรกับบริษัทที่ชั่วร้ายที่ตัวเองเคยทำงานให้ ที่คิดจะใช้เทคโนโลยีครองโลก แต่ด้วยผลของการตัดต่อ ‘DNA’ จึงทำให้โอฮาร่าเป็นพวกคุ้มดีคุ้มร้าย ที่ในตัวอย่าง ‘Spider-Man Across the Spider-Verse’ เราก็จะได้เห็น ‘Spider-Man 2099’ ต่อสู้กับไมล์ด้วย (ใครดูแล้วคงรู้ว่าเพราะอะไร) บอกได้เลยว่า ‘Spider-Man 2099’ คือหนึ่งในผู้มีพลังแมงมุมที่แข็งแกร่งเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

Spider-Man Across the Spider-Verse

Mayday Parker

อีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนไม่คิดว่าจะเจอแต่ก็ได้เห็นกัน นั่นคือลูกสาวของ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ที่ในบางจักรวาล (ย้ำว่าบางจักรวาล) ปีเตอร์เราก็มีความสุขกับคนที่รักและมีลูกสาวที่ชื่อ เมย์เดย์ ปาร์คเกอร์ (Mayday Parker) ที่ในอนาคตเด็กน้อยคนนี้ก็จะกลายเป็น ‘Spider-Girl’ หลังจากที่ปีเตอร์เกษียณวางมือจากการเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดี บางจักรวาลปีเตอร์ก็ไม่บอกลูกว่าตนเองเคยเป็นไอ้แมงมุมแล้วเมย์เดย์ (บางจักรวาลเรียก เมย์) ไปรู้ความลับเอง เรียกว่ามี เมย์เดย์ ปาร์คเกอร์ หลายคนมาก ๆ แต่ที่เด่น ๆ ก็มีของ ‘Spider-Girl’ ของ ‘Earth-982’ ที่เคยมีหัวหนังสือของตัวเองด้วย (แต่ตอนนี้หยุดการพิมพ์ไป) ใครที่ชอบสาวน้อยแมงมุมต้องไปหาอ่านดูชีวิตน้องรันทดไม่แพ้พ่อเลย

Spider-Man Across the Spider-Verse

Spider-Woman

เรียกว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในจักรวาลภาพยนตร์ยุคนี้ ในเมื่อนางเงือกใน ‘The Little Mermaid’ ยังเป็นคนผิวดำได้ ภาษาอะไรกับตัวละครผิวขาวอย่าง ‘Spider-Woman’ จะเป็นคนผิวดำบ้าง (เดี๋ยว ‘Sony’ ตกกระแสเลยขอบ้าง) กับการเปลี่ยนตัวละคร เจสสิก้า ดรูว์ (Jessica Drew) จากคนผิวขาวมาเป็นคนผิวดำ แต่เราก็อย่าลืมว่าใน ‘Spider-Man Across the Spider-Verse’ มีผู้ใช้พลังแมงมุมชื่อเดียวกันแต่หลายเชื้อชาติ ดังนั้นการที่เราจะเห็นเจสสิก้าเป็นคนผิวดำเลยดูปกติ (ปกติแหละ) และการที่เธอตั้งท้องก็ตรงกับในต้นฉบับ และสิ่งที่คุณต้องตกใจคือตัวเจสสิก้านั้นเป็นสิ่งตรงข้ามกับผู้มีพลังแมงมุมคนอื่น ตรงที่ตัวของเธอนั้นเป็นแมงมุมจริงที่วิวัฒนาการมาเป็นมนุษย์ (ล่าสุดเนื้อเรื่องส่วนนี้ถูกเปลี่ยนไปแล้วว่าเธอเป็นมนุษย์) และการที่เธอตั้งท้องนั้นเพื่อต้องการแสดงพลังหญิงว่าผู้หญิงเราไม่ได้อ่อนแอแม้จะท้อง (แต่ขนาดออกไปปราบเหล่าร้ายได้นี่ก็เกินไปมั้ง) ซึ่งต้องมารอดูว่าคุณแม่แมงมุมคนนี้จะมีทีเด็ดอะไรบ้างในภาพยนตร์

Spider-Man Across the Spider-Verse

The Amazing Bag-Man

คราวนี้มาดูเหล่าผู้มีพลังแมงมุมที่เป็นตัวละครสมทบใน ‘Spider-Man Across the Spider-Verse’ กันบ้าง ที่ใครเป็นแฟนเพื่อนบ้านที่แสนดีคนนี้คงจะตาลุกวาวแน่นอน เพราะเราจะได้เห็นผู้ใช้พลังแมงมุมในรูปแบบต่าง ๆ มากมายปรากฏในเรื่อง หนึ่งในนั้นก็คือชายผู้มีถุงกระดาษครอบหัวไม่สวมรองเท้าที่ปรากฏอยู่ในตัวอย่างหลายฉาก ซึ่งหลายคนคงจะงงแน่ ๆ ว่าไอ้แมงมุมตัวนี้คือใคร เราเลยไปหาข้อมูลมาให้จนรู้ว่าไอ้แมงมุมคนนี้ก็คือ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ คนดีคนเดิมของเรานั่นเอง โดยชุดที่เขาสวมนั้นมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘The Amazing Bag-Man’ ที่ต้องเล่าย้อนกลับไปสมัยที่ปีเตอร์ได้ชุดสีดำมาสวม (ชุด ‘Symbiote’ นั่นละ) จนสภาพจิตใจของปีเตอร์ย่ำแย่ เมื่อปีเตอร์รู้ว่าชุดไอ้แมงมุมสีดำที่สวมอยู่นั้นเป็นมนุษย์ต่างดาว เขาเลยไปขอให้ ‘Fantastic Four’ ช่วย พอถอดตัว ‘Symbiote’ ออกมาได้ปีเตอร์เราก็ล่อนจ้อนไม่มีเสื้อผ้าใส่ ทาง ‘Fantastic Four’ เลยให้ยืมชุดมาใส่และเอาถุงกระดาษมาสวมเพื่อให้ปีเตอร์กลับบ้าน (เป็นฮีโร่มหาชนแต่ไม่มีชุดเสื้อผ้าธรรมดา) นั่นคือที่มาของชุดนี้ที่มาก็ง่าย ๆ แค่นี้ละ

Spider-Man Across the Spider-Verse

Spider-Monkey

จะเกิดอะไรขึ้น (เกิดไปแล้ว) ถ้าลิงจั๊ก ๆ ที่ไม่ใช่รักจริง ๆ  มาเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดี นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นใน ‘Earth-8101’ ที่ในจักรวาลมิตินี้สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่คือลิง (ให้คิดถึงพิภพวานร) และลิงทุกตัวในจักรวาลนี้ก็ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ (ปกติแบบลิง ๆ เขา) และก็มีเจ้าจ๋อ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ที่ใช้ชีวิตลิง ๆ แบบปกติแต่จู่ ๆ เขาก็ถูกแมงมุมอาบรังสีกัดเลยทำให้เขากลายเป็นเพื่อนบ้าน (ลิง) ที่แสนดีในชื่อ ‘Spider-Monkey’ ที่แน่นอนว่าเมื่อคุณชื่อ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ และเป็นไอ้แมงมุมลุงของคุณก็ต้องตาย ซึ่งเจ้าจ๋อปีเตอร์คนนี้ก็เป็นบบนั้น และไม่ใช่จ๋อปีเตอร์คนเดียวที่เป็นฮีโรในจักรวาลนี้ ยังเจ้าจ๋อคน (ตัว) อื่น ๆ อีกในชื่อทีมว่า ‘Ape-Vengers’ ที่มีกัปตันกอริลล่าเป็นหัวหน้าทีม ใครที่ชอบเรื่องราวลิงจั๊ก ๆ ก็ไปตามหามาอ่านกันได้

Spider-Man Across the Spider-Verse

Widow (Spyder-Horse)

โอเคถ้าคุณว่าแมงมุมลิงแปลกแล้ว คราวนี้มาดูแมงมุมม้ากันบ้าง และใช่คุณอ่านไม่ผิดคนเขียนไม่ได้มั่ว เพราะมันคือม้าแมงมุมจริง ๆ ที่มันก็ปรากฏในตัวอย่าง ‘Spider-Man Across the Spider-Verse’ ด้วย (รูปประกอบข้างล่างไปส่องเอาเอง) ในฐานะผู้มีพลังมุมที่ไล่ล่าไมล์ของเรา โดยม้าที่มีพลังแมงมุมนี้มีชื่อว่า วิโดว์ (Widow) ม้าสีน้ำตาลเพศผู้ที่อยู่ในจักรวาลคาวบอย ‘Earth-31913’ ที่เจ้าม้าหนุ่มตนนี้ถูกแมงมุมกัมมันตภาพรังสีกัดพร้อมกับเจ้านายของมัน เลยทำให้วิโดว์กลายเป็นม้าแมงมุมหรือแมงมุมม้าแล้วแต่จะเรียก (เรียกแมงม้ามุมก็ดีนะ) โดยพลังแมงม้ามุมตัวนี้คือพละกำลังที่มากกว่าม้าปกติหลายเท่า และสามารถวิ่งไต่พนังได้เหมือนผู้มีพลังแมงมุมปกติด้วย (พลังพื้นฐานที่ผู้มีพลังแมงมุมทุกคนต้องมี) ที่เขากับคู่หูก็ออกปราบเหล่าร้ายในโลกตะวันตกแนวคาวบอย ที่ดูแล้วก็แปลกแหวกแนวดี เพิ่งเคยเห็นแมงม้ามุมม้าแมงมุมก็เรื่องนี้

Spider-Man Across the Spider-Verse

Spider-Punk

ถ้าที่พูดมายังแปลกไม่พอเราก็ยังมี ‘Spider-Punk’ ผู้มีพลังแมงมุมที่มีเสียงดนตรีในหัวใจ โดยผู้ใช้พลังแมงมุมคนนี้มีนามว่า โฮบาร์ต บราวน์ (Hobart Brown) ที่อยู่ใน ‘Earth-138’ วัยรุ่นปากร้ายผู้รักความยุติธรรม โดยการใช้ดนตรีเป็นสื่อกลางเพื่อปลุกประชาชนเพื่อต่อสู้กับผู้กดขี่คนยากจน ซึ่งตัวของ ‘Spider-Punk’ นั้นเน้นความรุนแรงฆ่าได้ฆ่าเพื่อความถูกต้อง เพราะเขาคิดว่าคนชั่วก็คือคนชั่ว และคนพวกนี้ก็ชั่วไปถึงกระดูกไส้ติ่งที่ไม่มีทางแก้ และถ้ามันไม่ตายมันก็จะกลับมาแก้แค้น ดังนั้นควรเลือกวิธีรุนแรงให้มันจบ ๆ ไป แต่เนื้อแท้โฮบาร์ตก็เป็นคนดีแค่เลือดร้อนไปหน่อย (ไม่หน่อยเลยตอนที่ใช้กีตาร์ฟาดคนตายไม่ยั้ง) คงต้องรอดูว่าเขาจะอยู่ฝ่ายไหน หรือมาเป็นแค่ตัวประกอบให้เราเห็นเท่านั้น แต่ที่รู้ ๆ พี่เท่มาก ๆ

Spider-Man Across the Spider-Verse

Spider-Man India

ปิดท้ายกับตัวละครที่ปรากฏในตัวอย่างที่แฟน ๆ ‘Spider-Man’ ต่างดีใจที่ได้เห็นเขา กับเพื่อน (บัง) ที่แสนดีอย่าง ‘Spider-Man India’ ที่ทาง ‘Marvel Comics’ ในตอนนั้นต้องการตีตลาดประเทศโรตีอย่างอินเดีย เลยเขียนการ์ตูนเรื่องนี้ขึ้นโดยเฉพาะ และผู้มีพลังแมงมุมคนนี้มีชื่อว่า ปวิตร ประภาคาร (Pavitr Prabhakar) ที่ได้พลังแมงมุมจากโยคีโบราณที่มอบพลังแห่งแมงมุมให้กับเขา เพื่อต่อสู้กับความชั่วร้ายที่คุกคามโลก ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเขาเป็นไอ้แมงมุมลุงของเขาก็ต้องตาย (ไม่ใช่แค่ปีเตอร์แล้วที่ลุงตาย) โดยความสามารถของประวิตร (พูดชื่อนี้แล้วคิดถึงลุงป้อมขึ้นมาเลย) ก็มีพลังเหมือนผู้ใช้พลังแมงมุมทั่วไป จะต่างตรงที่เขาสามารถพ่นใยออกมาเองได้ (ก็เกิดจากเวทมนตร์) ส่วนใน ‘Spider-Man Across the Spider-Verse’ ก็มีการเปลี่ยนรูปร่างชุดใหม่ให้ดูดีขึ้น (แต่แบบเดิมเท่กว่า) คงต้องมารอดูว่าปวิตร (ที่ไม่ใช่ลุงป้อม) จะมาในบทคนดีหรือตัวร้ายก็ไปชมในภาพยนตร์ได้เลย

Spider-Man Across the Spider-Verse

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 ผู้มีพลังแมงมุมที่ปรากฏใน ‘Spider-Man Across the Spider-Verse’ ที่เราไปคัดมาให้คุณได้อ่านกัน เอาจริง ๆ ทุกตัวในตัวอย่างภาพยนตร์ก็มีความเป็นมาหมดทุกคน แต่ส่วนมากจะเป็นตัวละครเดียวกันแค่เปลี่ยนชุดและไม่ค่อยน่าสนใจ และบางตัวละครแทบไม่มีข้อมูลอะไรเลย เราเลยคัดเฉพาะตัวเด่น ๆ แปลก ๆ มานำเสนอแทน เพื่อให้คุณไปดู ‘Spider-Man Across the Spider-Verse’ ได้สนุกขึ้น และถ้าข้อมูลขาดตกตรงไหนไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการภาพยนตร์ก็ติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย รับรองว่าคุณจะไม่พลาดบทความดี ๆ และข่าวสารที่น่าสนใจแน่นอน เข้ามาอ่านบทความต่าง ๆ ต่อได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส