หนึ่งในความสนุกของการดูหรืออ่านการ์ตูน นั่นคือการได้พบเรื่องราวต่าง ๆ ที่สนุกน่าติดตามของเรื่องราวที่ผู้เขียนใส่ลงไปในการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ และนอกจากเนื้อเรื่องที่สนุกน่าติดตามแล้ว ตัวละครในการ์ตูนเรื่องนั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งนอกจากตัวละครหลักกับตัวเอกทั้งหลายแล้ว ตัวละครคนอื่น ๆ ในเรื่องก็ช่วยสร้างสีสันให้กับการ์ตูนสนุกขึ้น หนึ่งในนั้นคือตัวละครที่เราเห็นตอนแรกดูเหมือนว่าจะเก่งมาก ๆ แต่พอดำเนินเรื่องไปเรื่อย ๆ ตัวละครตัวนั้นกลับกากหรือเก่งน้อยลงเสียอย่างนั้น หรือบางตัวละครที่เปิดเรื่องมาดูไม่เก่งไม่มีความสามารถอะไรเลย แต่พอถึงจุด ๆ หนึ่งตัวละครนั้นกลับเก่งอย่างไม่น่าเชื่อ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครไหนที่เป็นอย่างที่ว่ามาบ้าง โดยเราจะสลับตัวละครทั้งสองแบบเพื่อให้ผู้อ่านได้เปรียบเทียบกัน จะมีตัวละครไหนจากเรื่องใดบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

พี่ไม่น่าโม้เรื่องโล่เลย Dragon Shiryu จาก Saint Seiya

Saint Seiya

เริ่มต้นตัวละครที่ในบ้านเรามักจะเอามาล้อเลียนเสมอ กับตัวละครผู้ที่มีโล่ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกอย่าง ดราก้อน ชิริว (Dragon Shiryu) จากเรื่อง ‘Saint Seiya’ ผู้สวมเกราะแห่งดวงดาวมังกร ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในศึก ‘Galaxian Wars’ เพื่อแข่งขันกับพี่น้องคนอื่น ๆ เพื่อแย่งชิงชุดเกราะทองคำ ซึ่งเมื่อชิริวปรากฏตัวเขาก็พูดโอ้อวดถึงความแข็งแกร่งของโล่มังกรเขียวของตนที่ไม่มีใครทำลายได้ แต่เพียงในศึกแรกโล่ของเขาก็ถูกทำลายด้วยหมัดของตนเอง พร้อมวลีที่ว่า “แม้แต่โล่ที่มีพลังป้องกันสูงสุดยังถูกทำลาย” และหลังจากนั้นโล่ของชิริวก็ถูกทำลายอีกนับครั้งไม่ถ้วน พร้อมความตกใจและอุทานแบบเดิม เพราะเหตุนี้โล่ของชิริเลยติดอันดับตัวละครที่ตอนแรกดูเก่งแต่จริง ๆ กากสุด ๆ ไปแทน

Saint Seiya

แค่มีปีกบินไปบินมาแค่นี้จะเก่งอะไร Hawks จาก My Hero Academia

My Hero Academia

ตัดสลับมาที่ตัวละครที่ดูตอนแรกแล้วเหมือนไม่เก่งแต่จริง ๆ แล้วเก่งสุด ๆ กันบ้าง กับตัวละครอย่าง เคโกะ ทาคามิ (Keigo Takami) หรือฉายาฮีโรว่า ‘Hawks’ จากเรื่อง ‘My Hero Academia’ ที่ในตอนนี้ถ้านับในอนิเมะตัวของ ‘Hawks’ คือฮีโรอันดับที่ 2 จากการจัดอันดับ ซึ่งตอนแรกที่เราได้เห็นตัวละครคนนี้ ต้องยอมรับตรง ๆ ว่าเราแทบจะมองไม่เห็นความเก่งของเขาเลย เพราะเมื่อดูจากภายนอกเขาก็แค่มีปีกนกเท่านั้น และการได้การจัดอันดับฮีโรอันดับที่ 2 ก็น่าจะมาจากการเอาใจแฟน ๆ และสร้างภาพเพื่อให้ประชาชนเทคะแนนให้ แต่เมื่อเขาต่อสู้เราจึงได้รู้ว่าการดูคนจากภายนอกนั้นผิดจริง ๆ โดยความสามารถของ ‘Hawks’ นั้นคือการควบคุมขนนกที่อยู่บนปีกได้อย่างอิสระ ซึ่งขนนกเหล่านั้นสามารถเปลี่ยนร่างเป็นอาวุธอย่างดาบที่คมกริบ ไปจนถึงกระสุนที่มีพลังทำลายสูงได้ แถมพลังการมองเห็นความเร็วในการจู่โจมศัตรูก็ไม่เป็นสองรองใคร เรียกว่าเก่งโหดสมเป็นฮีโรอันดับ 2 จริง ๆ

My Hero Academia

แบบนี้ก็ได้หรอ King จาก One-Punch Man

One-Punch Man

วินาทีแรกที่คุณได้อ่านหรือดูเรื่อง ‘One-Punch Man’ แล้วได้รู้จักฮีโร ‘S-Class’ อันดับที่ 7 อย่าง ‘King’ ทุกคนคงจะคิดว่าชายคนนี้คือฮีโรที่แข็งแกร่งที่สุด รองมาจากพี่โล้นซ่า ไซตามะ (Saitama) อย่างแน่นอน เพราะด้วยความเท่น่าแกรงขามของเขาที่ทำให้ศัตรูรู้สึกหวาดกลัวที่แค่ได้เห็น แถมด้วยใบหน้าที่นิ่งและคำพูดสุดเข้มขรึมที่ทำให้ศัตรูกลัวหัวหด นี่ยังมีพลังพิเศษที่เรียกว่า ‘King Engine’ ที่เมื่อใดศัตรูได้ยินเสียงนี้ มันคือเสียงสุดท้ายที่ศัตรูจะได้ยินก่อนตายหรือหมดสภาพต่อสู้ ซึ่งตัวของ ‘King’ นั้นได้รับการยอมรับจากเหล่าฮีโรด้วยกัน ไปจนถึงผู้คนที่ชื่นชมเขาจากใจ ทั้งที่ความจริงแล้วพี่แกไม่ได้เป็นแบบที่ทุกคนคิดเลยแม้แต่น้อย ตรงข้ามเขากลับเป็นแค่คนโชคดีที่อยู่ถูกที่ถูกเวลาเท่านั้น ส่วนพลัง ‘King Engine’ ที่ทุกคนได้ยินนั้นคือเสียงหัวใจที่เต้นรัวด้วยความกลัวจนมันดังออกมา ส่วนสีหน้าที่นิ่งสนิทและคำพูดเท่ ๆ นั้นมันคือการพูดร้องขอชีวิตของ ‘King’ อย่างเช่น “ไว้ชีวิตฉันเถอะขอร้อง” คนที่ได้ยินก็จะตีความว่า ‘King’ ให้โอกาสศัตรูได้ร้องขอชีวิตแล้วเขาอาจจะไว้ชีวิตมัน ส่วนหน้าที่นิ่งสนิทนั้นก็มาจากความกลัวจนทำหน้าไม่ถูก แต่มันกลับเป็นข้อดีจนเขาได้รับการยอมรับจากทุกคน ซึ่งนั่นคือสิ่งที่สนุกและเฮฮาของตัวละครนี้ ส่วนการต่อสู้เขาก็มักจะโชคดีที่มีคนอื่นมาจัดการก่อนเขาจะวิ่งหนีด้วยความกลัว แต่ส่วนมาก ‘King’ จะยืนนิ่งเพราะขาตายวิ่งไม่ไหว ตัวละคร ‘King’ จึงจัดเป็นตัวละครที่ดูเหมือนเก่งแต่สุดท้ายก็กากของจริง

One-Punch Man

เก่งจริงแต่ก็กากจริง Zenitsu จาก Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

เอาจริง ๆ ตัวละคร เซนิตสึ (Zenitsu) จาก ‘Kimetsu no Yaiba’ ก็ก้ำกึ่งระหว่างตัวละครที่ดูภายนอกเหมือนเก่งแต่จริง ๆ แล้วกาก แต่พอสู้จริง ๆ แล้วกลับโคตรเก่งได้เท่า ๆ กัน  เพราะถ้าใครที่เคยดูอนิเมะดาบพิฆาตอสูรมาแล้ว จะทราบดีว่าตัวของเซนิตสึนั้นเป็นคนที่ขี้ขลาดขี้กลัวของจริง ไม่ใช่พวกที่แกล้งกลัวแบบตัวละครอื่นที่เราเคยเห็น แต่พอที่เขาต่อสู้นั้นพรสวรรค์ที่เซนิตสึปฏิเสธมาตลอดจะตื่นขึ้นมาเหมือนพลังแฝงตอนไฟไหม้ ซึ่งเราจะได้เห็นแล้วว่าเซนิตสึนั้นคือคนที่มีพรสวรรค์ของจริง ยิ่งถ้าใครที่ได้อ่านในช่วงท้ายของเรื่อง เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงของเขา ที่เปลี่ยนจากตัวละครที่ดูภายนอกเหมือนไม่เก่งแต่จริง ๆ แล้วเซนิตสึนั้นโคตรเก่งของจริง

Kimetsu no Yaiba

ตัววัดพลัง Galactus จาก The Fantastic Four

The Fantastic Four

กระโดดมาที่ตัวละครฝั่งอเมริกากันบ้าง กับตัวละครที่ได้ฉายาว่ากระสอบทรายอวกาศแห่งจักรวาล ‘Marvel’ อย่าง กาแลคตัส (Galactus) ผู้กลืนกินดวงดาวเป็นอาหาร ที่ดูจากภายนอกแล้วเขามีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าดวงดาว แถมยังมีพลังในการทำลายดวงดาวด้วยการดูดพลังจากดวงดาวและสิ่งมีชีวิตมาเป็นอาหาร ซึ่งครั้งแรกที่กาแลคตัสปรากฏตัวนั้นเหล่าตัวละครใน ‘Marvel’ ต่างต้องรวมพลังในการขับไล่เขาไปจากโลก แต่หลังจากนั้นตัวของกาแลคตัสก็ไม่เคยเอาชนะใครได้เลย ตรงข้ามเขากลับเป็นตัวช่วยในการวัดพลังของศัตรูตัวใหม่ ๆ ที่ปรากฏตัวมา ด้วยการโค่นผู้กลืนกินดวงดาวตั้งแต่ต้นเรื่อง ที่บอกคนอ่านให้รู้ว่าตัวละครตัวนี้เก่งขนาดล้มกาแลคตัสได้ด้วยตัวคนเดียว ซึ่งจนถึงตอนนี้กาแลคตัสก็ยังกอดฉายากระสอบทรายแห่งจักวาล ‘Marvel’ เอาไว้อย่างเหนียวแน่น คงต้องมารอดูว่าเมื่อ ‘The Fantastic Four’ มาอยู่กับ ‘Marvel’ แล้ว ผู้กลืนกินดวงดวงตนนี้จะเก่งขึ้นหรือกากเท่าเดิมมารอดูกัน

The Fantastic Four

ทุกคนต่างดูถูกว่าหน้าตาเหมือนโง่แต่สุดฉลาด Kindaichi Hajime จาก The Kindaichi Case Files

The Kindaichi Case Files

“ขอเอาชื่อเสียงของคุณปู่เป็นเดิมพัน” ประโยคเฉพาะตัวที่แฟนการ์ตูน ‘The Kindaichi Case Files” หรือในชื่อไทยอย่าง ‘คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา’ การ์ตูนแนวสืบสวนที่มีเนื้อหาเข้มข้นจริงจังและดูเป็นไปได้กว่าการ์ตูนสืบสวนหลาย ๆ เรื่องในตลาด ซึ่งสิ่งที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้โด่งดังและเป็นที่พูดถึง ก็เพราะตัวละครพระเอกของเรื่องอย่าง คินดะอิจิ ฮาจิเมะ (Kindaichi Hajime) ที่ตัวของเขานั้นสืบเชื้อสายมาจาก คินดะอิจิ โคสุเกะ (Kindaichi Kosuke) ตัวละครนักสืบชื่อดังในนิยายนักสืบของญี่ปุ่น แต่ตัวของคินดะอิจินั้นมีทุกอย่างตรงข้ามกับคุณปู่ของเขาทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความจริงจังในการเรียนใช้ชีวิต ทั้งที่เขามี iQ ถึง 180 แต่กลับไม่สนใจเรียนแถมยังสอบตกหลายครั้ง จนอาจารย์ที่ทำการวัดผล IQ ต้องงง (แต่พอสอบใหม่ก็ได้ 180 เท่าเดิม) หรือแม้แต่ความลามกที่เป็นของจริงไม่ใช่การแกล้งทำแบบตัวละครคนอื่น แต่เมื่อเขาเอาจริงและพูดว่า “ขอเอาชื่อเสียงของคุณปู่เป็นเดิมพัน” นั่นคือการเอาจริงในการสืบสวน ที่ไม่มีคดีไหนที่คินดะอิจิไม่สามารถไขได้ คินดะอิจิจึงจัดเป็นตัวละครที่ดูภายนอกไม่เก่งแต่จริง ๆ แล้วมีความสามารถสูงมาก ๆ เทียบเท่า คุโด้ ชินอิจิ (Kudo Shinichi) เลยทีเดียว

The Kindaichi Case Files

เคยเก่งแต่ตอนนี้ Son Gohan จาก Dragon Ball Z

Dragon Ball Z

เรียกว่าดันไม่ขึ้นจนถูกตัดบทให้ดูเป็นตัวละครสุดกากไปในทันที จนแฟน ๆ ตั้งฉายาให้กับ ซง โกฮัง (Son Gohan) จาก ‘Dragon Ball Z’ ว่า “โกกาก” เพราะตั้งแต่ที่จบเรื่องราวช่วง ‘Cell Games Saga’ ลง ตัวของโกกาก ไม่ใช่ ๆ โกฮังก็ได้รับบทเป็นพระเอกของซีรีส์ต่อจากพ่อของเขา แต่ด้วยบทที่ไม่ค่อยส่งรวมถึงความนิยมในตัวพ่อที่สูงกว่า โกฮังเลยถูกตัดบทให้เป็นตัวละครสมทบ ที่เป็นเหมือนกระสอบทรายซึ่งมีบทคล้าย ๆ กาแลคตัสของ ‘Marvel’ ที่มีไว้วัดพลังศัตรูว่าเก่งขนาดไหน อย่างตอนสู้กับจอมมารบูโกฮังที่ฝึกได้เพิ่มพลังมาอย่างดี ก็กลายเป็นกระสอบทรายแถมเพิ่มพลังให้กับจอมมารขึ้นไปอีก นี่ยังไม่นับภาคใหม่อย่าง ‘dragon Ball Super’ โกฮังก็เป็นเพียงตัวละครประกอบที่สู้กับลูกน้องของ ฟรีเซอร์ (Freeza) ได้อย่างตึงมือ หรือในศึก 12 จักรวาลโกฮังก็ตกเวทีแบบง่าย ๆ ขณะที่ฉบับมังงะโกฮังยังเก่งขึ้นมาบ้าง (แต่สุดท้ายก็แพ้อยู่ดี) ซึ่งในภาพยนตร์ภาคล่าสุดอย่าง ‘Dragon Ball Super Super Hero’ ตัวของโกฮังจะมากู้ชื่อเสียงได้ไหมมารอดูกัน

Dragon Ball Z

เห็นตลกแบบนี้เก่งสุด ๆ เลยนะจะบอกให้ Keroro จาก Keroro Gunso

Keroro Gunso

ปิดท้ายกับตัวละครที่ดูภายนอกแล้วไม่เก่งแต่จริง ๆ แล้วเก่งโคตร ๆ ที่เราแทบไม่รู้เลยว่า สิบโท เคโรโระ (Keroro) จาก ‘Keroro Gunso’ หรือชื่อไทยอย่าง ‘เคโรโระ ขบวนการอ๊บอ๊บป่วนโลก’ กบต่างดาวที่จะครองโลกแต่ดันพลาดติดอยู่ที่โลกจนหาทางกลับบ้านไม่ได้ เมื่อเป็นแบบนั้นจึงคิดแผนการจะครองโลก แต่ก็อยากต่อกันพลาและบ้าการ์ตูน ‘Gundam’ แบบสุด ๆ ซึ่งตัวของเคโรโระนั้นไม่ว่าจะดูจากมุมไหนก็ไม่น่าจะมีความเก่งเลย แถมยศสิบโทที่ได้มาอาจจะได้มาเพราะโชคช่วย หรืออาจจะมีเส้นในกองทัพจนได้เลื่อนยศ (หลายคนคิดแบบนั้น) จนเมื่อเราได้เห็นความแข็งแกร่งของนายกบเขียวหลายคนก็เปลี่ยนความคิดทันที เพราะความจริงแล้วยศสิบโทที่เขาได้นั้นมาจากความสามารถล้วน ๆ ซึ่งลูกน้องของเขาต่างก็ยอมรับในเรื่องนี้ หรือถ้ายังไม่เชื่อก็ไปดูฉบับ ‘The Movie’ แล้วคุณจะพบความเก่งของสิบโทคนนี้ว่าคือของจริง

Keroro Gunso

ก็จบกันไปแล้วกับตัวละครที่ดูภายนอกโคตรเก่งแต่จริง ๆ แล้วกาก สลับกับตัวละครที่ดูภายนอกแล้วไม่น่าเก่งแต่จริง ๆ สุดแกร่งสุด ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ ซึ่งเอาจริง ๆ ยังมีอีกหลายตัวละครที่เราไม่ได้หยิบมาพูดถึง เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบตัวละครอื่น ๆ ที่น่าสนใจมานำเสนออีก ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับวงการเกมการ์ตูน ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะไม่พลาดความแปลกใหม่ในเนื้อหาอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส