เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีเรื่องราวของชายคนหนึ่งได้เข้าประกวดงานศิลปะในรัฐโคโลราโด, สหรัฐอเมริกาถูกเผยบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยผู้ที่เป็นเจ้าของเรื่องนี้ชื่อว่า Sincarnate ได้เผยใน Discord ว่าตัวเองได้ส่งผลงานที่สร้างจาก AI ชื่อว่า MidJourney (บอตสร้างผลงานศิลปะได้ด้วยแค่ข้อความที่เราพิมพ์) ลงประกวดในงาน และได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ซึ่งหลังจากเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็มีชาวเน็ตเป็นจำนวนมากต่อ Sincarnate เพราะถือว่าไม่ยุติธรรมต่อผู้เข้าประกวดคนอื่น ๆ ที่สร้างผลงานด้วยตนเอง

ทางเว็บไซต์ผู้จัดการแข่งขัน State Fair ได้เผยว่า Sincarnate มีชื่อจริงว่า ‘เจสัน แอลเลน’ (Jason Allen) ผู้เป็นเจ้าของบริษัทบอร์ดเกมในรัฐโคโลราโดชื่อว่า Incarnate Game และเขาได้ชนะการแข่งขันประเภท Digital Art ด้วยผลงานที่ตนตั้งชื่อให้ว่า ‘Théâtre D’opéra Spatial’ ที่สร้างมาจากบอต MidJourney

ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีผู้ใช้ Twitter ชื่อว่า @GenelJumalon ได้นำเรื่องราวของแอลเลนมาประณามจนกลายเป็นข่าวดังบนโลกอินเทอร์เน็ต และได้มีชาวเน็ตหลายคนมาแสดงความคิดเห็นว่า “AI เหล่านี้กำลังจากทำลายอาชีพนักวาดหลาย ๆ คน หากพวกมันสามารถสร้างงานศิลป์ได้ขนาดนี้ ในอนาคตพวกบริษัทมีโอกาสจะเลิกจ้างพวกเราแล้วล่ะ”

อย่างไรก็ตาม แอลเลนก็ได้โต้กลับต่อประเด็นร้อนนี้ว่า เจ้าตัวรู้อยู่แล้วว่าจะต้องมีคนมาโวยวายเรื่องนี้ ซึ่งก็น่าสนใจว่าทำไมถึงต้องเป็นพวกนักวาดบน Twitter ที่ต่อต้านงานศิลป์ AI เป็นกลุ่มแรกที่ออกมาหาเรื่องเขา

แอลเลนได้เผยเกี่ยวกับผลงานของตนก่อนที่ทางงานจะประกาศผู้ชนะเลิศว่า ผลงานของเจ้าตัวนั้นก็มีกระบวนการสร้างเหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ได้วาดเองก็ตาม แต่รูปที่เขานำเข้าประกวดนั้น เจ้าตัวได้สร้างรูปมากกว่า 100 ภาพที่ MidJourney สร้างให้ พร้อมกับนำไปปรับแต่งเป็นเวลาหลายอาทิตย์ และคัดรูปที่ดูดีที่สุดมา 3 ภาพปรับแต่งด้วย Gigapixel AI แล้วพิมพ์มันลงบนแผ่นภาพ

เจ้าตัวยังได้เผยว่า กรรมการในงานตัดสินจากความน่าสนใจของกระบวนการสร้างผลงาน ซึ่งด้วยวิธีที่แอลเลนก็สามารถทำให้ชุมชนศิลปะเห็นได้ว่าผู้คนสามารถใช้ AI ในการสร้างผลงานอย่างสร้างสรรค์ได้เช่นกัน และจะเป็นเรื่องดีมากถ้ามีการแบ่งหมวดหมู่สำหรับงานศิลปะ AI เฉพาะ

ทั้งนี้ แอลเลนได้เผยอีกว่า ก่อนที่เขาจะส่งผลงานเจ้าตัวได้ใช้ชื่อศิลปินว่า ‘Jason Allen via Midjourney’ พร้อมกับโน๊ตว่า “เป็นผลงานที่ใช้มนุษย์ในการสร้าง เพราะใช้มนุษย์สั่งงาน AI เพื่อสร้างรูปออกมา จากนั้นปรับแต่งต่อใน Photoshop และ Gigapixel AI” และแน่นอนเขาก็ได้ตอบโต้กลับผู้ใช้ Twitter ที่ออกมาโวยวายว่า “ผมจะไม่หยุดเพียงเท่านี้แน่นอน”

ที่มา Vice

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส