เมื่อพูดถึงตัวละครในโลกอนิเมะเราคงจะคิดถึงตัวละครหลากหลายแบบที่ถูกสร้างออกมา ทั้งแบบตัวโกงสุดขั้วตัวละครเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายไปจนถึงตัวละครที่ค่อย ๆ เติบโตตามเนื้อเรื่อง แต่ก็มีตัวละครอีกประเภทที่ถูกสร้างออกมาแบบดูเกินจริงไป อย่างพวกตัวละครที่เก่งโกงจนเกินเหตุ ที่จะทำอะไรก็ดีก็เก่งเกินกว่าทุกคนเสมอ จนบางทีก็เก่งข้ามหน้าข้ามตาพระเอกในเรื่องก็มี แต่แทนที่คนอ่านคนดูอนิเมะเหล่านั้นจะไม่ชอบตัวละครเหล่านี้ แต่กลับตรงข้ามตัวละครเหล่านี้กลับมีคนชอบเยอะมาก เผลอ ๆ อาจจะมากกว่าตัวเอกในเรื่องอีก จนในบางครั้งตัวละครเหล่าต้องถูกลดบทลงเพื่อให้เรื่องดำเนินไปได้ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครที่เก่งโกงเกินไปแต่คนอ่านคนดูอนิเมะก็ยังรัก จากการจัดอันดับของชาวญี่ปุ่นในปี 2023 มีตัวละครอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

อันดับที่ 8 Norimaki Arale จาก Dr.slump 73.9 คะแนน

เริ่มต้นตัวละครแรกในการจัดอันดับตัวละครที่แข็งแกร่งเกินไปแต่คนดูก็ยังรักอันดับที่ 8 จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากมนุษย์ดัดแปลงในร่างสาวน้อยผู้แข็งแกร่งที่สุดอย่าง โนริมากิ อาราเล่ (Norimaki Arale) จากซีรีส์ ‘Dr.slump’ หรือในชื่อไทยน่ารัก ๆ อย่าง “ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่” สาวน้อยสุดแกร่งที่เก่งแบบเกินเบอร์แบบสุด ๆ ที่สำหรับคนเกิดไม่ทัน ซีรีส์อนิเมะเรื่องนี้จะบอกเล่าเรื่องราวกาว ๆ ของหมู่บ้านเพนกวิน ที่มีแต่คนประหลาดไม่เกินก็ล้นอยู่รวมกัน แปลกไม่แปลกก็มีพระอาทิตย์ขึ้นมาทักทายเรา ไปจนถึงอุนจิพูดได้ กับมนุษย์ต่างดาวที่มีก้นอยู่บนหัว ส่วนตัวของอาราเล่นั้นก็เกิดจาก ดร.โนริมากิ เซมเบ้ (Norimaki Senbei) เป็นคนสร้างขึ้นมา ที่ตัวของอาราเล่ต้องปิดบังตนที่เป็นหุ่นยนต์ไม่ให้คนรู้ ส่วนพลังความแข็งแกร่งของอาราเล่ก็มีนิดหน่อย อย่างวิ่งรอบโลกในเวลาไม่ถึงนาที สามารถต่อยโลกแตกเป็นสองซีกด้วยหมัดเดียว หรือที่เป็นประเด็นที่สุดคือใน ‘Dragon Ball Super’ ที่ตัวอาราเล่สามารถเอาชนะ เบจิต้า (Vegeta) ลงได้อย่างง่ายดาย (รูปประกอบข้างล่าง) แต่เธอมีข้อเสียตรงที่ความไร้เดียงสาเกินเด็ก และชอบเล่นอุนจิแถมสายตาสั้นจนต้องใส่แว่น และเพราะความน่ารักพร้อมคำทักทายว่า “ดีจ้า” ก็ทำเอาหลายคนโดนน้องแว่นคนนี้ตก ด้วยคะแนนกว่า 73.9 คะแนนที่คิดเป็นจำนวนกว่า 1,416 คนจาก 11,913 คนที่ให้คะแนนน้อง

Dr.slump

อันดับที่ 7 Levi Ackerman จาก Attack on Titan 76.3 คะแนน

มาต่อกันที่อันดับ 7 กับพี่เตี้ยผู้รักความสะอาดผู้ตายยากยิ่งกว่าแมลงสาบและแข็งแกร่งกว่าเหล่ายักษ์ไททันในเรื่อง ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ลีวาย แอคเคอร์แมน (Levi Ackerman) จากซีรีส์ไต่กำแพงฆ่ายักษ์ที่ใช้คำว่า ‘Final’ ได้เปลืองที่สุดอย่าง ‘Attack on Titan’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ที่หนีมาอยู่หลังกำแพงเพื่อหนีเหล่ายักษ์กินคน วันเวลาผ่านไปหลายร้อยปี ด้วยความอยากรู้ของมนุษย์ในกำแพง จึงก่อตั้งหน่วยสำรวจขึ้นมาเพื่อหาที่ปลอดภัยบนโลกใบนี้ โดยหนึ่งในคณะสำรวจก็มีลีวายคนนี้ที่เป็นคนที่เก่งเทพที่สุดในกลุ่ม (ในเรื่อง) ที่ถ้าเราจะถามว่าพี่ลีวายเก่งแค่ไหน เอาง่าย ๆ พี่แกโดนยักษ์กว่า 20 ตัวรุมลีวายเพียงคนเดียวสามารถฆ่าพวกมันจนหมดในเวลาไม่กี่นาที และยังสามารถต่อสู้กับไททันสัตว์ป่าที่เป็นยักษ์มีสติปัญญาแถมเก่งที่สุดได้อย่างชิว ๆ ประหนึ่งการฆ่ายักษ์ในเรื่องก็ไม่ต่างอะไรกับการเดินไปเข้าห้องน้ำ (พูดจริง) และถ้าคุณว่านั่นเกินไปแล้ว ล่าสุดพี่แกโดนระเบิดจนบาดเจ็บสาหัส แต่ความเก่งเทพของพี่แกก็ไม่ลดลงเลย เรียกว่าเป็นตัวขโมยซีนที่เก่งเกินไปจนต้องตัดบทพี่แกออกไปชั่วคราว ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวพี่ลีวายเราจะโชว์เทพจนบทตัวละครอื่นหายไปหมด และด้วยความเทพแต่คนชอบเลยทำให้พี่เขาได้อันดับที่ 7 ไปด้วยคะแนน 76.3 โดยมีคน 1,878 คนให้คะแนนนี้

Attack on Titan

อันดับที่ 6 Kusuo Saiki จาก Saiki Kusuo no Sai nan 78.7 คะแนน

เข้าสู่อันดับที่ 6 ด้วยความนิยม 78.7 คะแนนจาก 2,500 คน ให้คะแนน กับหนุ่มพลังจิตหน้านิ่งผู้บ่นทุกอย่างไม่ชอบทุกเรื่องกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เพราะเขารับรู้และเข้าใจทุกอย่างบนโลกใบนี้จนทำให้เขาไม่ตื่นเต้นกับอะไรอีกแล้ว ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก คุสึโอะ ไซคิ (Kusuo Saiki) จากซีรีส์สุดกาวที่เป็นใครก็ปวดหัวถ้ามีเพื่อนแบบนี้ อย่าง ‘Saiki Kusuo no Sai nan’ หรือชื่อไทยอย่าง “ไซคิหนุ่มพลังจิตอลเวง” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายไซคิผู้ใช้ชีวิตประจำวันเหมือนปกติ แต่ที่มันไม่ปกติคือเหล่าเพื่อนที่ชอบมาก่อกวนชวนให้ไซคิต้องไปมีส่วนร่วมและใช้พลังจิตในการแก้ไขปัญหา ที่ถ้าถามว่าไซคิเก่งแค่ไหนก็เอาง่าย ๆ พลังจิตทุกอย่างที่เราคิดออกไซคิสามารถทำได้หมด และที่เรียกว่าเกินเบอร์สุด ๆ คือการย้อนเวลาให้โลกหมุนกลับไปเป็นเมื่อ 1 ปีก่อนโดยที่ทุกคนไม่รู้ และไซคิก็รู้ตัวว่าตัวเองเป็นตัวการ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้นมา ที่พี่แกก็บ่นใส่คนดูพูดกับคนอ่าน (พูดในใจ) ด่าคนวาดการ์ตูนด้วย ไม่เรียกเก่งเทพก็ไม่รู้จะเรียงยังไงแล้ว

Saiki Kusuo no Sai nan

อันดับที่ 5 Son Goku จาก Dragon Ball 79.1 คะแนน

เอาจริง ๆ ถ้าใครเป็นแฟนซีรีส์ลูกแก้วมังกรอย่าง ‘Dragon Ball’ คงจะทราบดีว่าตัวของ ซง โกคู (Son Goku) ไม่ใช่ตัวละครที่เก่งเทพเก่งเกินไปอย่างที่หลายคนคิด เพราะกว่าที่โกคูเราจะเก่งจะแกร่งได้ ต้องผ่านการเฉียดตายมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่หน และต้องเข้าใจในแก่นของวิชาผ่านการฝึกฝน ที่เอาจริง ๆ กว่าพี่โกคูเราจะชนะมาได้โกคูต้องแพ้แล้วแพ้อีก แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วโกคูจัดเป็นตัวละครแข็งแกร่งเกินไปที่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะไปสิ้นสุดตรงไหน เพราะล่าสุดโกคูเราก็ได้พลังใหม่ที่เรียกว่า ‘Ultra Instinct’ ที่เรียกว่า “ร่างนำใจกายนำจิต” ที่เปลี่ยนสีผมเป็นสีเงิน ที่ทำให้โกคูเข้าถึงแก่นของวิชาการเคลื่อนไหวพร้อมพละกำลังที่มากขึ้น ต้องมารอดูกันต่อไปว่าโกคูจะก้าวข้ามพลังนี้ไปอีกรึเปล่ามารอดูกัน ซึ่งด้วยความแกร่งนี้ก็เลยทำให้โกคูมาติดอันดับที่ 5 ด้วยคะแนน 79.1 จาก 2,970 คนที่ชอบตัวละครนี้

Dragon Ball

อันดับที่ 4 Gojo Satoru จาก Jujutsu Kaisen 80.0 คะแนน

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดตัวละครขโมยซีนคนนี้ไป กับคุณครูสุดหล่อที่ไม่รู้แกสอนอะไรนักเรียนตอนไหน นอกจากส่งนักเรียนไปสู้กับปีศาจ กับคุณครู โกะโจ ซาโตรุ (Gojo Satoru) จากซีรีส์มหาเวทคนกินนิ้วอย่าง ‘Jujutsu Kaisen’ หรือในชื่อไทยอย่าง “มหาเวทย์ผนึกมาร” ที่ได้รับคะแนนสูงถึง 80.0 คะแนนจาก 3,005 คนที่เทคะแนนให้หนุ่มหล่อตาคมคนนี้ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยดูมหาเวทผนึกมาร จะกล่าวถึงราชาแห่งคำสาปในตำนานที่มีนิ้วมือ 20 นิ้ว (พี่แกมี 4 แขน) ที่ถูกผนึกไว้โดยการตัดนิ้วมาขัง และมีเด็กชาย อิตาโดริ ยูจิ (Itadori Jin) ไปเจอนิ้วแล้วกลืนลงไป (เหตุผลที่กลืนไปดูในอนิเมะเอา) นับจากนั้นเขาก็ต้องไปเรียนโรงเรียนมหาเวท โดยมีอาจารย์โกะโจเป็นคนสอน ซึ่งพี่โกะโจเราก็มีพลังเวทแบบไม่จำกัด ผ่านการใช้ดวงตาที่สามารถกางอาณาเขตและมีพลังที่สามารถสู้กับปีศาจได้แบบชิว ๆ ประหนึ่งการกางอาณาเขตเวทและกระทืบปีศาจมันง่ายยิ่งกว่าการเดินไปซื้อข้าวหน้าปากซอยเสียอีก และนอกจากความเก่งมากกล้ามากแล้ว บ้านพี่แกก็รวยแถมด้วยความหล่อแบบวัวตายควายขวิดอีกด้วย จนหลาย ๆ คนเขียนต้องตัดบทพี่แกออกเพื่อให้ตัวอื่นได้มีบทบาท ขนาดตัวเด่นอย่างราชานิ้ว สุคุนะ (Sukuna) ยังต้องโดนกลบบอกเลย แต่ด้วยหล่อเก่งผมขาวตาสวยทุกคนเลยไม่ว่าอะไรและเทคะแนนให้

Jujutsu Kaisen

อันดับที่ 3 Zeno จาก Dragon Ball Super 84.0 คะแนน

กลับมาที่ซีรีส์ ‘Dragon Ball’ อีกครั้ง แต่คราวนี้จะเป็นเรื่องราวในภาค ‘Super’ ที่ถ้าใครเลิกติดตามเลิกดูซีรีส์นี้ไปแล้ว คงจะไม่รู้จักผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล ‘Dragon Ball’ นั่นคือท่าน เซ็นโอ (Zeno) ตัวละครเทพเจ้าสูงสุดของสูงในสูงบนสูงที่ยิ่งกว่าสูงของสูงที่สูงกว่าที่คุณคิดว่าสูงขึ้นไปอีก (จะสูงไปไหน) เพราะเขาคือเทพที่อยู่จุดบนสุดในเรื่อง ที่เห็นว่าเป็นเด็กตัวจ้อยไร้เดียงสาขนาดนี้ พี่แกมีพลังในการสร้างและทำลายทุกสิ่งในจักรวาล ‘Dragon Ball’ ได้แค่การกระดิกนิ้วเบา ๆ ที่ถ้าคุณคิดว่าตัวละครใน ‘Dragon Ball’ ที่ผ่านมาเก่งเทพแล้ว ในเรื่องนี้ไม่มีใครสู้ท่านเซ็นโอได้เลย เพราะเขาเป็นผู้สร้างจักรวาลทั้ง 12 แห่งขึ้นมา (พวกโกคูอยู่จักรวาลที่ 7 ที่ค่าพลังนักรบเกือบต่ำสุดใน 12 จักรวาล) และพอเฮียแกไม่พอใจอะไรเฮียแกก็ลบทุกอย่างทิ้ง แต่ถ้าเฮียแกพอใจก็จะสร้างใหม่ให้เป็นแบบไหนก็ได้ตามใจ แถมพอพี่แกพูดว่า “เดี๋ยวลบทิ้งเลย” แค่นั้นทุกคนก็ขนหัวลุกแล้ว และตามเนื้อเรื่องมีคนแบบนี้คนเดียวก็พอแล้วแต่นี่มีถึง 2 คน (ไปโทษโกคูเลยงานนี้) และด้วยความโหดเทพแบบนี้ ท่านเซ็นโอเลยมาติดอันดับที่ 3 ด้วยคะแนน 84.0 จากคนที่ร่วมลงคะแนน 4,169 คนที่ให้คะแนนความเทพ

Dragon Ball Super

อันดับที่ 2 Rimuru Tempest จาก Tensei Shitara Slime Datta Ken 85.4 คะแนน

และก็มาถึงอันดับที่ 2 ตัวละครเก่งเทพที่คนดูคนอ่านอนิเมะมังงะชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากตาลุงที่เดิน ๆ อยู่ก็ถูกมีดมาจิ้มพุงจนมาเกิดใหม่เป็น ‘Slime’ ในต่างโลก ที่ภายหลังพี่แกมีชื่อนามสกุลใหม่ว่า ริมุรุ เทมเปส (Rimuru Tempest) จากซีรีส์ตาลุงเกิดใหม่ต่างโลกเป็นตัวฟ้านุ่มนิ่ม ‘Tensei Shitara Slime Datta Ken’ หรือชื่อไทยอย่าง “เกิดใหม่ทั้งทีก็เป็นสไลม์ไปซะแล้ว” ที่สำหรับคนที่ไม่รู้อาจจะสงสัยว่า ‘Slime’  ตัวกี้สุดในเกมมันเทพได้อย่างไร ก็คงต้องย้อนกลับไปในช่วงที่แกเป็นตาลุง ที่ก่อนตายตาลุงแกได้รับค่าพลังจากเสียงปริศนาก่อนมาเกิดใหม่ เลยทำให้ลุงตัวฟ้ามีพลังที่เก่งเกินไปอย่างน่าเกลียดแบบสุด ๆ ที่ถ้าคุณไม่เคยดูเรื่องนี้แล้วถามว่าพี่แกเก่งขนาดไหน ก็ขนาดที่ว่าไม่ใครสู้พี่แกได้ถ้าเอาจริง (ไม่เอาจริงก็ชนะ) และพี่แกมีความสามารถอะไรบ้างคงต้องขอปากกากระดาษสองหน้าเต็ม ๆ (เผลอ ๆ ไม่พอ) เพื่อบอกถึงสิ่งเหล่านี้ สรุปเอาสั้น ๆ พี่แกโกงแบบสุด ๆ จนหลายคนอยากไปต่างโลกพร้อมความเทพแบบนี้บ้าง และด้วยความเทพพร้อมความน่ารักขนาดนี้ (ร่างคนที่เปลี่ยนเพศได้ตามใจ) เลยทำให้ริมุรุได้คะแนนสูงถึง 85.4 คะแนนจาก 3,749 คนที่มอบคะแนนให้ ใครที่ไม่เคยดูบอกเลยคุณพลาดของดีไปแล้ว

ensei Shitara Slime Datta Ken

อันดับที่ 1 Saitama จาก One Punch Man 87.0 คะแนน

และก็มาถึงอันดับที่ 1 ซึ่งไม่ต้องคิดอะไรมากและหลายคนก็น่าจะรู้อยู่แล้ว ว่าอันดับที่ 1 ตัวละครในอนิเมะมังงะที่เก่งแกร่งเกินไปจนดูโกง แต่คนก็ชอบที่สุดต้องเป็นพี่โล้นผ้าอย่างพี่ ไซตามะ (Saitama) จากซีรีส์ ‘One Punch Man’ อย่างแน่นอน ที่สำหรับคนที่ไม่รู้และคนที่รู้แต่ไม่อยากบอก เรื่องราวใน ‘One Punch Man’ จะกล่าวถึงโลกที่มีแต่สัตว์ประหลาดจนต้องมีเหล่าฮีโรขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้คน ซึ่งสมาคมฮีโรนี้ก็ได้เงินทุกการบริจาคจากประชาชน และมีการจัดอันดับความเก่งจาก ‘S’ ลงไปเรื่อย ๆ จนถึง ‘C’ หนึ่งในนั้นคือพี่โล้นผ้าคลุมไซตามะที่เข้าร่วมสมาคมด้วย โดยพี่แกนั้นเก่งเทพขนาดศัตรูที่เก่งแค่ไหนก็โดนพี่แกต่อยหมัดเดียวตาย (หลัง ๆ หลายหมัดแต่ก็ยังเก่งเทพอยู่ดี) และถ้าคุณสงสัยว่าพี่เขาเก่งแค่ไหนในตอนล่าสุดในมังงะพี่แกไปสู้กับศัตรูแบบทะลุมิติ ชกจนดาวเสาร์เกือบแตกดาวพฤหัสบดีแหว่งจักรวาลเกือบพังเพราะพี่แก (ถ้าถามว่าพี่แกไปอยู่บนอวกาศได้ไง พี่แกบอกว่าแค่กลั้นหายใจ) แถมยังสามารถหมุน ๆ มือเพื่อทำการบิดมิติเพื่อย้อนเวลาได้ด้วย (สุดจัด) และทั้งหมดที่ว่าพี่แกยังไม่เอาจริงเลยด้วยซ้ำ เก่งเทพขนาดนี้เอาอันดับ 1 ไปด้วยคะแนน 87.0 และมีคนให้พี่โล้นสูงถึง 4,687 คนเลยทีเดียว

One Punch Man

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการจัดอันดับตัวละครที่เก่งเทพ แต่คนอ่านคนดูมังงะอนิเมะชาวญี่ปุ่นยังรักผ่านการให้คะแนน  47,393 โหวต และมีตัวละครที่เข้ารอบถึง 217 คนที่ถูกเสนอชื่อ ที่ถ้าให้ดูชื่อตัวละครอันดับต่อ ๆ มาก็มีแมวสีฟ้า โดราเอมอน (Doreamon) จากอนิเมะในชื่อเดียวกันที่ได้ไป 72.4 คะแนน ตามด้วยหนุ่มยางยืดที่จะโกนว่า “ฉันจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลย” อย่าง มังกี้ ดี. ลูฟี่ (Monkey D. Luffy) ด้วยคะแนน 71.1 และอีกหลายตัวละครที่คุณทั้งรู้จักและไม่รู้จักที่ติดอันดับอีกมากมาย และถ้าคุณมีตัวละครตัวไหนที่เก่งเทพแต่คุณชอบก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการอนิเมะก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลยเพราะเราจะมีบทความข่าวสารต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ เข้ามาอ่านต่อได้เลยรับรองว่าคุณจะอ่านเพลินลืมเวลาแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส